ทดสอบ
ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา
ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา 3.0 ลิตร 245 แรงม้า ราคา 4,590,000 บาท
คู่แข่งในตลาด
โฟล์ค สวาเกน ตูอเรก 3.2 ลิตร 241 แรงม้า ราคา 5,850,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดี 5 เอสอี 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ราคา 4,460,000 บาท
เลกซัส อาร์เอกซ์ 350 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ราคา 5,220,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์ 350 แอล 3.5 ลิตร 272 แรงม้า ราคา 7,690,000 บาท
นิสสัน มูราโน 3.5 3.5 ลิตร 234 แรงม้า ราคา 4,400,000 บาท
ข้อเด่น
- ห้องโดยสารหรูล้ำสมัย 7 ที่นั่ง ปรับเปลี่ยนได้หลายรูปแบบ
- เกียร์ 5 จังหวะ มีบวก/ลบ
- ขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มั่นใจทุกสภาพถนน
- เบรคดี ติดแถวหน้า
ข้อด้อย
- หน้าตาแปลก
- ร่างใหญ่ น้ำหนักมาก
- ศูนย์บริการมีน้อย
ฟันธง
รูปลักษณ์แปลกตา สมรรถนะเร้าใจ ในราคาน่าสน
4 WHEELS นำเอสยูวีหรู ค่าย ซูบารุ ในรุ่น บี 9 ทรีเบคา มาทำการทดสอบสมรรถนะกับเครื่องดาท
รอน เพื่อพิสูจน์ประสิทธิภาพและอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ขุมพลัง 6 สูบนอน ขนาด 3.0 ลิตร 245 แรงม้า
ที่มีคู่แข่งอย่าง แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดี 5 และนิสสัน มูราโน ที่รอต่อกรอยู่ในตลาด
ภายนอก
ดีไซจ์นแปลก คงเอกลักษณ์ (3 ดาว)
เอสยูวีในกลุ่มนี้ต่างมีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยเฉพาะหน้าตาของ บี 9 ที่ดูแปลกแหวกแนว
เหมือนกับนำ ซูบารุ อาร์ 2 มาเบ่งขยายทุกสัดส่วน ทั้งไฟหน้าทรงหยดน้ำ กระจังหน้า และสันจมูก
กลางกับช่องลมขนาดใหญ่ทรงตั้ง ไม่เหมือนใคร เช่นเดียวกับส่วนโค้งเว้าด้านหลัง ที่มีความต่อเนื่อง
ของเส้นสายด้านข้างและไฟท้าย ใต้กันชนยังมีท่อไอเสียคู่ที่ช่วยบ่งบอกถึงพลังเครื่องยนต์รุ่นนี้ได้ดี
ล้อแมกลาย 7 ก้าน ขนาด 18 นิ้ว และยางขนาด 255/55 R18 ไม่ใหญ่สะใจเหมือน เมร์เซเดส-เบนซ์
อาร์ 350 แต่ก็ลงตัวดี
เมื่อเปรียบเทียบขนาดตัวถังของ บี 9 กับคู่แข่งที่เป็นรถเอสยูวี แบบ 7 ที่นั่ง อย่าง โฟล์คสวาเกน ตูอเรก
สัดส่วนของ บี 9 ยาวกว่า 101 มม. แต่จะสั้นกระชับกว่า เอาดี คิว 7 โดยมีระยะห่างใต้ท้องจากพื้นถนน
215 มม. ซึ่งสูงกว่า เมร์เซเดส-เบนซ์ อาร์-คลาสส์ ที่จัดอยู่ในกลุ่มเอมพีวี อยู่เกือบ 70 มม.
