ข่าวธุรกิจยานยนต์
เชฟโรเลต์
เชฟโรเลต์
เปิดตัวรถแนวคิด
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวรถแนวคิด เชฟโรเลต์ อีเอน-วี และมีเรย์
มาร์ทิน แอพเฟล ประธานกรรมการประจำประเทศไทย และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส จำกัด และบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า แนวคิดของ เชฟโรเลต์ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28" คือ การแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยีการขับเคลื่อนล้ำอนาคต ผ่านรถต้นแบบ เชฟโรเลต์ อีเอน-วี และมีเรย์ ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าอันเป็นเทคโนโลยีแห่งอนาคต
สำหรับ อีเอน-วี ได้รับการพัฒนาโดยติดตั้งอุปกรณ์เพื่อให้ยานยนต์แต่ละคันสื่อสารระหว่างกัน พร้อมเซนเซอร์ และกล้องถ่ายภาพเคลื่อนไหว ทำให้สามารถขับขี่ได้เองอัตโนมัติ โดยปราศจากการควบคุมจากผู้ขับขี่
ส่วน เชฟโรเลต์ มีเรย์ เป็นรถสปอร์ทโรดสเตอร์ ตัวถังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ และคาร์บอนไฟเบอร์เสริมโพลีเมอร์ มีความเข็งแกร่ง ทนทาน และน้ำหนักเบา ปีกสปอยเลอร์หลังปรับระดับได้ ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าแบบ MID-ELECTRIC มอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 15 กิโลวัตต์ จำนวน 2 ตัว และใช้กำลังไฟจากแบทเตอรีลิเธียม- ไอออน ขนาด 1.6 กิโลวัตต์/ชั่วโมง ชาร์จไฟขณะเหยียบเบรค และสามารถปรับเปลี่ยนจากระบบขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นขับเคลื่อนล้อหลังได้ด้วย
นอกจากนี้ยังได้แนะนำ เชฟโรเลต์ แคพทีวา เครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ล่าสุดอีกด้วย
ซูบารุ
เปิดตัว เอกซ์วี ใหม่
บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัวรถยนต์ ซูบารุ เอกซ์วี ครั้งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28
กเลน ตัน ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มบริษัท มอเตอร์ อิมเมจ และกรรมการผู้จัดการ บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ซูบารุ เอกซ์วี จะเริ่มผลิตในโรงงานประกอบรถยนต์ของ ตันจง มอเตอร์ แอสเซมบลีย์ ตามข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง ตันจง กรุพ และฟูจิ เฮวี อินดัสตรี เริ่มผลิตในเดือนตุลาคม 2555 โดยจะเป็นการเปิดไลน์การผลิตรถยนต์ ซูบารุ แห่งแรกนอกประเทศญี่ปุ่น มีกำลังการผลิตสูงสุดถึง 2.5 หมื่นคัน เบื้องต้นจะผลิต ซูบารุ เอกซ์วี เป็นรุ่นแรก ด้วยกำลังการผลิต 5,000 คัน ขณะที่กำลังการผลิตที่เหลือจะใช้ในการรับจ้างผลิต นิสสัน ซาฟีรา, นาวารา และฟรอนเทียร์ รวมถึงรถยนต์จากประเทศจีน
ทั้งนี้ เอกซ์วี ที่ผลิตในโรงงานแห่งนี้จะถูกส่งไปจำหน่ายในประเทศไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ในสัดส่วนที่ใกล้เคียงกัน ซึ่งคาดว่าจะประกาศราคาจำหน่ายได้ในเดือนเมษายน แต่เชื่อว่าราคาจะถูกกว่านำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นอย่างแน่นอน
