"ฟอร์มูลา" มีโอกาสได้เข้าร่วมกิจกรรม "ALL NEW FORD RANGER FUEL EFFICIENCY TEST" เพื่อพิสูจน์ สมรรถนะ และอัตราการประหยัดน้ำมันของเครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ด ทีดีซีไอ ขนาด 2.2 ลิตร ที่ให้กำลังสูงถึง 150 แรงม้า ที่ 3,700 รตน. แรงบิด 38.2 กก.-ม. ที่ 1,500-2,500 รตน. ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะในการทดสอบ ผู้สื่อข่าวทั้ง 4 คน จาก จากนิตยสาร "ฟอร์มูลา" กรังด์ปรีซ์ แหล่งรถยนต์ และสยามรัฐ รายสัปดาห์ โดยแบ่งออกเป็น 2 คู่ ใช้ เรนเจอร์ ใหม่ 2 คัน คือ โอเพนแคบ (พิคอัพแคบเปิดได้) 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที 4x2 เกียร์ธรรมดา และดับเบิลแคบ ไฮ-ไรเดอร์ (พิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง) 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที เกียร์ธรรมดา ขับบนเส้นทางจาก กรุงเทพ ฯ-สุราษฎ์รธานี-พัทลุง-ชุมพร-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวมกว่า 1,600 กม. "ฟอร์มูลา" รับหน้าที่ขับเจ้ายักษ์ เรนเจอร์ ดับเบิลแคบ ไฮ-ไรเดอร์ หลังจากปิดผนึกฝาถัง ฝากระโปรงหน้า กระจกทุกบาน สวิทช์แอร์ โดยให้อยู่ในตำแหน่งใช้งานปกติ และตำแหน่งพัดลมแอร์เบอร์ 2 ก่อนจะเติมน้ำมันเต็มถังจนถึงคอ และเริ่มออกเดินทางจากสถานีบริการน้ำมันเชลล์ พระราม 2 ซึ่งความเร็วเฉลี่ยเทียบกับระยะทางหารด้วยเวลา กำหนดไว้ไม่น้อยกว่า 70 กม./ชม. นั้นเท่ากับต้องใช้ความเร็ว 80-85 กม./ชม. เพื่อชดเชยกับช่วงจังหวะในการออกตัว เพราะมีจุดแวะพักทุก 2-3 ชม. ขึ้นทางชัน และติดสัญญาณไฟตามแยก ทางเรียบๆ ช่วงกรุงเทพ ฯ ถึงหัวหิน ปราณบุรี ความเร็ว 80-85 กม./ชม. ใช้รอบประมาณ 1,500 รตน. บนเกียร์ 6 อัตราสิ้นเปลีองที่แสดงในมาตรวัด 4.9 ลิตร/100 กม. (ประหยัดกว่า 20 กม./ลิตร) แต่ช่วงขึ้นเขา หลังจากนั้นก็ขยับไปที่ 6 ลิตร (ประหยัดกว่า 16 กม./ลิตร) 3 วันกับการขับรถในรูปแบบประหยัดน้ำมัน ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น โอเพนแคบ 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที 4x2 เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ได้อัตราเฉลี่ย 19.47 กก./ลิตร ในการเติมน้ำมัน 1 ถัง สามารถขับได้ระยะทางถึง 1,673 กม. และ เรนเจอร์ ใหม่ รุ่น ดับเบิลแคบ 2.2 ลิตร เอกซ์แอลที ไฮ-ไรเดอร์ เกียร์ธรรมดา 18.18 กม./ลิตร ระยะที่ทำได้ คือ 1,562 กม. ก็คุ้มค่ากับความตั้งใจ นอกจากเรื่องความประหยัด เรนเจอร์ ใหม่ ยังมีอีกหลายจุดที่น่าสนใจ เรนเจอร์ ใหม่ ดูโดดเด่น และทันสมัยขึ้น ด้วยฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย รุ่นขับเคลื่อน 2 ล้อ ยกสูง มีมิติความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,848 มม. ยาวกว่าโมเดลเก่าเกือบ 1 ฟุต ใหญ่กว่าอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลให้น้ำหนักตัวรถเพิ่มขึ้นด้วย ในห้องโดยสาร มีการเก็บเสียงที่โดดเด่น ติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงทั้งในประตู หลังคาและตัวถัง ช่วยลดความสั่นสะเทือน และอาการกระด้างของรถได้อย่างดี บนถนนใหญ่ หรือเส้นทางทุรกันดาร เรนเจอร์ ใหม่ยังสามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้โดดเด่นมาก แม้จะเป็นเครื่องยนต์ที่มีขนาดเล็ก แต่ก็ทำได้อย่างน่าประทับใจ เกียร์ธรรมดา จังหวะการปรับเปลี่ยนเกียร์ทำได้สั้น และกระชับสไตล์รถแข่ง ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ มีแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง ระบบรองรับทันสมัย ใหม่ทั้งระบบด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับได้เหมาะสม น้ำหนักพวงมาลัยดี ให้การบังคับควบคุมมั่นใจ