ภายใน
หรูล้ำ แบบอวกาศ (4 ดาว)
คอนโซลหน้าทรง "อวกาศ" ของ บี 9 โอบรับและรวมเป็นชิ้นเดียวกับคอนโซลกลางต่อเนื่องจนถึง
แผงข้างประตู ให้ความรู้สึกล้ำสมัย เหมือนนั่งอยู่ในคอนเซพท์คาร์ หรือยานอวกาศ
ออกแบบแผงหน้าปัดต่างๆ อลูมิเนียม ตัดกับชิ้นส่วนสีดำ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน และจอแสดงผล
ขนาด 7 นิ้ว มีติดมาให้จากโรงงาน อุปกรณ์ต่างๆ และสวิทช์ควบคุมถูกออกแบบและจัดวางใน
ตำแหน่งที่ใช้งานสะดวก เครื่องเสียงเล่นซีดี MP3 แบบ 6 แผ่น และช่องต่อออดิโอ สำหรับต่อพ่วงอุปกรณ์จากภายนอก
เบาะนั่งหนังแท้คู่หน้าปรับไฟฟ้า ฝั่งคนขับปรับได้อิสระ 8 ทิศทาง ฝั่งผู้โดยสารปรับได้ถึง 4 ทิศทาง
ที่นั่งแถว 2 สามารถเลื่อน/พับแบ่งเป็น 40:20:40 ส่วนแถวที่ 3 เหมาะสำหรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง
สามารถพับเก็บ แบ่งพื้นที่ได้ 50:50 เหมาะสำหรับวางของชิ้นใหญ่ มีระบบแอร์อัตโนมัติแบบแยกส่วน
ซ้าย/ขวา พร้อมสวิทช์ควบคุมความแรงของพัดลม และช่องแอร์เหนือศีรษะในแถวที่ 2 และ 3
ให้ความเย็นสบายทั่วถึง
เราได้วัดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ตัวเลขออกมาอยู่ในเกณฑ์ "พอใช้" เมื่อนำมาเทียบข้อมูลกับ
รถหรูจากอังกฤษ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4.2 ลิตร ปรากฏว่า บี 9 ทำได้ดี เงียบ
กว่าทุกย่านความเร็ว แต่เมื่อนำตัวเลขมาเทียบกับเอมพีวีหรู อย่าง อาร์ 350 ซึ่งใช้เครื่องยนต์
วี 6 สูบ 3.5 ลิตร ตูอเรก วี 6 3.2 ลิตร และดิสคัฟเวอรี ทีดี 5 เครื่องยนต์ดีเซล 2.7 ลิตรแล้ว บี 9
กลับมีเสียงรบกวนที่ดังกว่า ทั้งในขณะติดเครื่องยนต์ จอดนิ่ง ปิดแอร์ และวิ่งที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม.
สมรรถนะ
แรงเหลือ แต่เปลือง (3 ดาว)
บี 9 นำเครื่องยนต์ 6 สูบนอน (บอกเซอร์) ขนาด 3.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า
ที่ 6,600 รตน. และแรงบิดสูงถึง 30.3 กก.-ม. ส่งกำลังผ่านไปยังล้อทั้ง 4 ด้วยเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ และระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์แบบกึ่งอัตโนมัติ สปอร์ทชิฟท์ (SPORT SHIFT) บวก/ลบตำแหน่งเกียร์ได้ตามความต้องการ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา (ALL-WHEEL-DRIVE)
และระบบกระจายแรงบิดอัตโนมัติ
เครื่องยนต์บอกเซอร์ แรงแบบไม่มีเทอร์โบ คันนี้สามารถพาน้ำหนักตัวรถเกือบ 2 ตัน เร่งออกตัวจากจุด
หยุดนิ่งไปแตะที่ความเร็ว 100 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 10.5 วินาที นับว่า "พอตัว" หากเทียบกับ
ขนาดเครื่องยนต์ และน้ำหนักตัว และเมื่อนำผลทดสอบนี้ไปเปรียบเทียบกับคู่แข่ง พบว่า บี 9 "เหนือ"
กว่า ตูอเรก ที่ใช้เครื่องยนต์ 3.2 ลิตร 241 แรงม้า อยู่ 1.3 วินาที (11.8) ดิสคัฟเวอรี ทีดี 5 ที่ใช้
เครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ 5 สูบ 2.7 ลิตร 190 แรงม้า อยู่ 1.6 วินาที (12.1) ส่วนอัตราเร่งที่ระยะ
0-400 ม. ทำได้ 17.8 วินาที ที่ความเร็ว 129.4 กม./ชม.
เราลองทดสอบอัตราเร่ง "ตีนปลาย" 0-160 กม./ชม. พบว่า บี 9 ยังคงทำได้ดีกว่า ตูอเรก 3.2 ลิตร
(27.0/30.8 วินาที) และดิสคัฟเวอรี ทีดี 5 (27.0/44.0 วินาที) และต้อง "เฆี่ยน" กันหนัก
หากจะเทียบกับ อาร์ 350 และมูราโน เพราะทั้งคู่ใช้เครื่อง 3.5 ลิตร ใหญ่กว่า (22.5/22.8 วินาที)
ส่วนผลทดสอบอัตราเร่งที่ระยะ 0-1,000 ม. ทำได้ 32.0 วินาที ที่ความเร็ว 166.5 กม./ชม.
ทะลุเพดาน 160 กม./ชม. ได้สบาย
เมื่อทดสอบอัตราเร่งยืดหยุ่น บี 9 ไม่ทำให้เราผิดหวัง เพราะเกาะตำแหน่งกลางของกลุ่มที่เรานำมา
เปรียบเทียบ แม้เครื่องยนต์จะมีขนาดเล็กสุดก็ตาม ที่ความเร็ว 40-120 กม./ชม. 60-100 กม./ชม.
และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 11.7/5.6 และ 7.4 วินาที ตามลำดับ หลังจากดูตัวเลขของ ตูอเรก
มูราโน และอาร์ 350 ที่ทำไว้ 40-120 กม./ชม. 12.5/10.2/10.2 วินาที 60-100 กม./ชม.
