ทดสอบ
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า ราคา 849,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 861,000 บาท
เชฟโรเลต์ โคโลราโด 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 165 แรงม้า ราคา 899,000 บาท
อีซูซุ ดี-แมกซ์ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 165 แรงม้า ราคา 854,000 บาท
มิตซูบิชิ ทไรทัน 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ 163 แรงม้า ราคา 898,000 บาท
ข้อเด่น
- หน้าตาโดดเด่น
- ภายในสวย
- เครื่องยนต์ซีซีต่ำ แรงม้าเยอะสุด
ข้อด้อย
- ความสูงตัวรถไม่มาก
- วงเลี้ยวกว้าง
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้า ราคา 619,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 120 แรงม้า ราคา 574,000 บาท
เชฟโรเลต์ โคโลราโด 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 116 แรงม้า ราคา 648,000 บาท
อีซูซุ ดี-แมกซ์ 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 116 แรงม้า ราคา 614,000 บาท
มิตซูบิชิ ทไรทัน 2 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ 116 แรงม้า ราคา 548,000 บาท
ฟอร์ด เรนเจอร์ 2 ประตูขับเคลื่อน 2 ล้อ 143 แรงม้า ราคา 565,000 บาท
ข้อเด่น
- หน้าตาโดดเด่น
- ภายในออกแบบสวย
- เครื่องยนต์ซีซีต่ำ เกียร์ 6 จังหวะ
ข้อด้อย
- ความสูงตัวรถไม่มาก
- วงเลี้ยวกว้าง
ฟันธง
ขอบคุณที่มาเสียที คุ้มค่าที่รอ ทั้งหน้าตา ความแรง และราคา
นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา เป็นน้องสุดท้องในกลุ่มรถพิคอัพเมืองไทย การมาทีหลัง ทำให้ได้
เก็บเกี่ยวข้อเด่นข้อด้อยของรุ่นพี่มาพัฒนา จน นาวารา มีรูปลักษณ์โดดเด่น ใหญ่โตกว่าเพื่อน
เครื่องยนต์คอมมอนเรลใหม่ แรงสุด พร้อมเกียร์อัตโนมมัติ 5 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
4 WHEELS เอาใจแฟน นิสสัน นำ นาวารา 3 รุ่น เริ่มจาก รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 174 แรงม้า
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ รุ่นเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ 144 แรงม้า
เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มาทดสอบด้วยเครื่องดาทรอน เพื่อวัดสมรรถนะของรถ
ภายนอก
กว้างใหญ่/ทันสมัย
ฟรอนเทียร์ นาวารา เหมือนกับ นาวารา ในสหรัฐอเมริกา ที่เน้นรูปทรงขนาดใหญ่ พแลทฟอร์มใหม่
มิติตัวรถ ยาว 5,125 มม. เป็นรองแค่ ไฮลักซ์ วีโก ที่ยาวที่สุดอยู่ 5 มม. ส่วนความกว้าง 1,850
มม. กว้างที่สุดในตลาดรถพิคอัพเมืองไทย ความสูงให้มาเพียง 1,780 มม. ความสูงของตัวรถ
จึงมีไม่มากนัก
หน้าตาทันสมัย ออกแบบในสไตล์บึกบึน ไฟหน้าใหญ่ 2 ชั้น กระจังหน้าแบบ ANGLE STRUT
กันชนหน้ามีไฟตัดหมอกทรงกลม ด้านข้างออกแบบซุ้มโป่งล้อแบบขึ้นรูปเป็นเนื้อเดียวกับตัวถัง
ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ แต่รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ โป่งข้างดูใหญ่กว่าชัดเจน แถมยังติดตั้ง
บันไดข้างที่ออกแบบไม่ซ้ำใคร ดูแข็งแกร่ง ดุดันดี
ฝาท้ายขนาดใหญ่น้ำหนักเยอะ ดูแข็งแกร่ง เปิด/ปิดใช้งานง่าย ด้วยมือเปิดท้ายแบบเปิดชิ้นเดียว
ออกแบบทรง V-SHAPE ใช้โลโกโครเมียม 3 มิติ ไฟท้ายดูใหญ่ มองเห็นชัด มีไฟเบรคดวงที่ 3
ติดตั้งบริเวณหลังคารถ ส่วนล้อเป็นล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ทั้งรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ และ 2 ล้อ
ภายใน
กว้าง หรูล้ำขึ้น
นาวารา ออกแบบภายในได้ดี คอนโซลดูหรู สไตล์รถอเนกประสงค์ มีช่องเก็บของ 2 ชั้น
บริเวณคอนโซลหน้า เครื่องเสียงแบบวิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 กระจกมองหลังปรับลดแสงสะท้อน
