ทดสอบ
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี
ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.0 อี 150 แรงม้า ราคา 1,280,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ ทีดี 4 เอสอี ดีเซล 2.0 ลิตร 112 แรงม้า ราคา 2,120,000 บาท
มาซดา ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร 144 แรงม้า ราคา 1,209,000 บาท
นิสสัน เอกซ์-ทเรล คอมฟอร์ท 2.5 ลิตร 180 แรงม้า ราคา 1,330,000 บาท
ซังยง แอคยอน 200 เอกซ์ดีไอ ดีเซล 2.0 ลิตร 146 แรงม้า ราคา 1,650,000 บาท
ข้อเด่น
- รูปทรงบึกบึนทันสมัย
- ห้องโดยสารกว้าง
- เครื่องยนต์ ประหยัดขึ้น
- ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ตอบสนองทันใจ
ข้อด้อย
- ไม่มีช่องแอร์ด้านหลัง
- ใต้ท้องต่ำ ลุยหนักไม่ได้
ฟันธง
รูปลักษณ์ สมรรถนะ ราคา มาพร้อมกัน
ฮอนดา ซีอาร์-วี เป็นเอสยูวีขนาดเล็กรุ่น 3 ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาใหม่หมด ตั้งแต่รูปโฉม
ภายนอกที่ใหญ่ล่ำขึ้น ภายในอเนกประสงค์ครบครัน เครื่องยนต์ประหยัดกว่าเดิม และขับได้
มั่นใจด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ที่พัฒนาให้ตอบสนองได้เร็วขึ้น
ฮอนดา ซีอาร์-วี รุ่นใหม่ 2.0 อี คือ ตัวเลือกที่น่าสนใจ ด้วยเครื่องยนต์ I-VTEC ขนาด
2.0 ลิตร 150 แรงม้า และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ
ภายนอก
สวยแกร่ง แบบเอสยูวี (4 ดาว)
ทีมวิศวกรของ ฮอนดา ออกแบบ ซีอาร์-วี ใหม่ ได้สวยแปลกตา แทบไม่เหลือเค้าเดิม รูปทรง
แน่นหนาแบบรถยุโรป หน้าตาเท่ดุดัน แต่ไฟคู่หน้าแบบโพรเจคเตอร์ กับช่องรับลมขนาดใหญ่
ใต้กระจังหน้าดูคล้ายกับรถเอสยูวีฝั่งเกาหลี
เทียบมิติตัวรถแล้ว ซีอาร์-วี ใหม่ จะสูงใหญ่กว่าคู่แข่งอย่าง โตโยตา รัฟโฟร์ ทุกสัดส่วน
แม้จะปรับลดระยะห่างใต้ท้องรถลงมา 35 มม. และสั้นลง 86 มม. แต่ก็ยังยาวกว่า ซังยง
แอคยอน ถึง 74 มม. ซึ่งทั้งคู่ไม่มียางอะไหล่ท้าย
ไฟท้ายขาวแดงแนวตั้งยาวจากหลังคามาถึงกันชน เป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่ ซีอาร์-วี รุ่นแรก
ด้านหลังคล้ายเอมพีวี เพราะไม่มียางอะไหล่ รุ่นที่นำมาทดสอบยังไม่มีสปอยเลอร์หลังคา
ดูค่อนข้างแปลกตา แต่ในรุ่นที่มีจะเสริมมาดให้ดูบึกบึน รับกับแนวเสาหลังและกระจกข้าง
ทรงโค้งได้ดี ฝาท้ายบานใหญ่แข็งแรงแบบชิ้นเดียวเปิดยกขึ้น ใช้ปุ่มเปิดด้วยไฟฟ้า
ซีอาร์-วี ใหม่ ยังมีกาบข้างพลาสติคกันรอยและกันกระแทกข้างตัวรถ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ส่วนยางเลือกใช้ขนาด 225/65 R17 แม้ แอคยอน จะใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว แต่สำหรับ ซีอาร์-วี
เครื่อง 2.0 ลิตร ล้อ 17 นิ้ว ก็แทบเกินตัวแล้ว
ภายใน
โปร่งโล่งสบาย หรูกว่าเดิม (4 ดาว)
ห้องโดยสารออกแบบสไตล์เอมพีวี กระจกบานใหญ่ดูกว้าง ทัศนวิสัยดี คันเกียร์บนคอนโซล
หน้าออกแบบใหม่ ใช้งานสะดวก พื้นในห้องโดยสารเรียบ ไม่มีแนวสันหลบเพลากลางขวางเท้า
เหมือนกับรถคู่แข่ง ที่คนนั่งกลางต้องยกขาและนั่งชันเข่า
นอกจากนี้ยังออกแบบสีภายในแบบทูโทน ด้านบนใช้สีเทาสลับดำ แผงควบคุมใช้สีเงินเมทัลลิค
ดูทันสมัย พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง สวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในระยะ
