พิเศษ(formula)
NEW MITSUBISHI MIRAGE
NEW MITSUBISHI MIRAGE รถยนต์ขนาดเล็ก ที่พัฒนาขึ้น เพื่อตอบสนองความต้องการรถยนต์ของตลาดโลก ได้รับการออกแบบโดยเน้น ความกะทัดรัด ราคาที่สามารถเป็นเจ้าของได้ง่าย และ ประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม ใช้เครื่องยนต์ MIVEC ขนาด 1.2 ลิตร ที่ให้อัตราประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 22 กม./ลิตร (ผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานยุโรป UNECE REG.101 REV.O1 COMBINE MODE) ซึ่งสอดคล้องกับคุณลักษณะของโครงการรถยนต์ประหยัดพลังงานมาตรฐานสากล หรือ อีโคคาร์ ของรัฐบาลไทย
ล่าสุด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ตอกย้ำภาพลักษณ์ของรถในเรื่อง ประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม ด้วยการจัดกิจกรรมทดสอบอัตราการบริโภคน้ำมันของ NEW MITSUBISHI MIRAGE โดยสื่อมวลชนสายรถยนต์ เส้นทางกรุงเทพ ฯ-เชียงราย และ เชียงราย-กรุงเทพ ฯ ในระหว่างวันที่ 28-30 กันยายน 2555 ใช้ชื่อกิจกรรม ถังเล็ก...ถังเดียวเที่ยวเชียงราย ด้วย NEW MITSUBISHI MIRAGE 2 รุ่น คือ 1.2 GLS LTD เกียร์อัตโนมัติ CVT และ 1.2 GLX เกียร์ธรรมดา
กรุงเทพ ฯ ถึงเชียงราย
สถิติ 27.73 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ)
และ 32.81 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)
หลังจากเติมน้ำมันเต็มถัง พร้อมปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้า โดยได้รับเกียรติจาก โนบุยูกิ มูราฮาชิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เซ็นชื่อกำกับและอวยพรให้คณะผู้เข้าร่วมทดสอบทุกท่าน การเดินทางเพื่อทดสอบความประหยัดของเจ้าตัวเล็ก กับถังน้ำมันความจุ 35 ลิตร ก็เริ่มขึ้นในเวลา 8.30 น.
เพื่อความประหยัด ผู้ขับออกตัวอย่างนุ่มนวล ไม่ให้รอบเครื่องเกิน 2,000 รตน. เพื่อให้เกียร์อัตโนมัติไล่เปลี่ยนจังหวะไปยังตำแหน่งเกียร์สุดท้ายโดยเร็ว และควบคุมรอบไว้ที่ 1,750-1,900 รตน. หรือ ระหว่าง 82-90 กม./ชม. ตลอดเส้นทาง รุ่นเกียร์ธรรมดาก็จะเปลี่ยนเกียร์ที่ประมาณ 1,500-2,000 รตน. เช่นกัน จากนั้นก็ประคองความเร็วไว้ที่แถวๆ 82 กม./ชม. ที่ 2,500 รตน. (เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ จะใช้รอบเครื่องสูงกว่า)
จากสำนักงานใหญ่ มิตซูบิชิ ฯ (นวนคร) เจอปัญหารถติดเล็กน้อย ก่อนแยกซ้ายไปใช้ทางหลวงสายเอเชียผ่าน จ. พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี ซึ่งช่วงนี้สามารถประคองคันเร่งในตำแหน่งเกียร์สุดท้ายได้ เพราะถนนกว้างขวางและการจราจรไม่หนาแน่น แต่ยังไม่สามารถใช้ความเร็วได้เนื่องจากฝนที่ตกตลอดเส้นทาง
