X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
13 Jul 2016
กระจกมองข้าง...แต่ไม่ใช่กระจก !?!
นับเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ไฟฟ้า เทสลา (Tesla) ที่กำลังโด่งดังในอเมริกา ในรุ่น Model X นำเสนอกระจกมองข้าง ที่ไม่ได้เป็นกระจก แต่เป็นกล้องที่มีแขนยื่นออกไปจากตัวรถ จับภาพด้านข้างตัวรถและส่งมายังจอภาพภายในรถ แต่รถที่ทำออกจำหน่ายยังติดตั้งกระจกมองข้างแบบดั้งเดิมอยู่ ทั้งนี้เพราะ เทสลา ยังไม่สามารถโน้มน้าวให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเปลี่ยนระเบียบให้สามารถเปลี่ยนจากกระจกมองข้างให้เป็นกล้องได้ แต่ข้าราชการของรัฐบาลญี่ปุ่น น่าจะมีมุมมองในเรื่องนี้ที่แตกต่างออกไป เพราะรายงานข่าวจาก ออโทโมทีฟ นิวส์ ระบุว่า ประเทศญี่ปุ่น น่าจะเป็นประเทศแรกที่อนุญาตให้สามารถใช้กระจกมองข้างเป็นอุปกรณ์ชนิดอื่น ซึ่งหมายถึงกล้องติดตั้งบนตัวรถ เพื่อมุมมองด้านหลังที่กว้างกว่ากระจก โดยเวบไซท์เกี่ยวกับอุตสาหกรรมในญี่ปุ่น เสนอข่าวการเปลี่ยนแปลงกฎดังกล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว เมื่อปีที่แล้ว การประชุมระดับโลกของ ยูไนเทดเนชัน เกี่ยวกับการปรับปรุงกติกาข้อบังคับด้านยานยนต์ ยอมรับการใช้กล้องที่มีรายละเอียดทางเทคนิคตามที่ระบุ ทดแทนการใช้กระจกมองข้างได้ ซึ่งทำให้ญี่ปุ่นยินยอมที่จะปรับเปลี่ยนระเบียบของตนเอง รวมทั้งความก้าวหน้าในการปรับปรุงคุณภาพของวีดีโอ ที่จะใช้ในรถยนต์อีกด้วย
การปรับเปลี่ยนขนาดของกระจกมองข้าง จากเดิมที่เป็นกระจก กลายมาเป็นที่จับกล้องวีดีโอแทน มีส่วนเป็นผลดีเช่นกัน โดยจะช่วยในการปรับปรุงหลักอากาศพลศาสตร์ของตัวรถ ลดแรงปะทะที่มาปะทะกรอบกระจกมองข้าง ให้อากาศไหลผ่านวนเวียนได้สะดวกตลอดคัน คุณภาพของภาพจากกล้องส่องมองข้าง อาจมีความผิดเพี้ยนบ้าง ตามแต่สภาพอากาศ หรือความสว่างในขณะนั้น แต่สามารถแก้ได้ด้วยซอฟท์แวร์ปรับปรุงคุณภาพของภาพตอนกลางคืน นอกจากนั้น ยังช่วยให้นักออกแบบ ออกแบบตัวรถได้ลู่ลมมากขึ้น เหมือนกับที่รถต้นแบบพยายามเสนอแนวทางมานานนับปี ในการเปลี่ยนกระจกมองข้างให้กลายเป็นกล้องส่องมองข้าง แม้ว่าเลนส์ของกล้องอาจประสบปัญหาจากพายุฝน หรือหิมะ เหมือนกับที่กระจกมองหลังเคยประสบปัญหาเวลาเครื่องปรับอากาศในรถเย็นมาก ทำให้เป็นฝ้าได้ ลูกค้ารถยนต์ใหม่ในประเทศญี่ปุ่น น่าจะประสบปัญหาทั้งข้อดีและข้อเสียของการใช้กล้องส่องมองข้าง แทนกระจกมองหลัง แต่ผู้ผลิตชิ้นส่วน ก็เตรียมที่จะแนะนำกล้องส่องมองข้าง เพื่อให้ผู้ใช้สามารถนำไปใช้งานกับรถคันเก่าในไม่ช้านี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ภายในปี 2565 รถยนต์ที่จำหน่ายในญี่ปุ่นราว 12 % จะติดตั้งกล้องทดแทนกระจกมองข้าง ทั้งหมด
อ่านต่อ
เรื่องโดย : มือบ๊วย
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/127019
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
30 Apr 2024
Mercedes-AMG GT 63 S E Performance 2025
ข่าวรอบโลก
29 Apr 2024
Fiat 500 อาจส่งรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายในไปจำหน่ายที่สหรัฐฯ
ข่าวรอบโลก
28 Apr 2024
รัฐบาลประเทศอังกฤษต้องการให้สอบสวนเรื่องโคมไฟหน้ารถสว่างเกินไป