ก่อนหน้านี้เราเพิ่งนำเสนอเรื่อง รถยนต์ที่ทำตลาดมานานในประเทศเมกซิโก นั่นคือ นิสสัน ซูรู (Nissan Tsuru) ถูกยุติการทำตลาด หลังจากจำหน่ายในประเทศแห่งนั้นมานานหลาย 10 ปี จากเหตุผลเรื่องความปลอดภัยตอนนี้ทางสมาคมด้านการประกันภัยจากความปลอดภัยบนท้องถนน (IIHS : Insurance Institute for Highway Safety) จากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้เผยคลิพการทดสอบการชนของ นิสสัน เวร์ซา (หรือในบ้านเรา คือ อัลเมรา) และ นิสสัน ซูรู (บ้านเรา คือ เซนทรา) มาปะทะกันด้านหน้าแบบเยื้องข้าง ซึ่งถือเป็นลักษณาะชนที่เกิดความเสียหายสูงสุด เนื่องจากโครงสร้างตัวถังรับแรงกระแทกข้างเดียวเต็มๆ (ภาพขณะเกิดการปะทะอยู่ในคลิพ) จากการทดสอบ จะเห็นได้ว่าตัวรถมีความเสียหายอย่างหนักทั้ง 2 คัน หากดูจากภายนอก แต่เมื่อพิจารณาจากกล้องภายในรถ จะพบว่าโครงสร้างตัวถังของ ซูรู ผิดรูปอย่างมาก จนกระทั่งผู้ขับปะทะกับเสา พวงมาลัย และส่วนคอนโซลหน้าปัด รวมถึงโอกาสบาดเจ็บหนักบริเวณช่วงขา แน่นอนว่า...รถรุ่นเก่าขนาดนี้ ไม่มีถุงลมนิรภัย ขณะที่ เวร์ซา มีถุงลมนิรภัยด้านหน้า และม่านนิรภัย ช่วยให้ผู้ขับได้รับบาดเจ็บน้อยลง ผนวกกับโครงสร้างบริเวณเสา เอ โดยรวมยังอยู่ในลักษณะเดิม แม้ส่วนห้องเครื่อง กับระบบรองรับจะเสียหายหนักก็ตาม ขอบอกก่อนว่า เราไม่ได้มีเจตนาจะเพ่งเล็งรถรุ่นเก่าแต่อย่างใด บางท่านก็อาจจะยังใช้งานรถรุ่นนี้อยู่ (นิสสัน เซนทรา)ขอให้ขับขี่อย่างปลอดภัยก็เป็นอันใช้ได้แล้ว แต่ขณะเดียวกันต้องยอมรับว่า ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา พัฒนาการเรื่องโครงสร้าง และระบบความปลอดภัยนั้นรุดหน้าไปมาก รถยนต์ที่อยู่ต่างยุค ต่างสมัย ย่อมมีผลในเรื่องของความแข็งแรง และความปลอดภัยเช่นกัน