หลังจากรับประทานอาหารกลางวันที่ ร้านยิ้มยิ้ม เลยแยก จ. อุทัยธานี ก่อนถึง อ. พยุหะคีรี (เวลา 11.00-12.00 น.) ก็เดินทางต่อโดยใช้ทางหลวงหมายเลข 1 พหลโยธินไปแยกซ้ายเข้าทางเลี่ยงเมืองไม่ผ่านตัว จ. นครสวรรค์ จากนั้นสภาพผิวทางจะเริ่มชำรุดเป็นระยะ และมีงานซ่อมตลอด จนสร้างผิวทางใหม่แทรกอยู่หลายช่วง พร้อมกับมีพายุฝนโปรยปรายลงมาเป็นครั้งคราว ผ่าน จ. กำแพงเพชร เมื่อเลย จ. ตาก เส้นทางจะเริ่มขึ้น/ลงเนินโดยตลอดการขับต้องประคองคันเร่งไม่ให้ความเร็วตก
จาก จ. ลำปาง เส้นทางต้องขึ้นเขาสูงถึง อ. งาว ช่วงนี้รุ่นเกียร์อัตโนมัติประคองความเร็ว และทำเวลาได้ดีโดยที่รอบเครื่องยังอยู่ในระดับเดิม แต่รุ่นเกียร์ธรรมดาต้องใช้ฝีมือ และความอดทนเพื่อเลี้ยงคันเร่งให้ผ่านทางชันขึ้นที่สูง โดยไม่เปลี่ยนเกียร์ ซึ่งถือเป็นช่วงที่ขับยากที่สุดในเส้นทาง เกียร์ที่ 5 ของ NEW MITSUBISHI MIRAGE ประกอบกับรอบเครื่องยนต์ 2,000 รตน. ให้กำลังเพียงพอที่จะพาตัวรถขึ้นถึงจุดสูงสุดได้
หลังจากหยุดพักรับประทานอาหารเย็นที่กว๊านพะเยา จ. พะเยา ในเวลาประมาณ 20.00-21.00 น. ขึ้นเขาอีกพักใหญ่ น้ำมันเหลือ 2 ขีด เรามั่นใจว่าถึง จ. เชียงราย แล้วน้ำมันยังเหลือ
ก่อนเข้าตัวเมืองเชียงราย รถทั้ง 2 คัน เข้าเติมเชื้อเพลิงหาอัตราสิ้นเปลืองที่ ปั๊ม ปตท. ซึ่งปรากฏว่า ในรุ่นเกียร์อัตโนมัติได้ระยะทาง 770.7 กม. ตาม TRIP METER บนหน้าปัด ใช้น้ำมันไป 27.793 ลิตร หารด้วยระยะทางออกมาได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 27.73 กม./ลิตร ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดาวิ่งไป 770.5 กม. ได้เติมน้ำมันชดเชยเข้าไป 23.478 ลิตร ได้อัตราเฉลี่ยอยู่ที่ 32.81 กม./ลิตร ถือเป็นอัตราสิ้นเปลืองที่ ประหยัด เกินคาด ดีกว่าค่าเฉลี่ยตาม TRIP METER บนหน้าปัด ที่แจ้งไว้ 25.7 กม./ลิตร และทำให้ภารกิจ ถังเล็ก...ถังเดียวเที่ยวเชียงราย ในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
เชียงรายถึงกรุงเทพ ฯ
สถิติ 28.51 กม./ลิตร (เกียร์อัตโนมัติ) และ 31.14 กม./ลิตร (เกียร์ธรรมดา)
เช้าวันที่ 2 ของการทดสอบ หลังเติมน้ำมันเต็มถัง ก็เริ่มออกเดินทางในเวลาประมาณ 9.00 น. โดยแวะเก็บภาพที่ วัดร่องขุ่น ประมาณ 20 นาที ก่อนวิ่งย้อนเส้นทางวันแรกลงมาพักรับประทานอาหารกลางวันที่ "เวียงลคอร" จ. ลำปาง ระหว่าง 12.45-14.00 น. จากนั้นก็ล่องลงมาผ่าน จ. ตาก จ. กำแพงเพชร และเข้าพักที่ จ. นครสวรรค์ ในเวลาประมาณ 19.00 น. โดยเข้าพักที่ โรงแรมไม้หอมรีสอร์ท