สำหรับแผนการตลาดปี 2555 ในประเทศไทย จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อีก 4 รุ่น ประกอบด้วย บีอาร์ซี ซึ่งเป็นรถที่ ซูบารุ ทำการพัฒนาขึ้นมาคู่กับ โตโยตา เอฟดี 86 นอกจากนี้ ก็จะมี ฟอเรสเตอร์ และเลกาซี ใหม่ เข้ามาเปิดตัวในประเทศไทย รวมถึง วีเอกซ์ ที่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปี การทำการตลาดในประเทศไทย จะยังเน้นกิจกรรมทางการตลาด เน้นการทำการโฆษณาผ่านบิลล์บอร์ด โทรทัศน์ รวมไปถึงการจัดโรดโชว์ ซึ่งเชื่อว่ายอดจำหน่ายของ ซูบารุ จะเพิ่มมากขึ้นหลังการเปิดตัว เอกซ์วี แม้จะเป็นรถยนต์กลุ่มนิชคาร์ที่มียอดจำหน่ายไม่มากก็ตาม
ทาทา
เปิดตัว ซีนอน แมกซ์แคบ
บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ และรถหัวลาก ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28"
อาจิต เวนคาทารามัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทาทา มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ทาทา ซีนอน แมกซ์แคบ เป็นกระบะพื้นเรียบรุ่นใหม่ ที่นอกจากมีขุมพลังโดดเด่นแล้ว ยังมีความโดดเด่นในด้านมิติการบรรทุก ที่บรรจุสินค้าได้มากกว่าพื้นกระบะเรียบ ไม่ติดซุ้มล้อ พร้อมความง่ายในการขนถ่ายสินค้า หรืออุปกรณ์ต่างๆ จากฝากระบะที่สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้าน
นอกจากนี้ยังแนะนำรถหัวลากรุ่นใหม่ ทาทา โนวัส รถหัวลากทรงพลังมาตรฐานยุโรป ใช้เครื่องยนต์ ซีเอนจี แท้ทั้งระบบ แบบ 6 สูบ
สำหรับด้านการผลิต ทาทา ไม่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ขณะที่ชิ้นส่วนต่างๆ มาจากโรงงานในภาคตะวันออก ทำให้สามารถผลิตรถยนต์ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่มีปัญหาการชะลอการผลิต และไม่กระทบด้านคุณภาพของการประกอบ
พร้อมกันนี้ยังคาดการณ์ทิศทางการตลาดว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงหลังจากผ่านอุทกภัย ตลาดรถยนต์จะหดตัวอย่างเห็นได้ชัด แต่จะเป็นระยะสั้น และสัดส่วนตลาดรถยนต์นั่ง และรถกระบะ 1 ตัน มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมที่มีอัตราใกล้เคียงกัน จะเปลี่ยนเป็นสัดส่วนของกระบะเพิ่มมากขึ้น ตราบใดที่ลูกค้ายังมีความกังวลเรื่องของอุทกภัย
เทคโนเซล (เฟรย์) ฯ
ฉลองรางวัล TAQA
บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายฟีล์มกรองแสง ลามินา และฟีล์มพิเศษ "ลูมาร์" จัดงานฉลองรางวัล TAQA และความสำเร็จจากการออกบูธแสดงสินค้าในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28"
จันทร์นภา สายสมร กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทคโนเซล (เฟรย์) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัท ฯ มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างมากสำหรับการได้รับรางวัลธุรกิจยานยนต์ยอดนิยม (THAILAND AUTOMOTIVE QUALITY AWARD) หรือ TAQA 2554 ประเภทฟีล์มกรองแสง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของบริษัท ฯ ในฐานะผู้นำตลาดฟีล์มกรองแสงรถยนต์ในประเทศไทย
เนื่องจากรางวัลนี้เป็นรางวัลแห่งมหาชน ที่จัดโดยสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ บริษัท สื่อสากล จำกัด บริษัท คัสต้อม เอเชีย จำกัด และหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ที่ได้ทำการสำรวจจากผู้ใช้รถยนต์ทั่วประเทศ เพื่อให้ได้ผู้รับรางวัลที่เหมาะสมอย่างแท้จริง
