ทดลองขับ(formula)
เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.6
หลังจากบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว อาวีโอ รุ่น 1.4 ลิตร ในประเทศไทย เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี แม้ว่ามีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่าคู่แข่ง ล่าสุด เชฟโรเลต์ เพิ่มทางเลือกใหม่ ใส่ขุมพลังใหญ่กว่าเดิม ขนาด 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เพิ่มความคล่องตัวขณะขับขี่ใช้งานในเมือง ทั้งยังสามารถใช้งานทางไกลได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นหลังจากบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว อาวีโอ รุ่น 1.4 ลิตร ในประเทศไทย เมื่อ 3 ปีก่อน ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี แม้ว่ามีขนาดเครื่องยนต์เล็กกว่าคู่แข่ง ล่าสุด เชฟโรเลต์ เพิ่มทางเลือกใหม่ ใส่ขุมพลังใหญ่กว่าเดิม ขนาด 1.6 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เพิ่มความคล่องตัวขณะขับขี่ใช้งานในเมือง ทั้งยังสามารถใช้งานทางไกลได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ภายนอก คมเข้ม สวยหรู แม้ว่า อาวีโอ จะเป็นรถขนาดกะทัดรัด ตัวถังยาว 4,310 มม. เท่านั้น แต่มีช่วงฐานล้อยาวถึง 2,480 มม. และความกว้างตัวรถ 1,710 มม. โดย อาวีโอ รุ่น 1.6 มีให้เลือกใช้งานทั้งหมด 4 รุ่น เริ่มจากรุ่น แอลเอสเอกซ์ (LSX) แอลที (LT) สปอร์ท เอสเอส (SPORT SS) และ รุ่น ลักซ์ (LUX) โดยติดตั้งอุปกรณ์และตกแต่งต่างกัน รุ่น แอลเอสเอกซ์ ยังคงใช้ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว เท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร แต่เปลี่ยนลายใหม่ ดูแน่นหนากว่าเดิม ในรุ่น แอลที และ ลักซ์ มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง สวยหรูตามสมัยนิยม ส่วนรุ่น สปอร์ท เอสเอส แต่งแบบสปอร์ท ด้วยโคมไฟหน้าสีดำ สปอยเลอร์และสเกิร์ทรอบคัน ล้อแมกสีเทาเข้มขนาด 16 นิ้ว ช่วยเสริมมาดดุ ภายใน หรูสบาย เน้นความสปอร์ท ภายในตกแต่งแถบโครเมียมตัดกับสีดำของคอนโซล ช่องแอร์ขนาดใหญ่ทรงกลม พวงมาลัย 4 ก้าน แผงครอบร่องเกียร์แบบขั้นบันได พร้อมปุ่มเปิดฝากระโปรงหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า และนาฬิกาดิจิทอล วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 และบลูทูธ (BLUETOOTH) ในรุ่น ลักซ์ เพิ่มความหรูด้วยลายไม้ เบาะหนัง แผงข้างประตู และคอนโซลด้านล่างสีครีม สบายด้วยอุปกรณ์อำนวยสะดวก เช่น รีโมทควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ขณะที่รุ่น สปอร์ท เอสเอส เน้นความสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ด้วยมาตรวัดทรงกลม 3 วง พร้อมไฟหน้าปัดสีแดง และตัดขอบมาตรวัดด้วยเส้นโครเมียม และหัวเกียร์แบบสปอร์ท เบาะสีดำสลับแดง ออกแบบให้โอบกระชับลำตัวกว่ารุ่นอื่นๆ เครื่องยนต์ กำลังดี แรงกว่ารุ่น 1.4 จุดเด่นของเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว หัวฉีดมัลทิพอยท์ รหัส F16D3 ขนาด 1.6 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ด้วยแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นอีก 1.5 กก.