เนื่องจากปก 4Wheels
อีซูซุ พิสูจน์ความเหนือชั้น ฉลองแชมพ์
อีซูซุ พิสูจน์ความเหนือชั้นอีกครั้งด้วยการคว้าแชมพ์ "เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี ปี 2008" รายการแข่งขันรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ยิ่งใหญ่ในทวีปเอเชีย บนเส้นทางสุดหฤโหด จากกรุงเทพ ฯ สู่จังหวัดภูเก็ต ด้วยฝีมือการขับของ นพดล สุดแก้ว และธัชชัย มีนิล ที่นำรถ ISUZU D-MAX CAB 4 LS หมายเลข 12 คว้าแชมพ์อันดับ 1 โอเวอร์ออลล์ และแชมพ์อันดับ 1 ในประเภทดีเซล มาครองได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจ เช่นเดียวกับยอดนักขับขาพิการจากญี่ปุ่น ทาคูมะ อาโอกิ อดีตแชมพ์มอเตอร์ไซค์ WORLD MOTO GP ได้นำรถ ISUZU D-MAX CAB 4 LS หมายเลข 5 คว้าอันดับ 1 ประเภทโพรดัคชันคาร์ มาครองได้อย่างภาคภูมิใจ
"เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี 2008" เป็นการแข่งขันรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วเอเชียจัดขึ้นในประเทศไทย เป็นครั้งที่ 13 มีขึ้นระหว่างวันที่ 10-15 สิงหาคม 2551 ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นการแข่งขัน ที่ห้างเซนทรัล เวิร์ลด์ กรุงเทพ ฯ มุ่งหน้าสู่ กาญจนบุรี-หัวหิน-ชุมพร-สุราษฎร์ธานี-ตรัง สิ้นสุดการแข่งขันที่ ศูนย์การค้าจังซีลอน หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ระยะทางทั้งสิ้นกว่า 2,400 กม. ในปีนี้มีรถเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 28 คัน จากไทย 19 คัน ญี่ปุ่น 6 คัน มาเลเซีย 1 คัน สิงคโปร์ 1 คัน และจีน1 คัน โดยมีแชมพ์ เอเชีย ครอสส์คันทรี จากทั้ง 5 สมัย เข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างพร้อมหน้าทั้ง วิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก แชมพ์คนแรกในรายการนี้ วรวัฒน์ ยิ่งสกุล แชมพ์ปี 2007, วรพจน์ บุญช่วยเหลือแชมพ์ 2 สมัยซ้อน ปี 2003-2004, ทาดามิสึ นิอิโฮริ แชมพ์ปี 2006 และชูศักดิ์ ทัศนวิริยกุลแชมพ์ปี 2005 ซึ่งต่างมุ่งหวังที่จะคว้าแชมพ์ เพื่อพิสูจน์ความเป็นยอดฝีมือ ในรายการที่ยิ่งใหญ่รายการหนึ่งในทวีปเอเชีย
การขับเคี่ยวใช้เวลาถึง 5 วันเต็มๆ บนเส้นทางสุดหฤโหด หลากหลายรูปแบบ ทั้งลุยฝุ่นบนทางลูกรัง ลุยน้ำ ฝ่าทางโคลน วิ่งบนทางหิน ลุยป่าที่เต็มไปด้วยหลุมน้อยใหญ่มากมาย เพื่อทำเวลา ซึ่งต้องอาศัยความทรหดของรถยนต์ ฝีมือและประสบการณ์ รวมทั้งไหวพริบจากนักแข่ง และผู้นำทาง เพื่อนำรถแข่งคู่ใจ
สู่เส้นชัยในแต่ละช่วงทดสอบพิเศษ โดยใช้เวลาให้น้อยที่สุด
ซึ่ง นพดล สุดแก้ว หนึ่งในนักแข่งจากทีม อีซูซุ ควบรถ ISUZU D-MAX CAB 4 LS หมายเลข 12ขึ้นนำหัวแถวอันดับ 1 ตั้งแต่ช่วงทดสอบพิเศษที่ 2 และเปิดศึกชิงดำกับรถแข่งอีก 2 คัน แต่ยังรักษาอันดับที่ 1 ไว้อย่างเหนียวแน่น ในช่วงทดสอบพิเศษที่ 4 ไปจนถึงช่วงทดสอบพิเศษสุดท้าย ที่บ้านพุพรีอ. คลองท่อม จ. ภูเก็ต มีเวลารวมทิ้งห่างจากคู่แข่งอยู่พอสมควร จนถึงเส้นชัย ที่ศูนย์การค้าจังซีลอนหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต นักแข่งรถชาวไทย นพดล สุดแก้ว/ธัชชัย มีนิล ทีม อีซูซุ คว้าแชมพ์ เอเชียครอสส์คันทรี แรลลี 2008 พร้อมตำแหน่งอันดับ 1 ประเภทดีเซล นำรถเข้าสู่เส้นชัย ด้วยเวลา12.56.30 ชม. ทิ้งห่างอันดับ 2 ชำนาญ อ่อนศรี/ชลณัฐ โพธิ์พิพัฒน์ รถ มิตซูบิชิ ทไรทัน หมายเลข 10ที่ตามหลังมาด้วยเวลา 13.04.02 ชม. ส่วนอันดับ 3 ณัฐพล อังฤทธานนท์/จุมพล ดวงทิพย์รถ โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก หมายเลข 2 ใช้เวลา 13.24.58 ชม.