พร้อมกันนี้ยังได้ฉลองความสำเร็จจากการออกบูธแสดงสินค้าในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28" ที่ประสบความสำเร็จมียอดจองสูงกว่าปีที่แล้วถึงเท่าตัว และประกาศแผนการทำงานเน้นความสำคัญในการดูแล บริหารจัดการ และเลือกสินค้าที่ดีแก่ผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาด้านการให้บริการทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการขาย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า ลูกค้าของบริษัท ฯ จะได้รับสินค้า และบริการที่ดีที่สุด และยืนยันการดำเนินกิจกรรมตอบแทนสังคมอย่างยั่งยืน
นิสสัน
เปิดตัวรถแนวคิด นูฟ
บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถแนวคิดพลังงานไฟฟ้า นูฟ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28"
ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส การตลาด และการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อช่วยฟื้นฟูตลาดรถยนต์ในประเทศไทย พร้อมการยืนยันความพร้อมของ นิสสัน ในการกลับมาผลิตรถทุกรุ่นเต็มกำลังการผลิตในเดือนธันวาคม
สำหรับแนวคิดการออกแบบบูธ นิสสัน ได้รับแรงบันดาลใจมาจากพันธสัญญาในการผลิตยานยนต์เพื่อความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีไฮไลท์ที่รถยนต์ นิสสัน นูฟ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ปราศจากการสร้างมลพิษ นอกจากนี้ที่บริเวณหลังคารถยังมีแผงโซลาร์เซลล์ รับพลังงานแสงอาทิตย์ เปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อบรรจุไว้ในแบทเตอรี
นูฟ เป็นรถที่มีขนาดเล็ก สามารถแล่นทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 120 กม./ชม. และแบทเตอรีที่ชาร์จจนเต็มสามารถแล่นทำระยะทางได้มากกว่า 125 กม. ซึ่งก็เพียงพอแล้วสำหรับการใช้งานในเมือง
นอกจากนี้ยังได้เปิดตัวรถ 3 รุ่นใหม่ ที่ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ได้แก่ เทอานา นาวารา
และเอกซ์-ทเรล ใหม่ รวมถึง อัลเมรา อีโคคาร์ รุ่นใหม่ล่าสุด
บางจาก
เปิดหน่วยผลิตน้ำมัน ยูโร 4
บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) จัดงานแถลงข่าวเปิดหน่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำมันเชื้อเพลิงใหม่ ตามมาตรฐานยูโร 4
ดร. อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากข้อกำหนดของคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ มีมติให้น้ำมันเชื้อเพลิง ใช้มาตรฐานยูโร 4 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคม 2555 แต่สำหรับบริษัท ฯ สนับสนุนนโยบายการผลิตน้ำมันเบนซินและแกสโซฮอล เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของกระทรวงพลังงาน ที่จะสอดคล้องกับวัฒนธรรมขององค์กรที่พัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนไปกับสิ่งแวดล้อมและสังคม
ทั้งนี้ บริษัท ฯ สามารถจำหน่ายน้ำมันเบนซิน และแกสโซฮอล มาตรฐานยูโร 4 ผ่านสถานีบริการทั่วประเทศได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ก่อนที่กฎหมายจะมีผลบังคับใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท ฯ ได้ผลิตน้ำมันดีเซลมาตรฐานยูโร 4 จำหน่ายเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา
สำหรับรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซินและแกสโซฮอล มาตรฐานยูโร 4 ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ลดปัญหามลภาวะ มีผลต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจ เพราะมีปริมาณกำมะถันลดลงถึง 10 เท่า และมีปริมาณสารเบนซินที่อาจจะก่อให้เกิดโรคมะเร็ง ลดลง 2.5 เท่า
ปโรตอน
แนะนำรถต้นแบบ และรถแข่ง
บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด ผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ ปโรตอน ในประเทศไทย จัดงานแถลงข่าวแนะนำรถต้นแบบ ปโรตอน คาสตูรี และรถแข่ง โลทัส เรอโนลต์ จีพี (LRGP)
ธวัชชัย จึงสงวนพรสุข กรรมการผู้จัดการ บริษัท พระนครโอโตเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า รถแข่ง โลทัส เรอโนลต์ จีพี เป็นรถที่ผลิตขึ้นมาจากความร่วมมือของทีม โลทัส เรอโนลต์ และปโรตอน โดย ปโรตอน เป็นผู้สนับสนุนหลักทีม โลทัส เรอโนลต์ ในการแข่งขัน ฟอร์มูลา วัน เพื่อเป็นการแสดงสมรรถนะของรถยนต์ ปโรตอน โดยเฉพาะช่วงล่างที่พัฒนามาจากเทคโนโลยีรถยนต์ โลทัส
ส่วนอีกรุ่นหนึ่ง ได้แก่ ปโรตอน คาสตูรี รถแนวคิดของ ปโรตอน ซากา รูปลักษณ์ทันสมัย เน้นความเป็นสปอร์ท ด้วยบอดีคิทรอบคัน ใช้โทนสีขาว-ดำ เพื่อเน้นความคมชัดของตัวรถ ติดตั้งล้ออัลลอย ขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางขนาด 205/40 R17 การตกแต่งห้องโดยสารภายในเน้นความหรูหราด้วยเบาะหนังแท้ ควบคู่กับระบบเครื่องยนต์
นอกจากนี้ ยังเอาใจวงการมอเตอร์สปอร์ท นำรถ ปโรตอน ซาตรีอา นีโอ เอส 2000 รถแข่งแรลลีที่มีชื่อเสียงของ ปโรตอน กับตำแหน่งชนะเลิศล่าสุดในรายการ ASIA-PACIFIC RALLY ที่สนามประเทศจีน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ที่ผ่านมา
ฟอร์ด
ประกาศผลผู้ชนะ เดอะ โกลบอล ฯ
ฟอร์ด ประเทศไทย จัดงาน ประกาศผลผู้ชนะเลิศกิจกรรมการตลาด "เดอะ โกลบอล ฟอร์ด เรนเจอร์ ชาลเลนจ์ ภารกิจสุดท้าทายกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่" ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28"
สาโรช เกียรติเฟื่องฟู รองประธานฝ่ายการตลาด การขาย และการบริการ ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยว่า กิจกรรม "เดอะ โกลบอล ฟอร์ด เรนเจอร์ ชาลเลนจ์ ภารกิจสุดท้าทายกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่" เป็นกิจกรรมการตลาดระดับโลกที่ได้เปิดโอกาสให้ผู้เข้ารอบทั้ง 5 คน เป็นคนไทยกลุ่มแรกที่ได้สัมผัสและทดสอบ รถพิคอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ในสถานการณ์จริง ซึ่งทุกภารกิจที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละคนได้ท้าทายเข้ามา ได้แสดงให้เห็นถึงสมรรถนะสุดแกร่งของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ได้เป็นอย่างดี
ผู้เข้ารอบ 5 คนสุดท้ายที่ได้ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการ จากผลงานร่วม 700 ชิ้นทั่วประเทศไทย ที่เข้าร่วมเสนอภารกิจสุดท้าทายภายใต้สถานการณ์จริงที่สมบุกสมบัน เพื่อท้าทายสมรรถนะของ ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่
สำหรับผู้ชนะ ได้แก่ ยงยุทธ โขนภูเขียว ครูจากจังหวัดพะเยา ที่ท้าทาย ฟอร์ด เรนเจอร์ ใหม่ ด้วยภารกิจขึ้นภูชมดาวกับความลื่นที่ไม่ธรรมดา โดยการพานักเรียนไปถ่ายภาพ ณ ภูชมดาว จ. เชียงราย ซึ่งมีความสูงเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ประมาณ 3,000 ฟุต ได้รับคะแนนโหวทสูงสุด