-ม. นี้ ทำให้ อาวีโอ มีอัตราเร่งช่วงต้นที่ดีขึ้น ขับสนุกเมื่อใช้งานในเมือง ขณะที่พละกำลังสูงสุด 102 แรงม้า มากกว่ารุ่น 1.4 ลิตร ถึง 8 แรงม้า ทำให้ อาวีโอ สามารถตอบสนองการขับในความเร็วสูงได้ดียิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจในการเร่งแซง เมื่อใช้งานทางไกลอีกด้วย ขณะเดียวกัน แรงม้า และแรงบิดที่สูงขึ้น ทำให้ลดการสูญเสียกำลังในการฉุดลากตัวรถ ส่งผลทางอ้อมให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง ในการทดลองขับครั้งนี้ เรายังได้ลองเปรียบเทียบอัตราเร่งกับรุ่น 1.4 ลิตร ในสนามแข่งแก่งกระจาน ซึ่งทำให้เราสัมผัสกับความเร็วความแรงที่เพิ่มขึ้น อย่างชัดเจน ทั้งในทางตรง และช่วงออกจากโค้ง ระบบรองรับ แน่นๆ สไตล์รถยุโรป อาวีโอ ยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของรถยนต์ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่น ด้วยระบบช่วงล่างแบบ ยูโรไรด์ ซัสเปนชัน ที่ให้ความยึดเกาะถนน และความปลอดภัยระดับมาตรฐานยุโรป ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง ขณะที่ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม ยูโรเพียน เฮลิเคิล สปริง พร้อมชอคอับแกส ช่วงล่างแน่นหนึบ แต่นุ่มนวล ลดเสียงรบกวนได้มาก แม้จะใช้ยางแก้มเตี้ย (195/45 R 16) ในรุ่น สปอร์ท เอสเอส นอกจากสมรรถนะที่สูงขึ้นแล้ว เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.6 ลิตร ยังคงอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรคเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรค ถุงลมนิรภัย กุญแจ อิมโมบิไลเซอร์ สัญญาณกันขโมย ไฟตัดหมอก สรุป สู้คู่แข่งได้ทุกเรื่อง ยกเว้นราคา หน้าตาถึงไม่โดดเด่น แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รุ่น สปอร์ท เอสเอส ครบเครื่อง ไม่ด้อยกว่าใคร ขณะที่รุ่น ลักซ์ ได้ความหรู ภายในสีครีม แอร์ระบบดิจิทอล ส่วนราคา อาวีโอ 1.6 เริ่มจากรุ่น แอลเอสเอกซ์ 644,000 บาท รุ่น แอลที 674,000 บาท รุ่น สปอร์ท เอสเอส 689,000 บาท และ รุ่น ลักซ์ 709,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ซิที/โตโยตา วีออส และนิสสัน ทิอิดา ออกจะสูงไปสักหน่อย ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.6 สปอร์ท เอสเอส ผู้จัดจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. โทร. 0-2791-3400 มิติ และ น้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,310/1,710/1,505 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,450/1,430 ฐานล้อ (มม.) 2,480 น้ำหนัก (กก.) 1,161 ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 45 เครื่องยนต์ แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ความจุ (ซีซี) 1,599 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.5 อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 102/5,800 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 14.8/3,600 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลทิพอยท์ ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์(จังหวะ) อัตโนมัติ 4 ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า ระบบรองรับ หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง ดุม ราคา (บาท) 689,000
ภายนอก คมเข้ม สวยหรู
แม้ว่า อาวีโอ จะเป็นรถขนาดกะทัดรัด ตัวถังยาว 4,310 มม. เท่านั้น แต่มีช่วงฐานล้อยาวถึง 2,480 มม. และความกว้างตัวรถ 1,710 มม. โดย อาวีโอ รุ่น 1.6 มีให้เลือกใช้งานทั้งหมด 4 รุ่น เริ่มจากรุ่น แอลเอสเอกซ์ (LSX) แอลที (LT) สปอร์ท เอสเอส (SPORT SS) และ รุ่น ลักซ์ (LUX) โดยติดตั้งอุปกรณ์และตกแต่งต่างกัน
