เนื่องจากปก 4Wheels
THE NEW FORD RANGER
ฟอร์ด ประเทศไทย รุกตลาดรถพิคอัพด้วยการเปิดตัว ฟอร์ด เรนเจอร์ (FORD RANGER) รุ่นใหม่ล่าสุด รูปลักษณ์ดุดันแบบอเมริกันพันธุ์แท้ เพิ่มความแข็งแกร่งและเทคโนโลยีนำสมัย ยกระดับมาตรฐานสูงขึ้นทั้งด้านความหรูหรา ความสะดวกสบาย และประโยชน์ใช้สอย
ภายนอก
มาดแกร่ง สะกดทุกสายตา
THE NEW FORD RANGER ออกแบบภายนอกใหม่ โดดเด่นด้วยไฟหน้าแบบพโรเจคเตอร์ กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมูแบบสปอร์ท เส้นสายบริเวณฝากระโปรงหน้า กระจกด้านข้าง ที่จับประตู ช่องลมด้านข้าง ราวเสริมขอบกระบะท้ายและไฟท้ายที่ใช้วัสดุเคลือบสีเทาดำแบบเมทัลลิค ซึ่งทั้งหมดล้วนสร้างรูปลักษณ์ที่โฉบเฉี่ยวดุดัน ให้ RANGER ใหม่ ได้เป็นอย่างดี
สำหรับรุ่น WILDTRAK ติดตั้งไฟตัดหมอกทรงสี่เหลี่ยมและกรอบทรงสปอร์ท กระจกด้านข้าง ที่จับประตู ช่องลมด้านข้าง ราวเสริมขอบกระบะท้ายและไฟท้ายใช้วัสดุเคลือบสีเทาดำแบบเมทัลลิค ล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว
ภายใน
หรูหรา ทันสมัย
ห้องโดยสารออกแบบให้มีความทันสมัย สะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต่างจากรถยนต์นั่งระดับหรู ออกแบบเส้นสายต่างๆ ตามแนวยาว ช่วยให้ห้องโดยสารดูโอ่อ่า กว้างขวาง ติดตั้งจอภาพขนาด 8 นิ้ว แบบสัมผัสบริเวณกลางแผงคอนโซล ส่วนแผงหน้าปัดควบคุมแบบหน้าจอคู่ ทีเอฟที (DUAL TFT) แสดงข้อมูลของตัวรถและสถานะของฟังค์ชันต่างๆ ทั้งระบบความบันเทิง ระบบการเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือ และระบบปรับอากาศ นอกจากนี้ยังบุห้องโดยสารด้วยวัสดุเก็บเสียงคุณภาพสูง เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก
THE NEW FORD RANGER มาพร้อมเทคโนโลยีล่าสุด ที่เสริมคุณสมบัติในการเชื่อมต่อ และการควบคุมรถ ไม่ว่าจะเป็น ระบบสั่งงานด้วยเสียง SYNC 2 ระบบเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารภายในตัวรถรุ่นล่าสุด ช่วยให้ผู้ขับขี่ควบคุมระบบต่างๆ ของตัวรถได้อย่างชาญฉลาดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ด้วยระบบการรับคำสั่งผ่านเสียง โดยผู้ขับขี่สามารถพูดคำสั่งภาษาอังกฤษ เช่น “TEMPERATURE 20 DEGREES” หรือ “PLAY AC/DC” เพื่อควบคุมระบบปรับอากาศ ระบบความบันเทิง ของรถได้ทันที ส่วนจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว และคำสั่งแบบแยกสี ช่วยให้การเลือกใช้งานเมนูต่างๆ ง่ายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังติดตั้งช่องชาร์จไฟแบบ 230 โวลท์ (ช่องต่อไฟบ้าน) ซึ่งสามารถใช้ชาร์จไฟคอมพิวเตอร์โนทบุคให้คุณไม่พลาดทุกงานเร่งด่วน
เครื่องยนต์
ดูราทอร์ค 2 บลอค แรงโดดเด่น
เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 3.2 ลิตร แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน ติดตั้งระบบหมุนเวียนไอเสียใหม่ ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. และแรงบิด 470 นิวตัน-ม. หรือ 47.9 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และธรรมดา 6 จังหวะ สมรรถนะและแรงบิดสูงสุดในการลากจูง
เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ขนาด 2.2 ลิตร แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว เทอร์โบแปรผัน พัฒนาใหม่ให้เดินเครื่องเรียบ นุ่มนวล แต่ยังทรงพลังไม่เปลี่ยนแปลง ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 3,200 รตน. แรงบิด 385 นิวตัน-ม. หรือ 39.3 กก.-ม. ที่ 1,600-2,600 รตน. ระบบส่งกำลังมีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ควบคุมแบบอีเลคทรอนิค ใน RANGER ใหม่ สามารถเลือกโหมดทำงานได้ทั้งแบบขับเคลื่อน 2 และ 4 ล้อความเร็วสูง ด้วยการหมุนปุ่มที่คอนโซลกลาง ส่วนในสถานการณ์ที่ต้องใช้แรงบิดสูงที่ความเร็วต่ำ หรือกรณีที่ต้องเบรคขณะลงเขา ผู้ขับขี่ก็สามารถปรับไปใช้งานโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำได้ ส่วนชุดเฟืองท้ายแบบอีเลคทรอนิคลอค เสริมให้รถเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นในสภาวะการขับขี่ที่ยากลำบาก และยังสามารถลากจูงน้ำหนักได้สูงสุด 3,500 กม. และรับน้ำหนักบรรทุกสูงถึง 1,175 กก.
ระบบรองรับ
หนึบ แกร่ง ทันสมัย
THE NEW FORD RANGER พัฒนาระบบช่วงล่างใหม่ เสริมทั้งความสบาย นุ่มนวล ยึดเกาะถนน ควบคุมได้อย่างคล่องแคล่ว แม่นยำ ด้วยระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ระบบไฟฟ้า (EPAS) นอกจากนี้ระบบ EPAS ใหม่ซึ่งไม่มีอุปกรณ์ปั๊มน้ำมันอยู่ภายในเหมือนระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ทั่วไป ช่วยให้รถเดินเครื่องเงียบลง และประหยัดน้ำมันเพิ่มขึ้นประมาณ 3 %
ด้านสมรรถนะ สามารถขับขี่ลุยน้ำความลึกถึง 800 มม. ลึกที่สุดในรถประเภทนี้ ส่วนพื้นรถสูง 230 มม. ออกแบบมาให้รับมือกับเส้นทางวิบากได้คล่องตัว มุมตัดที่ 28 องศา และมุมจากที่ 25 องศา ทำให้สามารถขับขี่ขึ้นลงทางลาดชันได้อย่างมั่นใจ
ติดตั้งเทคโนโลยีอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เช่น กล้องมองหลังขณะถอย (REAR VIEW CAMERA) สัญญาณเตือนระยะเดินหน้าและถอยหลัง (FRONT AND REAR PARK ASSIST) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ELECTRONIC STABILITY PROGRAM) รวมถึง ระบบช่วยการออกตัวขณะจอดบนทางลาดชัน (HILL LAUNCH ASSIST) ระบบควบคุมความเร็วขณะลงเขา (HILL DESCENT CONTROL) ระบบควบคุมการบรรทุก (ADAPTIVE LOAD CONTROL) และระบบเบรคฉุกเฉิน (EMERGENCY BRAKE ASSISTANCE)
- ใหม่หมด ทั้งภายนอก ภายใน จัดเต็มเทคโนโลยีทันสมัย
- มาตรฐานใหม่ของรถพิคอัพเมืองไทย ดุดันแบบอเมริกันพันธุ์แท้ เครื่องยนต์ดีเซล ดูราทอร์ค ขนาด 2.2 ลิตร เดินเรียบ นุ่มนวล ให้กำลังสูงสุด ถึง 160 แรงม้า ติดตั้งเทคโนโลยีอัจฉริยะเพิ่มความปลอดภัยมากขึ้น
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เนื่องจากปก 4Wheels
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/94992