โฟล์คสวาเกน
เปิดตัว มัลทิแวน
บริษัท ไทยยานยนตร์ เซลส์แอนด์เซอร์วิส จำกัด ผู้นำเข้าและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ โฟล์คสวาเกน จัดงานเปิดตัวรถ มัลทิแวน รุ่นใหม่
สิทธิชัย ผ่องเมฆินทร์ ผู้จัดการฝ่ายคอร์พอเรท คอมมูนิเคชัน ไทยยานยนตร์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า สำหรับรถยนต์ โฟล์คสวาเกน มัลทิแวน เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.0 ลิตร BITDI ระบบเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 จังหวะ ที่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลและต่อเนื่อง กับระบบกันสะเทือนที่มีประสิทธิภาพ มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ โฟล์คสวาเกน มัลทิแวน และรุ่นตกแต่งพิเศษ อาร์ไลน์ โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีนี้
นอกจากนี้ยังได้แนะนำรถยนต์ตกแต่งพิเศษรุ่นใหม่ 3 รุ่น ได้แก่ กอล์ฟ 1.4 อาร์ไลน์ รุ่น ชีรคโค อาร์ไลน์ และรุ่น พาสสัท ซีซี อาร์ไลน์ ที่เสริมด้วยอุปกรณ์ชุดแต่งแอโรพาร์ท เพิ่มความหรูหรา
สำหรับการแนะนำสินค้าตัวใหม่ในปีนี้ คาดว่าจะมีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ออกสู่ตลาดอย่างแน่นอน โดยขณะนี้กำลังศึกษาตลาดเซกเมนท์ใหม่ๆ เพื่อขยายไลน์สำหรับลูกค้า โฟล์คสวาเกน เนื่องจากในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ทางบริษัทแม่ มีการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ 2 รุ่น ได้แก่ รุ่น นิวบีเทิล ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในประเทศไทย กับซิทีคาร์ รุ่น อัพ ! เป็นตลาดอีกเซกเมนท์หนึ่งที่บริษัทให้ความสนใจเป็นพิเศษ
มาซดา
โชว์รถต้นแบบ บีที-50
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานโชว์รถต้นแบบ มาซดา บีที-50 ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28
โชอิชิ ยูกิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า การเข้าร่วมงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28" บริษัท ฯ ได้เนรมิตบูธดีไซจ์นใหม่ บนพื้นที่จัดแสดง 1,280 ตรม. เพื่อรองรับผู้สนใจเข้าร่วมชมยานยนต์สายพันธุ์สปอร์ททุกรุ่น
นอกจากนี้ ยังได้เผยโฉมรถต้นแบบ มาซดา บีที-50 ในรูปลักษณ์การออกแบบที่ฉีกออกจากกฎเกณฑ์สไตล์เดิมของรถพิคอัพ การออกแบบที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยเส้นสายมีความพลิ้วไหว สะท้อนการออกแบบในอนาคต เป็นรถที่ตอบสนองได้ทุกไลฟ์สไตล์อย่างแท้จริง โดดเด่นพิเศษทั้งภายนอกและภายใน พร้อมอุปกรณ์มีความกลมกลืนลงตัวสวยงาม ใช้งานสะดวกสบายเหนือความคาดหมายของลูกค้า
มิเชอแลง
เปิดศูนย์ TYREPLUS M.A.S. ONE
บริษัท สยามมิชลิน จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรมาตรฐานระดับสากล และศูนย์ฝึกอบรมแห่งแรก TYREPLUS M.A.S. ONE
