ชตุทท์การ์ท-9 เดือนแรกของปี Porsche (โพร์เช) ยังคงทำตามเป้าหมายที่วางไว้ การส่งมอบในปีที่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ยังคงอยู่ในระดับที่มั่นคง และโครงสร้างการจัดจำหน่ายในแต่ละภูมิภาคยังคงสมดุล Cayenne (คาเยนน์) มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ขณะที่รถสปอร์ท 2 ประตูยังมีอัตราการจำหน่ายสูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยรวมแล้วมีการส่งมอบรถยนต์จำนวน 226,026 คัน ให้แก่ลูกค้าทั่วโลกระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน ซึ่งลดลงเพียง 7 % เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว สาเหตุหลักมาจากความพร้อมของผลิตภัณฑ์ที่จำกัด ขณะนี้ Panamera (พานาเมรา), Macan (มาคัน), Taycan (ไทย์คาน) และ 911 คือ 4 โมเดลในทั้งหมด 6 โมเดลของ Porsche ที่อยู่ในช่วงการพัฒนาเพื่อเปลี่ยนผ่านเป็นโมเดลใหม่
Detlev Von Platen สมาชิกคณะกรรมการบริหารฝ่ายการขาย และการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า ความต้องการของลูกค้ายังคงอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง และความคิดเห็นจากลูกค้าเกี่ยวกับรุ่นใหม่เป็นไปในทางที่ดีมาก ในขณะที่เรามีความพร้อมด้านผลิตภัณฑ์มากขึ้น เราจึงมีความมั่นใจเกี่ยวกับผลงานในช่วงสุดท้ายของปี 2024 แม้ว่าสภาวะทางการตลาดทั่วโลกยังคงมีความท้าทาย อย่างไรก็ตาม ด้วยรุ่นรถที่ใหม่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัท และโครงสร้างการจำหน่ายที่ยังคงมีความสมดุลในแต่ละภูมิภาค เราจึงยังอยู่ในตำแหน่งที่แข็งแกร่ง กลยุทธ์การขายที่มุ่งเน้นถึงคุณค่าได้พิสูจน์ความหมายของมัน และจะยังคงเป็นพื้นฐานในการดำเนินงานของเราในอนาคต
การเติบโตในตลาดยุโรป
ในทวีปยุโรป (ไม่รวมประเทศเยอรมนี) Porsche ส่งมอบรถยนต์จำนวน 52,465 คัน ในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งเพิ่มขึ้น 1 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ในตลาดบ้านเกิดอย่างประเทศเยอรมนี จำนวนรถยนต์ที่ส่งมอบเพิ่มขึ้นถึง 8 % โดยมีการส่งมอบทั้งหมด 26,838 คัน ส่วนในประเทศจีน ผู้ผลิตรถสปอร์ทส่งมอบรถยนต์จำนวน 43,280 คัน ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงกันยายน ซึ่งลดลง 29 % สาเหตุหลักยังคงเป็นสถานการณ์เศรษฐกิจที่ตึงเครียดในตลาดจีน และนโยบายการมุ่งเน้นการขายโดยคำนึงถึงคุณค่าเป็นหลัก สำหรับในทวีปอเมริกาเหนือ Porsche เห็นความต้องการที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง และสามารถส่งมอบรถยนต์ให้แก่ลูกค้าจำนวน 61,471 คัน ลดลง 5 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากความพร้อมของผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่นิ่ง ส่วนในตลาดต่างประเทศ และตลาดเกิดใหม่ มีการส่งมอบรถยนต์จำนวนมากถึง 41,972 คัน เพิ่มขึ้นอีก 3 %
การส่งมอบครั้งแรกของ Macan รุ่นพลังงานไฟฟ้าเต็มรูปแบบ
Porsche Cayenne มีการส่งมอบสูงสุดที่ 77,686 คัน ในช่วง 9 เดือนแรก (+21 %) ซึ่งนับเป็นรุ่นใหม่รุ่นแรกที่เปิดตัวในกลุ่มผลิตภัณฑ์ และมีผลในเชิงบวกตลอดมาในระยะเวลาราว 1 ปี หลังจากเปิดตัวในตลาด Porsche Macan มีการส่งมอบให้แก่ลูกค้า 55,000 คัน ซึ่งลดลง 20 % โดยสาเหตุหลักมาจากการเปลี่ยนรุ่นในหลายตลาด
“ยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าใหม่ล่าสุดของรถเอสยูวี กำลังถูกส่งมอบให้แก่ลูกค้าคนแรกในช่วงนี้ เรามั่นใจว่าความรอคอยนี้คุ้มค่า และ Macan จะทำให้ทุกคนประทับใจด้วยนวัตกรรม และสมรรถนะ”
สำหรับรถสปอร์ทอคอนิคของแบรนด์อย่าง 911 ยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้าอย่างมาก มีจำนวนส่งมอบถึง 39,744 คันทั่วโลก (+2 %) ขณะที่ Panamera ส่งมอบให้แก่ลูกค้า 21,506 คัน (-20 %) การลดลงนี้สามารถอธิบายได้จากสถานการณ์ตลาดในจีน รวมถึงการเปลี่ยนรุ่นในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึง Taycan ด้วยเช่นกัน ในช่วงระหว่างเดือนมกราคมถึงกันยายน ลูกค้า 14,042 คนได้รับรถ Taycan ของตน (-50 %) ส่วนรุ่น 718 Boxster (718 บอกซ์สเตอร์) และ 718 Cayman (718 เคย์แมน) มีการส่งมอบ 18,048 คัน ซึ่งเติบโตขึ้น 10 %
“ปี 2024 ถือปีที่ท้าทายเป็นพิเศษสำหรับเรา อันเนื่องมาจากข้อจำกัดด้านความพร้อมในผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุ่งเน้นที่จะเพิ่มคุณภาพให้แก่รถรุ่นใหม่ของเรา เพื่อที่เราจะสามารถมอบประสบการณ์การใช้งานโดดเด่น และเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ให้แก่ลูกค้าของเราในอนาคต”
Porsche AG ยอดส่งมอบ |
มกราคม-กันยายน (January-September) |
||
2023 |
2024 |
ความแตกต่าง |
|
ทั่วโลก (Worldwide) |
242,722 |
226,026 |
-7 % |
เยอรมนี (Germany) |
24,814 |
26,838 |
+8 % |
ทวีปอเมริกาเหนือ (North America) |
64,487 |
61,471 |
-5 % |
จีน (China) |
60,748 |
43,280 |
-29 % |
ทวีปยุโรปนอกเหนือประเทศเยอรมนี Europe (excluding Germany) |
51,742 |
52,465 |
+1 % |
ประเทศตลาดเปิดใหม่ (Overseas and emerging markets) |
40,931 |
41,972 |
+3 % |