6.4/5.2/4.8 วินาที และ 80-120 กม./ชม. 7.9/6.0/5.9 วินาที ตามลำดับ เรียกได้ว่าอัตราเร่งยืดหยุ่นนั้น บี 9 เครื่องเล็กแต่แจ๋ว
ผลทดสอบอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ที่ความเร็วคงที่ 60/80/100/120/140 กม./ชม. ทำได้ 12.5/11.1/
10.5/8.4/6.8 กม./ลิตร เครื่องยนต์ 3.0 ลิตร สูบนอน นับว่า "กิน" พอๆ กับ อาร์ 350 เลยทีเดียว
การบังคับควบคุม
ขับเคลื่อน 4 ล้อ ทรงตัวดี (4 ดาว)
ระบบรองรับหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน ได้รับการพัฒนาใหม่
ให้มีสมรรถนะเหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย จุดต่ำสุดใต้ท้องรถเพียง 215 มม. ทำให้รูปทรง
ตัวรถไม่สูง สไตล์รถเอมพีวี และใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำงานโดยอัตโนมัติ จึงทำให้การเกาะถนน
ทรงตัวดี ทั้งในขณะเข้าโค้ง และวิ่งที่ความเร็วสูง บี 9 มีโพรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ
และระบบป้องกันล้อหมุนฟรี ติดตั้งมาให้เป็นมาตรฐาน เพิ่มความมั่นใจยิ่งขึ้น
เบรคของ บี 9 เป็นแบบจาน 4 ล้อ พร้อมรูระบายความร้อน ทำงานได้ดี หยุดสั่งได้ เมื่อเบรคฉุกเฉิน
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จนหยุดนิ่ง ใช้ระยะเบรคเพียง 15.0 ม. และมีค่าแรงหน่วงถึง 0.94 จี
ดีกว่า ตูอเรก (16.7 ม./0.85 จี) มูราโน (16.2 ม/0.87 จี) และอาร์ 350 ที่เคยทำตัวเลขได้ดีมาก
(15.8 ม./0.90 จี) ส่วนที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หยุดนิ่งในระยะ 27.4 ม. (0.92 จี) ดีกว่า ตูอเรก
ที่ทำไว้ 28.7 ม. (0.88 จี) และมูราโน ที่ทำได้ 29.4 ม. (0.86 จี) แต่ใกล้เคียงกับอาร์ 350 ที่ทำไว้
27.1 ม. (0.93 จี) เทียบจากตัวเลขนี้ บี 9 ขึ้นมาติดอันดับต้นๆ ของการทดสอบเบรค ในกลุ่มเอสยูวี
จากแฟ้มทดสอบของเรา
สรุป
อเนกประสงค์ สมรรถนะเยี่ยม
ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา ถ้าไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ ที่รักหน้าตาและรูปร่างกันจริง ลองมองกันที่สมรรถนะ
และรูปทรงที่ไม่ซ้ำใคร ความหรู ล้ำสมัยของห้องโดยสาร เครื่องยนต์บอกเซอร์ 6 สูบนอน ขนาด
3.0 ลิตร ที่มีพละกำลัง 245 แรงม้า กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา อัตราเร่งเจ๋ง "พอตัว"
และระบบเบรคที่สั่งได้ น่าจะพอเป็นแรงดึงดูดที่ทำให้เราหันมามองเอสยูวีหรู/แรงคันนี้
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ บี 9 ทรีเบคา ลิมิเทด
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2725-1888
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,855/1,880/1,685
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,580/1,580
ฐานล้อ (มม.) 2,750
น้ำหนัก (กก.) 1,940
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 64
เครื่องยนต์ แบบ 6 สูบนอน DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,000
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.2/88.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 245/6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.3/4,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน มีช่องระบายความร้อน
ขนาดล้อ (นิ้ว) 18
ขนาดยาง 255/55 R18
ลมยาง หน้า/หลัง (ปอนด์/นิ้ว) 34/32
ราคา (บาท) 4,590,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.0
0-80 กม./ชม. 7.7
0-100 กม./ชม. 10.5
0-120 กม./ชม. 15.1
0-140 กม./ชม. 20.5
0-160 กม./ชม. 27.0
0-400 ม. 17.8
0-1,000 ม. 32.0
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
40-120 กม./ชม. 11.7
60-100 กม./ชม. 5.6
80-120 กม./ชม. 7.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.0 (0.94)
80-0 กม./ชม. 27.4 (0.92)
100-0 กม./ชม. 42.0 (0.94)
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 44
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 54
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 58
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 65
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 68
ความคลาดเคลื่อนของมาตรวัดความเร็ว (กม./ชม.)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 76
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 95
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 113
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 133
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 12.5 8.0
80 11.1 9.0
100 10.5 9.5
120 8.4 11.9
140 6.8 14.8
หมายเหตุ: รถใหม่
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสมนิตยสาร 417 ฉบับเดือน กันยายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบ(4wheels)