หลังจากคว้าแชมพ์ปี 2008 นพดล สุดแก้ว เผยถึงรถแข่งคู่ใจคันใหม่ ISUZU D-MAX CAB 4 LSที่ช่วยให้เขาคว้าแชมพ์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี ในปีนี้ "ผมแข่งรถขับเคลื่อน 4 ล้อ มาร่วม 10 ปีใช้แต่รถเล็กประเภทเบนซิน ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เปลี่ยนมาใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งขัน โดยร่วมอยู่ในทีมอีซูซุ เอน มอเตอร์สปอร์ท เพราะรู้จักกับ วิวัฒน์ เอี่ยวเล็ก แชมพ์ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี คนแรกเขาใช้รถ อีซูซุ ลงแข่งขันมาตลอด ผมเองใช้รถเล็กซึ่งควบคุมยากมาตลอด พอได้มาขับรถISUZU D-MAX CAB 4 LS จึงรู้ทันทีว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง ควบคุมง่าย ช่วงล่างแน่น ทนทานไม่ว่าจะเจอหลุม เจอเนิน ยังสามารถควบคุมรถได้นิ่งและนิ่ม เข้าโค้งได้ดี ด้านแครื่องยนต์ก็ดีมากออกตัวดี และปลายแรงไหลลื่น วิ่งในครอสส์คันทรี ทำความเร็วได้ถึง 170-180 กม./ชม. ยิ่งได้เกียร์ลูกใหญ่มาพร้อมกับรถ ทำให้มั่นใจว่าแกร่งทนทานแน่นอน"
นอกจากนี้ รถ ISUZU D-MAX CAB 4 LS ยังได้รับความไว้วางใจจาก ทาคูมะ อาโอกิ อดีตแชมพ์มอเตอร์ไซค์ WORLD MOTO GP คนแรกของประเทศญี่ปุ่น, แชมพ์การแข่งขันมอเตอร์ไซค์ ออลล์ เจแปน ปี 1995-1996 และ THE WORLD GRAND PRIX RACER ที่ประสบอุบัติเหตุจากการแข่งขันจนขาพิการต้องใช้ชีวิตอยู่บนรถเข็น โดยในการแข่งขันครั้งนี้ อาโอกิ สามารถคว้าแชมพ์ประเภทโพรดัคชันคาร์หรือรุ่นมาตรฐานจากโรงงานไปครอง ด้วยความมั่นใจในคุณภาพระดับโลกของรถ ISUZU D-MAX
"ผมลงแข่งขัน เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี ตั้งแต่ปีที่แล้ว รู้สึกว่านี่คือ การแข่งขันแรลลีที่ยอดเยี่ยมและยากจริงๆ และนั่นทำให้ผมหลงใหลมันมาก ผมเองเริ่มแข่งรถมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ทุกครั้งที่ลงแข่งผมต้องการแรงผลักดัน และครั้งนี้สำหรับ เอเชีย ครอสส์คันทรี แรลลี ผมสมัครเข้าร่วมแข่งขันตั้งแต่เนิ่นๆ เลย เพราะรู้สึกตื่นเต้น อยากเข้าแข่งขันเพื่อคว้าแชมพ์มาครองให้ได้ และก็ทำสำเร็จคว้าชัยชนะอันดับ 1 ในรุ่น T2D (PRODUCTION CAR: DIESEL) ด้วยรถ ISUZU D-MAX เครื่องยนต์ซูเพอร์คอมมอนเรล ที่แข็งแกร่ง รวดเร็ว ทำให้ผมสนุกและมีความสุขมากกับการแข่งขันรายการนี้ ในปีต่อไปผมตั้งใจจะชนะให้ได้อีก และผมยังมุ่งมั่นที่จะนำ ISUZU D-MAX ที่ผลิตจากเมืองไทย เข้าร่วมการแข่งขันแรลลีสุดหฤโหดระดับโลก ปารีส-ดาการ์ ด้วย"
อาโอกิ กล่าวทิ้งท้ายด้วยใบหน้ายิ้มแย้มต่อชัยชนะครั้งนี้ ซึ่งพิสูจน์ได้อย่างดีว่า อุปสรรคทางกายไม่เคยหยุดเราจากความฝัน...ถ้าใจยังเต็มร้อย !
ตารางแสดงผลการแข่งขัน
[table] ประเภทการแข่งขัน, ผู้ขับ, ผู้นำทาง
อันดับที่ 1 โอเวอร์ออลล์ (T1D: ISUZU D-MAX CAB 4 LS VGS TURBO), นพดล สุดแก้ว, ธัชชัย มีนิล
อันดับที่ 1 รุ่นดีเซลโมดิฟาย (T1D: ISUZU D-MAX CAB 4 LS VGS TURBO), นพดล สุดแก้ว, ธัชชัย มีนิล
อันดับที่ 1 รุ่นโพรดัคชันคาร์ (T2D: ISUZU D-MAX CAB 4 LS VGS TURBO), ทาคูมะ อาโอกิ, อิทธิพล สิมารักษ์ [/table]
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2551
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/79038