เพิ่งลงข่าวไปหยกๆ กับ โพร์เช พานาเมรา 4 อี-ไฮบริด ล่าสุดทางผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ นั่นคือ บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด ได้ส่งหมายระบุว่า วันที่ 30 กย. นี้ จะมีการเปิดตัว โพร์เช พานาเมรา รุ่นล่าสุด เบื้องต้นคงจะเป็นเครื่องยนต์สันดาปก่อน เนื่องจากเครื่องยนต์ไฮบริดยังไม่เปิดตัวในเมืองนอกก่อนจะถึงวันนั้นมาดูสเปคคร่าวๆ ว่า โพร์เช พานาเมรา มีขุมกำลังแบบไหนบ้าง เนื่องจากเป็นรถนำเข้า เราคาดว่าสเปคจะใกล้เคียงกับรุ่นที่เตรียมเปิดตัวในไทย ถือว่าฉับไวไม่เบา เนื่องจากเมืองนอกเพิ่งเปิดตัวในช่วงกลางปีที่ผ่านมานี้เอง โพร์เช พานาเมรา 4 เอส : เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 6 สูบ ขนาด 2.9 ลิตร กำลังสูงสุด 440 แรงม้า ที่ 5,650-6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 56.1 กก.-ม. ที่ 1,750-5,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ โพร์เช (PDK) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.4 วินาที โพร์เช พานาเมรา 4 เอส ดีเซล : อีกหนึ่งทางเลือกของรหัส 4 เอส (ตัวแรง และขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา) แต่เป็นทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 422 แรงม้า ที่ 3,500-5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 86.7 กก.-ม. ที่ 1,000-3,250 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ โพร์เช (PDK) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที แน่นอนว่า ขาดไม่ได้กับทางเลือก ขุมกำลังแบบเน้นสมรรถนะกันสุดๆ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลังแบบดั้งเดิม กับ โพร์เช พานาเมรา เทอร์โบ เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ วี 8 สูบ ขนาด 4.0 ลิตร กำลังสูงสุด 550 แรงม้า ที่ 5,750-6,600 รตน. แรงบิดสูงสุด 78.5 กก.-ม. ที่ 1,960-4,500 รตน. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ โพร์เช (PDK) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 3.8 วินาที จากสเปคของ พานาเมรา แต่ละรุ่นบ่งบอกว่า ค่าย โพร์เช ดูจะเน้นสมรรถนะของสปอร์ทซีดานประจำค่ายกันเต็มพิกัด (ในแง่ของเครื่องยนต์สันดาป เบนซิน/ดีเซล) ส่วนความประหยัด และสมรรถนะที่เพียงพอ เป็นหน้าที่ของรุ่นขุมกำลังไฮบริด เอาเป็นว่าดูสเปค และรูปทรงของเมืองนอกไปก่อน แล้วมาติดตามดูว่า โพร์เช พานาเมรา ที่เตรียมเปิดตัวในบ้านเราสิ้นเดือนนี้ จะมีสเปค รวมถึงออพชันต่างๆ มากน้อยแค่ไหน สำคัญที่สุด คือ “ราคา” จะถูกใจเหล่าลูกค้ากระเป๋าหนักหรือไม่ !?! จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการโดย : บริษัท เอเอเอส ออโต้ เซอร์วิส จำกัด