พิเศษ(4wheels)
รถใหม่ต้องจับตา ปี 2557
สถานการณ์ตลาดรถยนต์ในเมืองไทย ยังคงร้อนแรงต้อนรับปีใหม่ ส่วนหนึ่งมาจากการจัดพโรโมชันแบบสุดคุ้ม ต่อเนื่องมาจากงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30" ซึ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ การเปิดตัวรถใหม่ก็ถือเป็นกลยุทธ์เด็ดอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งจะกระตุ้นกลุ่มผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์
"4 WHEELS" ได้คาดการณ์ถึงรถรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาจำหน่ายในเมืองไทย ในเซกเมนท์ของรถพิคอัพ และเอสยูวี มาให้ผู้อ่านได้ยลโฉม และเตรียมจับจองเป็นเจ้าของ จะมีรุ่นไหนบ้าง ติดตามได้จากรายงาน
เกีย โซล
โซล รถทรงกล่องจากแดนกิมจิ ในโมเดลปี 2014 ซึ่งออกแบบโดย KIA STUDIO ในแคลิฟอร์เนีย เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง เกีย สหรัฐอเมริกา และเกาหลี ตัวรถมีจุดเด่นด้วยขนาดใหญ่กว่ารุ่นเดิม ฐานล้อเพิ่มขึ้น 20.3 มม. กว้าง 15.24 มม. แต่ความสูงยังคงเดิม 1,610 มม. ส่งผลให้มีพื้นที่ในห้องโดยสารเพิ่มขึ้น รูปลักษณ์ภายนอกโดดเด่น ด้วยไฟหน้าดวงโต และไฟท้ายทรงตั้ง พร้อมช่องรับอากาศทรงสี่เหลี่ยมคางหมู ช่วยเพิ่มความสปอร์ท และสะดุดตาแก่ผู้พบเห็น
ห้องโดยสารลดความทันสมัย แต่ปรับเพิ่มให้เรียบร้อยลงตัวขึ้น โดยเฉพาะบริเวณคอนโซลกลาง เน้นรูปทรงที่มีเส้นโค้งเป็นส่วนประกอบ เพื่อสอดรับกับสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ปุ่มควบคุมฟังค์ชันต่างๆ บนพวงมาลัย กรอบมาตรวัด จอทัชสกรีน ฐานเกียร์ แผงประตู และมือเปิดประตู ช่องแอร์ เครื่องยนต์ขนาด 4 สูบ 1.6 ลิตร ให้พละกำลัง 130 แรงม้า
ซูซูกิ เอสเอกซ์ 4
เอสเอกซ์ 4 อนุกรมที่ 2 ได้ปรับเพิ่มมิติตัวถังให้ใหญ่ขึ้นอย่างชัดเจน หากเทียบกับรุ่นก่อนจะยาวขึ้น 150 มม. กว้าง 10 มม. แต่ส่วนสูงลดลง 30 มม. ขณะที่ฐานล้อมีความยาวเพิ่มขึ้นถึง 101 มม. รูปลักษณ์ภายนอกปรับแต่งใหม่ ทั้งไฟหน้าและไฟท้าย รวมถึงทำให้รถมีความโค้งมนกว่าเดิม
เครื่องยนต์ที่ใช้ในการบุกตลาด ประกอบด้วย 1.6 ลิตร 4 สูบ 107 แรงม้า เลือกจับคู่ได้ทั้งเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติซีวีที มีอัตราสิ้นเปลืองเข้าขั้นว่าประหยัด 17 กม./ลิตร และยังมีเครื่องยนต์ เทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร ให้กำลังแรงถึง 120 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะเท่านั้น และประหยัดน้ำมันได้ถึง 20 กม./ลิตร ต้องมาดูกันอีกทีว่า เสปคในเมืองไทยจะเป็นเครื่องยนต์แบบไหน และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ติดมากับรถมีอะไรบ้าง
โตโยตา ไฮลักซ์ วีโก
ภาพที่เห็น คือ โตโยตา รุ่น ตาโกมา ซึ่งมีข่าวแว่วๆ มาว่า รถคันนี้ คือ รถต้นแบบของ ไฮลักซ์ วีโก โฉมใหม่ ด้วยกระจังหน้าดีไซจ์นดุดัน ทำเป็นช่องดักลมขนาดใหญ่ โคมไฟหน้าดูสะดุดตา ปรับลดความสูงของรถลง เพื่อช่วยเรื่องแอโรไดนามิค ส่งผลให้ประหยัดเชื้อเพลิง ห้องโดยสารภายในใช้วัสดุแบบใหม่สวยงาม หรูหรา แผงแดชบอร์ดใหญ่ขึ้น พร้อมมาตรวัดที่โดดเด่น หน้าจอแบบทัชสกรีน
ขุมพลังดีเซล บลอคใหญ่มาแน่ ไฮลักซ์ วีโก รุ่นใหม่ คาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล วี 6 และเครื่องยนต์ดีเซล ไดเรคท์อินเจคชัน ขนาด 4.6 ลิตร และ 5.7 ลิตร ซึ่งได้รับการปรับแต่งให้ประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 5-10 % ส่วนรุ่นเล็กสุด เป็นไปได้ว่าจะใช้เครื่องยนต์ดีเซล 2.7 ลิตร 190 แรงม้า ส่วนระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
ค่ายใบพัดสีฟ้าขาว เตรียมปล่อยเอสยูวีขนาดกลางใหม่ รุ่น เอกซ์ 5 ที่หรูหรา ภายนอกออกแบบผสมผสานกันอย่างงดงามและลงตัว ตามหลักแอโรไดนามิค ด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานต่ำเพียง 0.31 ไฟหน้าและไฟท้าย เพิ่มไฟ LED โดดเด่นด้วยกระจังหน้า 2 ช่องขนาดใหญ่ ภายในตกแต่งด้วยวัสดุคุณภาพสูง เพิ่มตำแหน่งของช่องลมปรับอากาศ, และที่นั่งตอน 3 ขยายขนาดความจุของพื้นที่เก็บของด้านหลังได้มากถึง 1,870 ลิตร พร้อมเพิ่มฟังค์ชันเพื่อความสะดวกสบาย
