X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
1 May 2013
ข่าวรอบโลก
รถไฟฟ้ามาอีกแล้ว
โฟล์คสวาเกน อี-อัพ !
เติมไฟเต็มวิ่งได้ 150 กม.
เยอรมนี-โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของเมืองเบียร์ เปิดเผยโฉมหน้าและรายละเอียดของรถพลังไฟฟ้าแบบแรกของค่าย เป็นรถเก๋งแฮทช์แบคขนาดซูเพอร์มีนีติดป้ายชื่อ โฟล์คสวาเกน อี-อัพ ! (VOLKSWAGEN E-UP!) ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน และมุ่งหมายให้ใช้งานในเขตเมือง สามารถวิ่งได้เร็ว 150 กม./ชม.และไปได้ไกลประมาณ 150 กม. ต่อการประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้ง ในการประชุมสื่อมวลชนและผู้ลงทุนประจำปี (ANNUAL PRESS AND INVESTORS CONFERENCE) ซึ่งมีขึ้นที่เมืองโวลฟ์บวร์ก (WOLFBURG) เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของเยอรมนีเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของตนเอง โดยนำรถจิ๋ว โฟล์คสวาเกน อี-อัพ ! (VOLKSWAGEN E-UP!) ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ แบบแรกของค่ายออกอวดตัวเป็นครั้งแรก พร้อมประกาศยืนยันว่าจะนำรถไฟฟ้าแบบนี้ออกสู่โชว์รูม หลังจากนำรถออกอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนทั่วไปที่งานมหกรรมยานยนต์ฟรังค์ฟวร์ทซึ่งจะมีขึ้นตอนกลางเดือนกันยายนของปีงูเล็กไปเรียบร้อยแล้ว ไม่ใช่รถที่ออกแบบ/พัฒนาขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถจิ๋วขับเคลื่อนล้อหน้า โฟล์คสวาเกน อัพ ! (VOLKSWAGEN UP!) ที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองเบียร์เมื่อปลายปี 2011 โดยแทนที่เครื่องยนต์เบนซิน DOHC 3 สูบเรียง ความจุ 998 ซีซี ซึ่งให้กำลังสูงสุด 44/55 กิโลวัตต์ หรือ 60/75 แรงม้า ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้กำลังสูงสุด 60 กิโลวัตต์/82 แรงม้า และให้กำลังต่อเนื่อง 40 กิโลวัตต์/55 แรงม้า มอเตอร์ไฟฟ้าดังกล่าวข้างต้น ได้พลังไฟจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ขนาด 18.7 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่ติดตั้งอยู่ใต้พื้นรถ การประจุไฟเต็มหม้อแต่ละครั้งรถจิ๋วน้ำหนักตัว 1,185 กก. ที่ออกแบบสำหรับการใช้งานในเขตเมืองหรือเพื่อใช้เป็นรถคันที่ 2 นี้ จะวิ่งได้ไกลถึง 150 กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน NEDC (NEW EUROPEAN DRIVING CYCLE) สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่เกิน 14 วินาที และความเร็วสูงสุด 135 กม./ชม. ส่วนกรณีประจุไฟแบบเร่งด่วน ซึ่งต้องกระทำในสถานที่ที่จัดไว้โดยเฉพาะ และได้ปริมาณไฟเพียงร้อยละ 85 จะใช้เวลาสั้นมาก คือ ไม่เกิน 30 นาที เมื่อมองจากภายนอก รถไฟฟ้าแบบนี้มีรายละเอียดที่แตกต่างจากรถซึ่งเป็นที่มาอยู่เพียง 2 จุด คือ ตัวอักษร E-UP! ตรงบั้นท้าย กับโลโก VW ซึ่งมีแบคกราวน์ดเป็นสีน้ำเงินดังที่เห็นในภาพ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/90182
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
27 Mar 2024
MINI COOPER เปิดตัวรถเบนซินรุ่นใหม่ และติดป้ายชื่อใหม่
ข่าวรอบโลก
25 Mar 2024
BMW 5 SERIES TOURING เก๋งตรวจการณ์สุดหรู มีรถพลังไฟฟ้าให้เลือกด้วย
ข่าวรอบโลก
10 Mar 2024
4,779,086 คือ จำนวนคันของรถยนต์ทุกชนิดทุกขนาด ที่จดทะเบียนรถใหม่ในญี่ปุ่นในรอบปี 2023