อัตโนมัติ พร้อมเข็มทิศแบบดิจิทอล พวงมาลัยทรงสปอร์ทแบบ 3 ก้าน ปรับสูง/ต่ำได้
เบาะนั่งดูหรู หุ้มด้วยหนังเจาะรู โอบกระชับผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ที่นั่งหลังโอบกระชับ
ลำตัวดี สวิทช์เสียบกุญแจเรืองแสง เรือนไมล์มีจอแสดงผลการทำงานของระบบต่างๆ อาทิ
ระยะเวลาตรวจซ่อมบำรุง ระบบเตือนระดับน้ำมันเครื่อง ปุ่มเปิดฝาถังน้ำมันแบบไฟฟ้า
ระบบปัดน้ำฝนหน่วงเวลา ทำหน้าที่สัมพันธ์กับอัตราความเร็วของรถ แผงควบคุมระบบ
ปรับอากาศดูหรูขึ้น เพิ่มตำแหน่ง MAX A/C ช่วยให้ระบบปรับอากาศทำงานเต็มที่ ให้ความเย็น
ทั่วถึงตลอดคัน นอกจากนี้ประตูหลังยังเปิดได้กว้างกว่า ไม่กีดขวางทางเข้า/ออก ทั้งแบบแคบ
และรุ่น 4 ประตู
ผลการวัดเสียงรบกวน ขณะปิดเครื่องปรับอากาศ ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. รุ่น 4x4 เกียร์อัตโนมัติ
วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้ 60.1 เดซิเบล ขณะที่รุ่น 4x2 เกียร์ธรรมดา วัดได้ 55.1
เดซิเบล ที่ 100 กม./ชม. 65.4/63.2 เดซิเบล ความเร็ว 140 กม./ชม. 73.5/71.6 เดซิเบล
รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ เกียร์ธรรมดา เราวัดได้ เงียบกว่าเล็กน้อย คงเป็นเพราะเกียร์ 6 จังหวะ
และรอบเครื่องที่ต่ำกว่า
สมรรถนะ
พลังแรง เกียร์ใหม่ขับสนุก
เครื่องยนต์รหัส YD25DDTI คอมมอนเรล มีให้เลือก 2 แบบ ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ YD-174
คอมมอนเรล ดีเซล ความจุ 2.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว DOHC ให้กำลังสูงสุด 174 แรงม้า
ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 41.0 กก.-ม. (403 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,000 รตน.
รีดกำลังเพิ่มด้วยเทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24 แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ถึง 1.4 บาร์ อินเตอร์คูเลอร์
ขนาดใหญ่วางหน้ากันชน ทำให้เครื่องยนต์แรง และยังเดินเรียบ ลดอาการสั่นสะเทือนด้วย
เพลาถ่วงสมดุลคู่
ในรุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ใช้เครื่องยนต์ YD-144 คอมมอนเรล ดีเซล เทอร์โบการ์เรทท์ เอม 24
แบบแปรผัน ปรับบูสต์ไว้ 1 บาร์ มีอินเตอร์คูเลอร์ใหญ่วางหน้ากันชน ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า
ที่ 4,000 รตน. ให้แรงบิดสูงถึง 36.3 กก.-ม. (356 นิวตัน-เมตร) ที่ 2,000 รตน. อัตราเร่งยังเป็น
รอง แต่ก็รีดกำลังได้ต่อเนื่องดี
เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมโอเวอร์ดไรฟ ดีไซจน์แบบแอลไทพ์ ใช้อัตราทดชิด เร่งทันใจ
การเปลี่ยนเกียร์ ควบคุมผ่านกล่อง TCM (TRANSMISSION CONTROL MODULE) ราบรื่น
ทุกความเร็วรอบ ปรับสภาพการขับขี่ให้หลากหลาย ชุดเกียร์ขนาดเล็กมีน้ำหนักเบา แบบเดียว
กับที่ใช้ในรถอเนกประสงค์ระดับหรูอย่าง นิสสัน แพทโรล และรถสปอร์ท 350 เซด
ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ชุดเดียวกับรถสปอร์ท นิสสัน 350 เซด มีอัตราเร่งดี อัตราทดเกียร์
สั้นและกระชับ ในช่วงเกียร์ 1-4 และมีอัตราทดเกียร์ที่ยาวในช่วงเกียร์ 5-6 ส่งผลให้เครื่องยนต์
เดินเรียบที่ความเร็วสูง และยังมีระบบป้องกันการเปลี่ยนเกียร์ผิดตำแหน่ง ส่วนเกียร์ถอยหลัง
ต้องกดคันเกียร์ลง และดันไปยังตำแหน่ง R
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ALL MODE SWITCH 4x4 ใช้งานง่ายสะดวก อยู่ใต้
คอนโซลกลาง ควบคุมการทำงานด้วยระบบไฟฟ้า พร้อมลิมิเทด สลิพ สามารถเลือกเปลี่ยน
จากขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ความเร็วสูง (2H) ให้เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อ ความเร็วสูง (4H)
ได้ในขณะรถวิ่งที่ความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม.
จากการใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน รุ่น 4x4 เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา 174 แรงม้า
ทำอัตราเร่ง จาก 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 12.0 และ 12.8 วินาที เป็นรองแค่ เชฟโรเลต์
โคโลราโด 3.0 รุ่นปี 2007 เทอร์โบแปรผัน ที่ทำได้ 11.6 วินาที และมาซดา บีที-50 ขับเคลื่อน
2 ล้อ เกียร์ธรรมดา ที่ทำได้ 11.8 วินาที และดีกว่าคู่แข่งในตลาดพิคอัพเครื่องยนต์ 2.5 และ
3.0 ลิตร ทั้งหมด ส่วนรุ่น 4x2 เกียร์ธรรมดา ทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ 13.6 วินาที
ใกล้เคียงกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 2.5 ลิตร เกียร์ธรรมดา ที่ทำได้ 13.4 วินาที และดีกว่า ทไรทัน พลัส
2.5 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ อยู่ 0.5 วินาที
นาวารา รุ่น 4x4 เกียร์อัตโนมัติ/เกียร์ธรรมดา 174 แรงม้า 0-400 ม. ใช้เวลา 18.4/19.0 วินาที
0-1,000 เมตร ใช้เวลา 33.8/34.6 วินาที ที่ความเร็ว 0-160 กม./ชม. ทำเวลาได้ดีทั้ง 2 รุ่น
ใช้เวลาไป 42.5/36.2 วินาที ในรุ่นเกียร์ธรรมดา ความเร็วปลายทำได้ดีกว่า เกียร์อัตโนมัติ
ค่อนข้างเยอะ และยังเหนือกว่า โคโลราโด ที่เคยเป็นรองในช่วงความเร็วต้นด้วย
การบังคับควบคุม
บึกบึน นุ่มหนึบ
ระบบรองรับเน้นความแข็งแกร่ง ทันสมัย ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น พร้อมคอยล์สปริง
เหล็กกันโคลง และชอคอับ ให้ความนุ่มนวล ทนทาน ด้านหลังใช้แหนบแผ่นซ้อนขนาดยาว
กว่ารุ่นเดิม พร้อมชอคอับไขว้ ของโตกิโกะ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ใช้เพลากลางอลูมิเนียม
ขนาดใหญ่ น้ำหนักเบา แหนบติดตั้งเหนือเพลา เพิ่มความสูง ลุยได้ดีกว่า ส่วนรุ่นขับเคลื่อน
2 ล้อ เพลากลางยังเป็นเหล็ก แหนบอยู่ใต้เพลา นอกจากนี้ นาวารา ทุกรุ่นยังมีฝาปิดท้ายเพลา
แบบอลูมิเนียม พร้อมครีบระบายความร้อน รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ มีความสูงตัวรถที่ 1,780 มม.
นาวารา สูงกว่ารุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ อยู่ 35 มม.
ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ เต็มไปด้วยอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย อาทิ ระบบถุงลมนิรภัยคู่หน้า
ระบบไฟหน้าไบ-ซีนอน พร้อม LEVELIZER ปรับระดับสูง/ต่ำของแสงตามต้องการได้ 4 ระดับ
พร้อมระบบเบรคเอบีเอส ป้องกันล้อลอค มีอีบีดี แอลเอสวี ช่วยตรวจจับการกระจายน้ำหนัก
ของแรงกดบนล้อหน้าและหลัง ช่วยให้เบรคหยุดได้ดี ช่วงระยะเบรคต้องปรับความคุ้นเคย
ใช้น้ำหนักเท้ากดเบรคจนรถหยุด เมื่อลองเบรคกะทันหัน รถหยุดได้ดังใจ ให้ความมั่นใจสูง
เมื่อใช้เครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน รุ่น 4x4 เกียร์อัตโนมัติ และเกียร์ธรรมดา วัดระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะทาง 14.5/14.8 ม. และที่ 80 กม./ชม. ใช้ระยะทาง
26.5/26.7 ม. ทั้ง 2 รุ่นผลที่ได้ใกล้เคียงกัน เมื่อเทียบกับพิคอัพรุ่นอื่นที่ทำการทดสอบเบรคมา
ตัวเลข นาวารา ออกมาดีที่สุด
สรุป
สดใหม่ พลังแรง ประหยัดคุ้ม
สมกับที่รอมานาน นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา พิคอัพใหม่ ไม่ผิดหวังทั้งรูปร่างหน้าตาที่สวยดุ
เครื่องยนต์แรงจัด ทันสมัย แม้จะมีขนาดเล็ก แต่อัตราเร่งไม่เป็นรองใคร เกียร์รุ่นใหม่ ทั้งธรรมดา
6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ ขับสนุก ประสิทธิภาพการเบรคตัวเลขที่ออกมาดีเกินคาด
ภายในหรูหรา อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน
ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน ฟรอนเทียร์ นาวารา ดับเบิลแคบ 4x4
ผู้ผลิต และจำหน่าย
บริษัท สยามนิสสัน ออโตโมบิล จำกัด โทร. 0-2-740-0588-10
นาวารา ดับเบิลแคบ 4x4 อัตโนมัติ 5 จังหวะ 4x2 คิงแคบ เกียร์ธรรมดา LE
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,125/1,850/1,780 5,125/1,795/1,725
ฐานล้อ (มม.) 3,200 3,200
ช่วงล้อ (หน้า/หลัง) (มม.) 1,570 1,530
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1,850 1,570
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89/100
ความจุ (ซีซี) 2,488
อัตราส่วนการอัด 16.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 174/4,000 144/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม.(นิวตัน-ม.)/รตน.) 41.0 (403)/2,000 36.3 (356)/2,000
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 80
ระบบขับเคลื่อน
แบบ (ล้อ) 4 แบบพาร์ทไทม์ 2 หลัง
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์
อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ธรรมดา (จังหวะ) 6
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง ชอคอับ และเหล็กกันโคลง
หลัง แหนบซ้อน พร้อมชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
วงเลี้ยวแคบสุด (ม.) 6.5
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน มีเอบีเอส และอีบีดี
หลัง ดุม พร้อมวาล์วปรับแรงดันน้ำมัน (LSPV)
ขนาดกระทะ (นิ้ว) 16
ขนาดยาง 255/70 R16 205 R16
4x4 เกียร์อัตโนมัติ 4x4 เกียร์ธรรมดา 4x2 เกียร์ธรรมดา
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.1 5.2 5.8
0-80 กม./ชม. 8.3 8.8 9.8
0-100 กม./ชม. 12.4 (12.0)* 13.5 (12.8)* 14.5 (13.6)*
0-120 กม./ชม. 18.5 18.4 20.6
0-140 กม./ชม. 27.4 26.4 29.8
0-160 กม./ชม. 42.5 36.2 50.0
0-400 ม. 18.4 19.0 19.3
0-1,000 ม. 33.8 34.6 34.7
หมายเหตุ * ผลที่ได้จากการทดสอบซ้ำหลายครั้ง
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที) (เกียร์อัตโนมัติตำแหน่งเกียร์ D และเกียร์ธรรมดาตำแหน่งเกียร์ 4/5/6)
40-120 กม./ชม. 15.4 15.7/20.2/31.9 16.4/21.4/29.6
60-100 กม./ชม. 6.9 6.5/8.7/13.2 7.0/8.3/12.1
80-120 กม./ชม. 9.6 7.2/8.2/10.9 9.1/9.4/11.1
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม.) (ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 14.5 (0.98) 14.8 (0.96) 16.7 (0.85)
80-0 กม./ชม. 26.5 (0.95) 26.7 (0.94) 31.1 (0.81)
100-0 กม./ชม. 41.5 (0.95 ) 44.2 (0.89) 47.2 (0.83)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 45.2 N/A 50.3
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 60.1 N/A 55.1
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61.4 N/A 57.6
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 65.4 N/A 63.2
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 70.6 N/A 68.9
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 73.5 N/A 71.6
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57.5 N/A 55.3
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76.8 N/A 74.8
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 96.2 N/A 93.5
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 116.6 N/A 112.5
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 136.8 N/A 132.7
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม. กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 20.6 4.9 22.1 4.5 20.7 4.8
80 16.8 6.0 17.0 5.9 14.4 6.9
100 10.4 9.6 11.0 9.1 11.3 8.8
120 9.2 10.9 8.9 11.3 9.7 10.3
140 5.7 17.6 7.2 13.9 8.4 11.9
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 35
หมายเหตุ: สภาพรถ / ป้ายแดง
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)