เกตอง บาเชอเลต์ ผู้อำนวยการกลุ่มธุรกิจยางรถยนต์นั่งและรถพิคอัพ บริษัท สยามมิชลิน จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรมาตรฐานสากล TYREPLUS M.A.S. ONE เป็นสาขาที่ 100 และบริหารงานโดย มิเชอแลง เป็นแห่งแรก ในรูปแบบศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร และยังเปิดเป็นศูนย์ฝึกอบรมสำหรับทีมช่างของ TYREPLUS ทั่วประเทศ ทั้งนี้เพื่อรองรับการให้บริการแบบครบวงจร
สำหรับ TYREPLUS M.A.S. ONE ใช้เงินลงทุนทั้งสิ้น 15 ล้านบาท บนพื้นที่ให้บริการถึง 850 ตรม. แบ่งเป็น 3 โซน ได้แก่ โซนรับรองลูกค้า ซึ่งถูกออกแบบมาให้ผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบายในระหว่างรอรับการบริการ โซนปฏิบัติการ เป็นพื้นที่การทำงานของผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้การทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และโซนสุดท้าย คือ พื้นที่สำหรับศูนย์ฝึกอบรมและปฏิบัติการ ซึ่งจะมีห้องประชุมอยู่ชั้น 2 เพื่อรองรับการฝึกอบรมสำหรับทีมงาน TYREPLUS จากสาขาอื่น
ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจรมาตรฐานระดับสากล TYREPLUS เปิดให้บริการในประเทศไทย มาตั้งแตปี 2546 โดยมีผู้ประกอบการชั้นนำร่วมเป็นพันธมิตร ได้แก่ BOSCH/CASTROL/BENDIX/TOTAL/FB BATTERY ที่นอกเหนือจากผลิตภัณฑ์ มิเชอแลง
ศูนย์บริการ TYREPLUS ปัจจุบัน มี 100 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพ ฯ 30 % ต่างจังหวัด 70 % ซึ่งเป้าหมายในอีก 5 ปีข้างหน้า จะขยายเพิ่มเป็น 200 สาขา โดยมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนในกรุงเทพ ฯ เป็น 60 % และต่างจังหวัด 40 %
วี เค เอส กรุ๊ป (เอเซีย) ฯ
จัดแคมเปญ พร้อมฉลองยอดขาย
บริษัท วี เค เอส กรุ๊ป (เอเซีย) จำกัด ผู้จัดจำหน่ายพีล์มกรองแสง วี-คูล จัดงานแถลงข่าวแคมเปญพร้อมผลประกอบการ
พิมพา ชลาลัย ประธานบริหาร บริษัท วี เค เอส กรุ๊ป (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า เพื่อกระตุ้นยอดขายในช่วงปลายปีที่ผ่านมา บริษัท ฯ ได้จัดแคมเปญส่งท้ายปลายปี รับไปเต็มๆ 4 ต่อ ในช่วงงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28" ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2554 ซึ่งแคมเปญดังกล่าว เมื่อลูกค้าจ่ายค่ามัดจำคันละ 1,000 บาท บริษัท ฯ จะนำเงินส่วนนี้ 500 บาท และจะสมทบอีก 500 บาท ร่วมสมทบทุน มูลนิธิชัยพัฒนา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย
นอกจากนี้ ในส่วนของผลประกอบการของบริษัท ฯ ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ โดย 9 เดือนแรกของปี 2554 มีการขยายตัวอย่างมาก มียอดขายอยู่ที่ 180 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้นถึง 30 % แต่จากเหตุการณ์อุทกภัยทำให้ยอดขายในเดือนตุลาคม ลดลงกว่า 20 % ซึ่งบริษัท ฯ ตั้งเป้าว่ายอดขายในปี 2554 จะสามารถทำยอดขายได้ถึง 200 ล้านบาท หรือเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20 %
สำหรับตัวแทนจำหน่าย บริษัท ฯ มีแผนที่จะขยายเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการเติบโตของตลาด และเพื่อให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทั่วถึง จากเดิมแบ่งเป็น กรุงเทพ ฯ 19 แห่ง และต่างจังหวัด ได้แก่ ภาคตะวันออก 7 แห่ง ภาคกลาง 2 แห่ง และภาคอีสาน 11 แห่ง
โวลโว
เปิดตัว เอส 60 ดไรฟ
บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงานแถลงข่าว เปิดตัว โวลโว เอส 60 ดไรฟ ฟเลกซิฟิวล์ อี 85