ที่ใช้งานง่าย ระบบปรับอากาศแยกอิสระซ้าย/ขวา ให้ความเย็นทั่วถึง แม้ไม่มีช่องลมด้านหลัง
ซีอาร์-วี ใหม่ ดูอเนกประสงค์มากขึ้น มีกล่องเก็บของขนาดใหญ่อยู่ระหว่างเบาะคู่หน้า
เบาะนั่งหลังปรับแยกอิสระ 40:20:40 สามารถเลือกพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้
ตามต้องการ
การเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร ทำได้ดีที่ความเร็วสูง 120/140 กม./ชม. ใกล้เคียงกับคู่แข่ง
จากค่ายยุโรป แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ แต่ที่ความเร็วต่ำ 60/80 กม./ชม. ยังเป็นรองเพื่อนๆ
ในกลุ่มเดียวกันอยู่บ้าง
สมรรถนะ
กำลังพอตัว เน้นประหยัด (3 ดาว)
เครื่องยนต์ I-VTEC ขนาด 2.0 ลิตร ใน ซีอาร์-วี ใหม่ ให้กำลัง 150 แรงม้า เท่ารุ่นเดิม
แต่ได้เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะใหม่ มาใช้แทนแบบ 4 จังหวะเดิม ทำให้สมรรถนะอัตราเร่งดี
การเปลี่ยนเกียร์ราบรื่น รอบเครื่องยนต์ต่ำ
ที่ความเร็ว 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาไป 11.9 วินาที เร็วขึ้นกว่ารุ่นเดิม 1.3 วินาที เหนือกว่าคู่แข่ง
อย่าง ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร 1.4 วินาที และทิ้ง แอคยอน กับฟรีแลนเดอร์ ที่ใช้เครื่องดีเซล เทอร์โบ
ถึง 1.9/4.9 วินาที
ส่วนที่ความเร็ว 0-160 กม./ชม. ซีอาร์-วี ใหม่ ใช้เวลาไป 36.7 วินาที เร็วกว่า ซีอาร์-วี รุ่นที่แล้ว
ถึง 6.0 วินาที ดีกว่าคู่แข่งอย่าง ทรีบิวท์ 2.3 ลิตร ถึง 6.5 วินาที นอกจากนี้ยังทำได้ดีกว่า
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 2.0 ลิตร ที่ช้ากว่ามาก โดยเป็นรองเฉพาะเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร
ของ นิสสัน แค่ 2.8 วินาที
ช่วงอัตราเร่งยืดหยุ่น ที่ความเร็ว 60-100 กม./ชม. ซีอาร์-วี ทำได้ดี ใช้เวลาเพียง 7.0 วินาที
เป็นรองแค่เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ของ นิสสัน เอกซ์-ทเรล ที่ทำไว้ 6.2 วินาที
เมื่อเราทดสอบหาตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ซีอาร์-วี ใหม่ ทำได้ค่อนข้างดี ลบภาพ
นักบริโภคน้ำมันไปได้ โดยที่ความเร็ว 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 19.1/16.7/13.7/11.4
กม./ลิตร ประหยัดกว่าเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตร ใน แอคยอน แต่เมื่อทดสอบที่ความเร็วสูง
140 กม./ชม. นั้นกลับให้ผลลัพท์ที่ตรงกันข้าม ซีอาร์-วี 2.0 ลิตร จึงเหมาะกับการใช้งาน
ทั่วไปในความเร็วไม่สูงมากนัก
การบังคับควบคุม
นุ่มหนึบ นั่งสบาย (4 ดาว)
ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ มีมิติตัวรถที่ใหญ่ขึ้น โดยขยายช่วงล้อหน้า/หลัง 1,565 มม. กว้างกว่า
รุ่นเดิม 30 มม. แต่ยังเป็นรอง ซังยง แอคยอน อยู่ทั้งฐานล้อและช่วงล้อ ส่วนความสูงตัวรถ
ได้ปรับให้ลดต่ำลงมาจากเดิม 35 มม. พร้อมบุแผงใต้ท้องรถ ลดการปะทะของลมที่ไหลผ่าน
ใต้ท้องรถไป ช่วยให้รถไม่ส่ายเมื่อใช้ความเร็วสูง ซีอาร์-วี ใหม่ จึงมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลง เมื่อรวม
กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตโนมัติ ใหม่ ที่ทำงานเร็วและส่งกำลังมาที่ล้อหลังมากขึ้น
ช่วยให้การทรงตัวขณะเข้าโค้งทำได้ดีและมั่นใจ
จากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง และน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มขึ้น 60 กก. เทียบกับประสิทธิภาพการ
เบรค ผลของตัวเลขที่ออกมาไม่สวยหรูนัก ระยะเบรคที่ความเร็ว 60-0 กม./ชม. ขยับจาก
รุ่นเดิมที่เคยทำไว้ 18.2 ม. เป็น 19.6 ม. และที่ 80-0 กม./ชม. จาก 31.7 ม. เป็น 32.1 ม.
ซึ่งขัดแย้งกับความรู้สึกของเราที่ได้รับขณะทดสอบเบรค ระบบเบรครุ่นนี้ตอบสนองได้ไว
มั่นคง และเสถียร
สรุป
อเนกประสงค์ และประหยัดน่าใช้
ซีอาร์-วี ใหม่ 2.0 อี มีรูปทรงแข็งแกร่ง ภายในนั่งสบาย หรูหรา ทันสมัย อุปกรณ์อำนวยความสะดวกคล้ายรถอเนกประสงค์ เครื่องยนต์ซีซีไม่สูง สมรรถนะใช้ได้ ประหยัดน้ำมันขึ้น
พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่พัฒนาได้สมบูรณ์แบบ
เป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ต้องการรถเอสยูวี ที่มีความทันสมัย ครบเครื่อง
ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี I-VTEC 2.0 อี
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2341-7888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,529/1,820/1,679
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,565/1,565
ฐานล้อ (มม.) 2,620
น้ำหนัก (กก.) 1,565
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง SOHC 16 วาล์ว I-VTEC
ความจุ (ซีซี) 1,997
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 81.0/96.9
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.4/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 17
ขนาดยาง 225/65 R17
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 30
ราคา (บาท)
1,280,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.6
0-80 กม./ชม. 8.7
0-100 กม./ชม. 11.9
0-120 กม./ชม. 17.5
0-140 กม./ชม. 25.8
0-160 กม./ชม. 36.7
0-400 ม. 18.4
0-1,000 ม. 33.7
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 14.3
60-100 กม./ชม. 7.0
80-120 กม./ชม. 8.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 19.6 (0.72)
80-0 กม./ชม. 32.1 (0.78)
100-0 กม./ชม. 45.9 (0.86)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 50.4
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 64.1
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 66.2
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 67.7
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 69.1
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 70.9
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 56.9
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95.4
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 115.2
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136.3
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 19.1 5.2
80 16.7 6.0
100 13.7 7.3
120 11.4 8.8
140 7.2 14.0
หมายเหตุ: รถใหม่ ใช้น้ำมันเบนซิน 91 ขณะทดสอบ
---------------------------------------------------------------------------------------------------------
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน เมษายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)