X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 May 2011
มาซดา 5
มาซดา 5 (MAZDA 5) รถอเนกประสงค์สไตล์มีนีแวน กำเนิดขึ้นในปี 2542 ซึ่งขณะนั้นมีชื่อรุ่นว่า ปเรมาซี (PREMACY) ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ มาซดา 3 ออกจำหน่ายในญี่ปุ่น และส่งออกไปยังเอเชีย รวมทั้งประเทศแถบยุโรปด้วย สำหรับรุ่นที่ 2 ซึ่งเปิดตัวในปี 2547 ก็ยังคงใช้ชื่อ ปเรมาซี ในตลาดญี่ปุ่น แต่เวอร์ชันที่ส่งออกไปต่างประเทศเปลี่ยนชื่อเป็นรุ่น 5 โฉมใหม่ล่าสุดที่เห็นเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวา สวิทเซอร์แลนด์ เมื่อต้นปีที่แล้ว การออกแบบภายนอกแลดูปราดเปรียวขึ้น ความสูงและความกว้างของตัวรถลดลงเล็กน้อย ความยาวของตัวรถอยู่ที่ 4,590 มม. กว้าง 1,750 มม. สูง 1,600 มม. และฐานล้อยาว 2,750 มม. สามารถรองรับผู้โดยสารได้ 6 คน โดยติดตั้งถุงลมนิรภัยมาให้ทุกตำแหน่ง โครงสร้างตัวรถแบบทริพเพิล เอช ที่เป็นเหล็กมีความแข็งแกร่งสูง นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งระบบความปลอดภัยอีกหลายอย่าง เช่น ระบบควบคุมการทรงตัว (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) ระบบทแรคชัน คอนทโรล เพื่อช่วยลดอาการหมุนฟรีของล้อ เพิ่มเสถียรภาพในการขับขี่ได้อย่างปลอดภัย และเมื่อผู้ขับมีการเหยียบเบรคอย่างรวดเร็วแบบกะทันหัน ระบบจะเพิ่มแรงเบรคโดยอัตโนมัติ เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ในระยะที่สั้นลง ส่วนภายในห้องโดยสารตกแต่งด้วยสีสว่างสดใส ที่นั่งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถเลื่อนไปด้านหน้า และปรับเอนลง เพื่อการนอนพักผ่อนที่สบายในขณะเดินทางไกล หรือเป็นที่พักแรมชั่วคราว ประตูแบบสไลด์ ที่มีความยาวถึงกว่า 700 มม. เพื่อให้ผู้โดยสารแถวที่ 2 และ 3 เข้า/ออกได้โดยสะดวก ระบบปรับอากาศเป็นแบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ พร้อมตัวกรองอากาศเพื่อเพิ่มความสะอาด สดชื่น ภายในรถ ที่เท้าแขนระหว่างเบาะคู่หน้าให้ความนุ่มนวล สะดวกสบายในการใช้งาน ห้องบรรทุกสัมภาระด้านท้ายมีตาข่ายให้พร้อม พื้นที่บรรทุก 778 ลิตร ระบบรองรับด้านหลังแบบคอมแพคท์ มัลทิลิงค์ มีส่วนทำให้เนื้อที่ภายในห้องโดยสาร และห้องเก็บสัมภาระกว้างขวางยิ่งขึ้น เครื่องยนต์สำหรับรุ่นที่จะขายในยุโรปอิงพื้นฐานของ มาซดา 3 เป็นหลัก แต่เท่าที่เปิดเผยมา มีแต่เบนซินล้วนๆ ไม่แน่ใจว่าจะมีดีเซลตามมาขายในภายหลังหรือไม่ โดยเริ่มจาก 4 สูบ 1.8 ลิตร และ 4 สูบ 2.0 ลิตร ไดเรคท์อินเจคชัน ติดตั้งระบบ I-STOP มาให้พร้อม สุดท้ายเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร รถคันที่นำมาทดสอบใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.5 ลิตร ที่ยืมมาจาก มาซดา 3 ให้กำลัง 157 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากเดิม 4 ตัว ส่วนแรงบิดอยู่ที่ 22.5 กก.-ม. เพิ่มขึ้น 2.1 กก.-ม. ส่วนหนึ่งมาจากการติดตั้งระบบวาล์วแบบแปรผันตามการทำงานของเครื่องยนต์ ให้พละกำลังเพิ่มขึ้นแต่ประหยัดเชื้อเพลิง การจ่ายเชื้อเพลิงผ่านหัวฉีดควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค เพื่อความแม่นยำ และใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ติดตั้งบาลานศ์ชาฟท์คู่ เพิ่มความนุ่มนวลและราบรื่นในการทำงานของเครื่องยนต์ ส่วนระบบถ่ายทอดกำลังจากเดิมเป็นแบบธรรมดา 5 จังหวะ เพิ่มเป็น 6 จังหวะ ส่วนรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นแบบอัตโนมัติ 5 จังหวะ โดยใช้เฟืองท้ายที่มีอัตราทดต่ำลง มีผลทำให้อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงทำได้ 10 กม./ลิตร เราขับกันทั้งในเมือง และบนไฮเวย์ เป็นระยะทางประมาณ 2,500 กม. อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยทำได้ 8.6 กม./ลิตร อัตราเร่งทันใจตามที่คาดไว้ จาก 0-96 กม./ชม. มาซดา 5 สามารถทำได้ในเวลาเพียง 9.1 วินาที ส่วนระยะควอร์เตอร์ไมล์ใช้เวลา 17 วินาที ที่ความเร็วปลาย 130 กม./ชม. ในขณะที่ มาซดา 5 ตัวที่แล้วทำเวลาเร็วกว่าเพียงครึ่งวินาที (แต่เป็นเกียร์ธรรมดา) โดยมีน้ำหนักรวม 1,543 กก. เบากว่าเดิมเกือบ 10 กก. มาซดา 5 เอมพีวีขนาดกะทัดรัด ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานอเนกประสงค์โดยเฉพาะ น่าจะถูกใจครอบครัวขนาดเล็ก เทคโนโลยีทั้งในด้านเครื่องยนต์ และระบบรองรับ ให้การตอบสนองการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ใช้รถในปัจจุบันได้อย่างสมบูรณ์แบบ
คุณรู้หรือไม่ ?
เบาะที่นั่งแถวที่ 2 มีความพิเศษ กับแนวคิดที่เรียกว่า คาราคูริ (KARAKURI) สามารถพับพนักพิงหลังลงมาด้านหน้า เพื่อใช้เป็นที่วางของ เช่น แก้วน้ำ อาหาร และเอกสาร ฯลฯ ทำให้ผู้โดยสารใช้ประโยชน์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโดยสาร หรือการเก็บสัมภาระเล็กๆน้อยๆ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2554
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/83077
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Sep 2022
BMW X1 XDRIVE 28I เล็กพริกขี้หนู
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2022
CHEVROLET SILVERADO ฟูลล์ไซซ์พิคอัพระดับหรู