เครื่องยนต์มีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่ X5 XDRIVE 30D เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ 6 สูบ ให้กำลัง 258 แรงม้า และ X5 M50D เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 ลิตร เพิ่มความแรงด้วยเทอร์โบ 3 ลูก ให้กำลัง 381 แรงม้า
มิตซูบิชิ ทไรทัน
รถต้นแบบที่เห็นในรูปนี้ มีชื่อรุ่นว่า จีอาร์ เอชอีวี จุดเด่นอยู่ที่การออกแบบทันสมัย คำนึงถึงหลักอากาศพลศาสตร์ ช่วยลดแรงเสียดทาน เพิ่มสมรรถนะ และให้ความประหยัดมากขึ้น โคมไฟหน้าสีฟ้าเรียวเล็กไปถึงด้านข้างรถ รับกับไฟท้ายโค้งสวยงามเข้ารูป
ระบบขับเคลื่อนเด่นไม่แพ้กัน ขุมพลังที่ติดตั้งในรถต้นแบบคันนี้เป็นดีเซล ไฮบริด แม้ว่าไม่ได้ระบุตัวเลขขนาดเครื่องยนต์ หรือแบทเตอรี แต่ผู้ผลิตยืนยันว่ารถคันนี้จะปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 149 กรัม/กม. ซึ่งเป็นค่าไอเสียต่ำสุดในรถกลุ่มนี้ แต่คงสมรรถนะเยี่ยมสำหรับการบรรทุกสัมภาระอย่างเต็มพิกัด โดยมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อม S-AWC ระบบช่วยควบคุมการบังคับ และระบบเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ อาทิ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติที่สามารถกะระยะจากรถคันหน้าได้ (ADAPTIVE CRUISE) และระบบจับการเบรคกะทันหันของรถคันหน้า เพื่อหยุดรถได้ทันท่วงที (FORWARD COLLISION MITIGATION)
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์
เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลเอ-คลาสส์ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดแบบแรกของค่ายนี้ และเป็นรถขับล้อหน้าแบบที่ 4 ถัดจากรุ่น เอ-คลาสส์, บี-คลาสส์ และซีแอลเอ-คลาสส์ มีกำหนดออกโชว์รูมตอนต้นปี 2014
รถคันนี้ใช้พื้นฐานและการตกแต่งแบบเดียวกับรุ่น เอ-คลาสส์ แต่ทำการยกสูง เพิ่มเส้นสายที่แข็งแกร่งขึ้น ใส่ล้ออัลลอยขนาดใหญ่ขึ้น ในตัวถังขนาด 4.417x1.804x1.494 ม. มีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบขับล้อหน้า และขับทุกล้อ พร้อมเครื่องยนต์หลากรูปแบบ ทั้งเบนซิน (115 กิโลวัตต์/156 แรงม้า ถึง 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า) และดีเซล (100 กิโลวัตต์/136 แรงม้า ถึง 125 กิโลวัตต์/170 แรงม้า) ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยต่ำเพียง 27 กม./ลิตร ทุกโมเดลที่ใช้ระบบขับล้อหน้าจะติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนโมเดลที่ใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ จะติดตั้งเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท
ค่ายรถเมืองผู้ดี นำ เรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในงาน "มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30" ด้วยรูปลักษณ์ที่ถูกปรับเปลี่ยนไปจากเดิม โดยใช้วัสดุสีดำมันเงาตกแต่งบริเวณกระจังหน้า กระจกมองข้าง ที่มือจับเปิดประตู และครีบระบายอากาศด้านข้าง
ภายในห้องโดยสารติดตั้งเบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า รวมถึงการอัพเกรดระบบเพื่อความบันเทิงที่เบาะหลัง ด้วยการติดตั้งหน้าจอขนาด 10.2 นิ้ว พร้อมกับระบบความปลอดภัยอีกมากมาย เครื่องยนต์มีให้เลือกถึง 3 แบบ ได้แก่ ซูเพอร์ชาร์จฉีดตรง DOHC วี 8 สูบ 5.0 ลิตร 510 แรงม้า, เทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 258 แรงม้า และเทอร์โบดีเซลฉีดตรง DOHC วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 292 แรงม้า ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์ ZF อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบใหม่ ACTIVE DRIVELINE ซึ่งใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าบนถนนปกติ ก่อนที่จะเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อโดยอัตโนมัติ ขณะที่สภาพถนนสมบุกสมบัน โดยใช้เวลาเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนเพียง 0.3 วินาทีเท่านั้น
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/93534