ในอุตสาหกรรมยานยนต์ปัจจุบัน ต่างพากันแข่งขันกันที่ระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 หรือ 10 จังหวะ แม้ว่าบางค่ายจะเล็งกันไปถึง 11 จังหวะ เพื่อให้การขับขี่สะดวกสบายยิ่งขึ้นVolkswagen วางแผนงานที่จะร่วมในการพัฒนาระบบเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะคลัทช์คู่ กับเขาอีกเจ้าหนึ่ง แม้ว่าปัจจุบัน จะถูกแช่แข็งเอาไว้ก็ตาม รายงานข่าวนี้ยืนยันโดย ออโทโมทีฟ นิวส์ ซึ่งอยู่ในงาน Vienna Motor Symposium 2017 และสัมภาษณ์ Friedrich Eichler หัวหน้าฝ่ายระบบส่งกำลังของ Volkswagen Eichler อธิบายระบบส่งกำลังที่พัฒนาอยู่นี้จะทำให้ใหญ่ขึ้น ตามความต้องการของฝ่ายบริหารชุดก่อน แต่เขาก็ไม่ได้อธิบายว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่น่าจะไม่ใช่เรื่องของรถไฟฟ้าที่กำลังให้ความสนใจ เพราะรถไฟฟ้า ไม่ต้องการระบบส่งกำลังอะไรมากมาย เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้า เป็นแหล่งผลิตแรงบิดที่สูงเอาเรื่องอยู่แล้ว ในปี 2556 Martin Winterkorn อดีตซีอีโอ ประกาศแผนการพัฒนาเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะคลัทช์คู่ โดยจะใช้ชื่อ DSG สำหรับใช้ในรถของกลุ่ม Volkswagen และออกแบบให้สามารถรับแรงบิดได้ถึง 56.0 กก.-ม. เพื่อจะนำมาแทนระบบเกียร์ 6 และ 7 สปีด ที่ใช้อยู่ในรถซับคอมแพคท์ ซึ่งกำลังอยู่ในความนิยมของผู้บริโภค แต่แหล่งข่าววงในระบุว่า ค่าใช้จ่ายในการพัฒนาแพง และระบบเกียร์สลับซับซ้อนมาก ระบบส่งกำลังรหัส DQ511 แบบ 7 จังหวะ ซึ่งกลุ่ม Volkswagen ใช้อยู่ ด้วยการย่นระยะเกียร์ 1 และ 2 ก็สามารถเพิ่มอัตราทดเกียร์เข้ามาได้อีก 2 เกียร์ ที่ว่ากันว่า ช่วยให้รถเคลื่อนตัวได้นุ่มนวลขึ้น และทำให้ทอร์คคอนเวอร์เตอร์ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ส่วนเกียร์สูงก็เพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งจังหวะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ก็กลายเป็น 10 เกียร์