วันที่ 3 เริ่มออกเดินทางช่วงสุดท้ายจาก จ. นครสวรรค์ ในเวลา 9.15 น. แล้ววิ่งตามทางหลวงสายเอเซียผ่าน แยกอุทัยธานี จ. สิงห์บุรี จ. อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ก่อนผ่านหน้ามิตซูบิชิ สนง.ใหญ่ ปรากฏว่ามีรถกระบะเกิดอุบัติเหตุพลิกตะแคงแถวๆ หน้า มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ทำให้รถติดเป็นขบวนยาว ต้องเสียเวลาหยุดๆ ไหลๆ อยู่ร่วม 20 นาที กว่าจะได้ขึ้นทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ และเดินทางเข้าแยกดินแดง โดยมาเติมน้ำมันที่ปั๊ม ปตท. ร1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิต ตรงข้าม มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย
สำหรับผลการขับเที่ยวกลับเชียงราย-กรุงเทพ ฯ ระยะทางรวม 819.8 กม. รุ่นเกียร์อัตโนมัติใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไป 28.75 ลิตร ได้อัตราอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยอยู่ที่ 28.51 ลิตร ดีกว่ากรุงเทพ ฯ-เชียงรายเล็กน้อย ส่วนรุ่นเกียร์ธรรมดา เติมน้ำมัน 26.32 ลิตร คิดเป็นอัตราสิ้นเปลือง 31.14 กม./ลิตร น้อยกว่ากรุงเทพ ฯ-เชียงราย เล็กน้อย ขณะที่ตัวเลขตาม TRIP METER บนหน้าปัด อยู่ที่ 26.3 กม./ลิตร
บทสรุปของการทดสอบ
น้ำมันในถังความจุ 35 ลิตรเพียงถังเดียวของ NEW MITSUBISHI MIRAGE สามารถพาเราจากกรุงเทพ ฯ ไปถึงเชียงราย หรือจากเชียงรายกลับมากรุงเทพ ฯ ได้สบาย
* หมายเหตุ
- เติมลมยางให้อยู่ในระดับ 45 PSI เท่ากันทั้ง 4 ล้อ (มาตรฐานรถ 35 PSI)
- เติมน้ำมันเชื้อเพลิง 91 ไร้สารเต็มถัง พร้อมกับโยกรถติดต่อกัน 4-5 รอบเพื่อไล่อากาศและให้ได้ปริมาณน้ำมันมากที่สุด ทั้งก่อนขับและหลังขับเพื่อวัดอัตราสิ้นเปลือง
- เปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเส้นทางการทดสอบ
- ปิดผนึกทั้งฝาถังน้ำมันและกระโปรงหน้าป้องกันการเติมน้ำมันและดัดแปลงแก้ไขเครื่องยนต์ระหว่างการทดสอบ
- ขับด้วยความเร็วเฉลี่ย 80-90 กม./ชม.
- อัตราการบริโภคน้ำมันที่ได้เกิดจากความสามารถในการขับของผู้ทดสอบ
- อัตราการบริโภคน้ำมันอาจแตกต่างกันขึ้นอยู่กับสภาพการขับของผู้ขับแต่ละท่าน
[table]
รุ่น, สื่อมวลชน, เส้นทาง, ระยะทาง (กม.), ปริมาณน้ำมัน (ลิตร), อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย (กม./ลิตร)
GLS LTD.เกียร์อัตโนมัติ CVT, องอาจ จรุงศรี (นิตยสารนักเลงรถ),กรุงเทพ ฯ-เชียงราย ,770.7, 27.793, 27.730
GLS LTD.เกียร์อัตโนมัติ CVT, ภิญโญ ศิลปศาสตร์ดำรง (นิตยสารกรังด์ปรีซ์) ,เชียงราย-กรุงเทพ ฯ, 819.8, 28.753, 28.512
GLX เกียร์ธรรมดา, อภิชาติ สุวรรณโพธิ์ศรี (นิตยสารยานยนต์), กรุงเทพ ฯ-เชียงราย, 770.5, 23.478, 32.818
GLX เกียร์ธรรมดา,ธนสาร เสาวมล (นิตยสาร "ฟอร์มูลา"),เชียงราย-กรุงเทพ ฯ, 819.8, 26.320, 31.147
[/table]
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2555
คอลัมน์ Online : พิเศษ(formula)