ค่าย Siemens เยอรมนี ใช้กลุ่มบริษัทในเครือ ทำถนนความยาว 10 กม. พร้อมสายไฟฟ้าขึงด้านบน แบบเดียวกับที่เคยเห็นรถรางวิ่งในบ้านเรา เพื่อให้เป็นถนนที่สามารถชาร์จแบทเตอรีของรถบรรทุก ได้ตลอดเส้นทาง สร้างในเส้นทาง Autobahns A5 และอนุญาตให้รถบรรทุกเข้ามาวิ่งในเส้นทาง เพื่อการชาร์จแบทเตอรีโดยเฉพาะโครงการนี้ใช้ชื่อ eHighway อนุญาตให้รถบรรทุกเข้ามาวิ่งใต้สายไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกแบบไฮบริด หรือรถบรรทุกไฟฟ้า ด้วยความเร็วไม่เกิน 90 กม./ชม. เพื่อการชาร์จแบทเตอรีจากสายไฟฟ้าด้านบน เข้าสู่เต้ารับบนหลังคารถ โดยปราศจากมลภาวะใดๆ ด้วยการสนับสนุนเงินทุนจากภาครัฐ และผู้ว่าการมลรัฐหลายแห่งในเยอรมนี ถนนเริ่มต้นจาก Zeppelinheim สถานีรับส่งสินค้า ใกล้สนามบิน Frankfurt ไปสิ้นสุดที่ Darmstadt ระบบเพื่อการชาร์จแบทเตอรีลักษณะเดียวกันนี้ ได้ก่อสร้างถนนในสวีเดน และแคลิฟอร์เนีย เรียบร้อยแล้ว โดยสามารถคิดเป็นผลงานได้ตามตาราง “การก่อสร้างเป็นระบบลักษณะนี้ ต้องการแสดงให้เห็นความเป็นไปได้ ในการติดตั้งระบบชาร์จไฟฟ้าจากหลังคารถ บนถนนไฮเวย์ปกติ ว่าจะไม่กีดขวางการจราจรใดๆ” Gerd Riegelhuth พนักงานควบคุมด้านการจราจรของ Hessenmobil ที่ดูแลด้านการจราจรและการจัดการระบบการจราจร กล่าว “ระบบจะจัดทำเป็นโครงข่ายด้านการจราจร และพิสูจน์ความเป็นไปได้ให้เห็นว่า จะสามารถทำการขนส่งได้ในทุกสภาพอากาศ ในแถบชนบทของฟรังค์ฟวร์ท” อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเรื่องนี้ก็ยังมีข้อจำกัดสำหรับผู้ใช้เช่นกัน เพราะการติดตั้งสายไฟฟ้า เพื่อให้สามารถสัมผัสกับผิวเต้ารับบนหลังคารถบรรทุก จะต้องใช้ระยะการเดินทางพอสมควร ซึ่งค่าใช้จ่ายในการติดตั้งค่อนข้างสูง รวมทั้งความจำเป็นในการติดตั้งแผ่นเต้ารับ เพื่อการสัมผัสกับสายไฟฟ้าบนหลังคา ให้สามารถใช้งานระบบ eHighway ได้สำหรับรถบรรทุกแต่ละคัน ก็ค่อนข้างยุ่งยากพอควร อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรถบรรทุกหลายราย ก็ให้ความสนใจระบบที่ว่ามานี้ Siemens ระบุว่า หากรถบรรทุกในเยอรมนี ราว 30 % หันมาใช้ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า และติดตั้งระบบ eHighway นี้ จะช่วยให้สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 6 ล้านตัน/ปี