สำหรับ โวลโว เอส 60 ดไรฟ อี 85 เป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งในโครงการ DRIVE ซึ่งเป็นความพยายามของ โวลโว ที่จะลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในทุกด้าน ตั้งแต่กระบวนการออกแบบ วิจัย ผลิต การขับขี่ และการนำวัสดุต่างๆ กลับมาใช้ใหม่ อันเป็นก้าวสำคัญสู่การผลิตรถยนต์ปลอดไอเสีย ส่วนรถยนต์ โวลโว เครื่องยนต์ อี 85 ที่พัฒนาขึ้นตามโครงการ DRIVE ได้ผ่านการทดสอบมาตรฐานที่กำหนดโดยสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (TISI) ของไทย โดยพบว่ามีปริมาณการปล่อยไอเสียต่ำมาก และอยู่ในเกณฑ์ดีกว่ามาตรฐานถึง 70 %
โวลโว เอส 60 ดไรฟ อี 85 ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.6 ลิตร ระบบเกียร์เพาเวอร์ชิฟท์ 6 จังหวะ ปรับตามสไตล์การขับขี่และเกียร์ทรอนิค ส่งกำลังได้ต่อเนื่อง เปลี่ยนเกียร์ได้ในทุกรอบเครื่องยนต์ ประหยัดน้ำมันสูงสุด และลดไอเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ ยังคงรักษาความปลอดภัยด้วยระบบตรวจจับคนเดินถนน พร้อมระบบเบรคแบบเต็มแรงเบรค ซึ่งเป็นนวัตกรรมเพื่อความปลอดภัยครั้งแรกของโลก ที่ช่วยให้หยุดรถได้โดยอัตโนมัติเมื่อมีคนเดินถนนกำลังเดินเข้ามาในทิศทางเดียวกับรถ รวมทั้งนวัตกรรมระบบป้องกันการชนขณะขับขี่ความเร็วต่ำ (CITY SAFETY) ที่ติดตั้งเป็นมาตรฐาน
ฮันเด
โชว์รถต้นแบบ
บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด โชว์รถต้นแบบ ฮันเด ไอ-ฟโลว์ และแนะนำรถยนต์ ฮันเด ทูซอน เทอร์โบดีเซล หลังคาโลหะ
โยชิอากิ อิชิมูระ ประธาน บริษัท ฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) จำกัด เปิดเผยว่า ในงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 28 ฮันเด ได้นำรถต้นแบบ ฮันเด ไอ-ฟโลว์ มาแสดงเพื่อตอกย้ำทิศทางแห่งอนาคตของ ฮันเด ในตลาดโลก ซึ่งตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานอากาศที่ต่ำเพียง 0.25 และขุมพลังเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซลกับมอเตอร์ไฟฟ้าในรูปแบบไฮบริด ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 3 ลิตร/100 กม. ด้วยการเผาไหม้ที่บริสุทธิ์กว่าด้วยค่าคาร์บอนไดออกไซด์เพียง 85 กรัม/กม. นอกจากนี้ แบทเตอรียังได้รับการพัฒนาขึ้นไปอีกระดับในรูปแบบ ลิเธียม-ไอออน โพลีเมอร์ เครื่องยนต์ขนาด 1.7 ลิตร โดยชิ้นส่วนต่างๆ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ BASF ซึ่งรวมไปถึงอุปกรณ์ THERMO-ELECTRIC GENERATOR ที่เปลี่ยนพลังไอเสียเป็นไฟฟ้า โดยเมื่อใช้ความเร็วที่ 80 กม./ชม. ครึ่งหนึ่งของพลังงานที่เสียไปสามารถนำกลับมาสร้างพลังงานไฟฟ้าสำรองได้
นอกจากนี้ยังได้แนะนำ ฮันเด ทูซอน ซีรีส์ 2555 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์เทอร์โบดีเซล หลังคาโลหะ แบบ SURPRISE LAUNCH ราคาพิเศษ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเพิ่มทางเลือกให้แก่ลูกค้า
ABOUT THE AUTHOR
ก
กองบรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ และบริษัทผู้ผลิตนิตยสาร 417 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ Online : ข่าวธุรกิจยานยนต์(4wheels)