รุ่น แอลเอสเอกซ์ ยังคงใช้ล้อแมกขนาด 15 นิ้ว เท่ากับรุ่นเครื่องยนต์ 1.4 ลิตร แต่เปลี่ยนลายใหม่ ดูแน่นหนากว่าเดิม ในรุ่น แอลที และ ลักซ์ มีไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง สวยหรูตามสมัยนิยม ส่วนรุ่น สปอร์ท เอสเอส แต่งแบบสปอร์ท ด้วยโคมไฟหน้าสีดำ สปอยเลอร์และสเกิร์ทรอบคัน ล้อแมกสีเทาเข้มขนาด 16 นิ้ว ช่วยเสริมมาดดุ
ภายใน หรูสบาย เน้นความสปอร์ท
ภายในตกแต่งแถบโครเมียมตัดกับสีดำของคอนโซล ช่องแอร์ขนาดใหญ่ทรงกลม พวงมาลัย 4 ก้าน แผงครอบร่องเกียร์แบบขั้นบันได พร้อมปุ่มเปิดฝากระโปรงหลัง ควบคุมด้วยไฟฟ้า และนาฬิกาดิจิทอล วิทยุ/ซีดี/เอมพี 3 และบลูทูธ (BLUETOOTH)
ในรุ่น ลักซ์ เพิ่มความหรูด้วยลายไม้ เบาะหนัง แผงข้างประตู และคอนโซลด้านล่างสีครีม สบายด้วยอุปกรณ์อำนวยสะดวก เช่น รีโมทควบคุมเครื่องเสียงที่พวงมาลัย ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ
ขณะที่รุ่น สปอร์ท เอสเอส เน้นความสปอร์ทมากยิ่งขึ้น ด้วยมาตรวัดทรงกลม 3 วง พร้อมไฟหน้าปัดสีแดง และตัดขอบมาตรวัดด้วยเส้นโครเมียม และหัวเกียร์แบบสปอร์ท เบาะสีดำสลับแดง ออกแบบให้โอบกระชับลำตัวกว่ารุ่นอื่นๆ
เครื่องยนต์ กำลังดี แรงกว่ารุ่น 1.4
จุดเด่นของเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว หัวฉีดมัลทิพอยท์ รหัส F16D3 ขนาด 1.6 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้แรงบิดสูงสุด 14.8 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ด้วยแรงบิดที่เพิ่มมากขึ้นอีก 1.5 กก.-ม. นี้ ทำให้ อาวีโอ มีอัตราเร่งช่วงต้นที่ดีขึ้น ขับสนุกเมื่อใช้งานในเมือง ขณะที่พละกำลังสูงสุด 102 แรงม้า มากกว่ารุ่น 1.4 ลิตร ถึง 8 แรงม้า ทำให้ อาวีโอ สามารถตอบสนองการขับในความเร็วสูงได้ดียิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจในการเร่งแซง เมื่อใช้งานทางไกลอีกด้วย ขณะเดียวกัน แรงม้า และแรงบิดที่สูงขึ้น ทำให้ลดการสูญเสียกำลังในการฉุดลากตัวรถ ส่งผลทางอ้อมให้อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลดลง
ในการทดลองขับครั้งนี้ เรายังได้ลองเปรียบเทียบอัตราเร่งกับรุ่น 1.4 ลิตร ในสนามแข่งแก่งกระจาน ซึ่งทำให้เราสัมผัสกับความเร็วความแรงที่เพิ่มขึ้น อย่างชัดเจน ทั้งในทางตรง และช่วงออกจากโค้ง
ระบบรองรับ แน่นๆ สไตล์รถยุโรป
อาวีโอ ยังคงเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของรถยนต์ เชฟโรเลต์ ทุกรุ่น ด้วยระบบช่วงล่างแบบ ยูโรไรด์ ซัสเปนชัน ที่ให้ความยึดเกาะถนน และความปลอดภัยระดับมาตรฐานยุโรป ช่วงล่างด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส พร้อมเหล็กกันโคลง ขณะที่ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม ยูโรเพียน เฮลิเคิล สปริง พร้อมชอคอับแกส ช่วงล่างแน่นหนึบ แต่นุ่มนวล ลดเสียงรบกวนได้มาก แม้จะใช้ยางแก้มเตี้ย (195/45 R 16) ในรุ่น สปอร์ท เอสเอส
นอกจากสมรรถนะที่สูงขึ้นแล้ว เชฟโรเลต์ อาวีโอ 1.6 ลิตร ยังคงอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัย และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรคเอบีเอส พร้อมระบบกระจายแรงเบรค ถุงลมนิรภัย กุญแจ อิมโมบิไลเซอร์ สัญญาณกันขโมย ไฟตัดหมอก
สรุป สู้คู่แข่งได้ทุกเรื่อง ยกเว้นราคา
หน้าตาถึงไม่โดดเด่น แต่ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว รุ่น สปอร์ท เอสเอส ครบเครื่อง ไม่ด้อยกว่าใคร ขณะที่รุ่น ลักซ์ ได้ความหรู ภายในสีครีม แอร์ระบบดิจิทอล ส่วนราคา อาวีโอ 1.6 เริ่มจากรุ่น แอลเอสเอกซ์ 644,000 บาท รุ่น แอลที 674,000 บาท รุ่น สปอร์ท เอสเอส 689,000 บาท และ รุ่น ลักซ์ 709,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอย่าง ฮอนดา ซิที/โตโยตา วีออส และนิสสัน ทิอิดา ออกจะสูงไปสักหน่อย