Honda Motor โดยหุ้นส่วน Dongfeng Motor Group ประเทศจีน ประกาศเรียกรถยนต์เข้ารับการตรวจสอบ ราว 350,000 คัน เพื่อแก้ไขปัญหาของเครื่องยนต์ ที่อยู่ในแถบสภาพอากาศหนาว หลังจากได้รับคำร้องเรียนจากลูกค้าจำนวนมากในเดือนที่ผ่านมารุ่นรถที่เรียกเข้ารับการตรวจสอบมี CR-V และ Civic รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ ที่เผาไหม้เชื้อเพลิงไม่หมด และตกค้างอยู่ในอ่างน้ำมันเครื่องจำนวนมาก รวมถึงปัญหากลิ่นน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาในห้องโดยสาร บางปัญหาก็เป็นไฟแสดงสถานะเครื่องยนต์ติดค้างบนหน้าปัด โดย Honda และ Dongfeng วางแผนแก้ปัญหาโดยการปรับปรุงซอฟท์แวร์ของระบบจ่ายเชื้อเพลิง เจ้าหน้าที่ของ Honda กล่าวว่า ไม่ได้รับรายงานเรื่องการเกิดอุบัติเหตุ รวมทั้งปัญหาของน้ำมันเครื่อง ก็ไม่กระทบกระเทือนการทำงานของเครื่องยนต์แต่อย่างใด การเรียก CR-V และ Civic เข้ารับการตรวจสอบนี้ สาเหตุมาจากบรรดาเจ้าของรถพากันโพสต์ปัญหาลงในโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะ Weibo ที่โด่งดังของชาวจีน รวมทั้งผ่านรายการวิทยุต่างๆ ตั้งแต่กลางเดือนมกราคม ปัจจุบันผู้บริโภคชาวจีนมักใช้โซเชียลมีเดียในการร้องเรียนปัญหาต่างๆ ของรถยนต์ อันทำให้ผู้ผลิตต้องตอบสนองคำเรียกร้องดังกล่าวโดยเร็ว ปกตินั้น การเรียกรถเข้ารับการตรวจสอบของ Honda จะกระทำผ่านทางฝ่ายบริการลูกค้า ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์จะกระทำอย่างเงียบๆ ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายน้อยกว่า และสร้างภาพพจน์ที่ดีกว่าเช่นกัน โดยศูนย์บริการ ก็จะทำการแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยไม่คิดค่าบริการ เมื่อลูกค้าเข้ามารับการตรวจสอบ “ถ้าไม่มีโซเชียลมีเดียอย่างปัจจุบัน ปัญหาก็จะไม่ได้รับการแก้ไขนานนับปี” James Chao นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมยานยนต์ ย่านเอเชียแปซิปิค กล่าว “นี่คือความเป็นไปที่รวดเร็วในยุคโซเชียลมีเดียเบ่งบาน” ถ้อยแถลงของ Honda ไม่ได้ระบุจำนวนของรถที่เรียกเข้ารับการบริการ แต่ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมยานยนต์ของจีน ประเมินว่า น่าจะอยู่ที่ประมาณ 350,000 คัน “เราพยายามที่จะตรวจสอบจำนวนที่แน่นอนว่ากระทบกับรถยนต์จำนวนกี่คัน” แถลงการณ์ระบุ ส่วนใหญ่รถยนต์ที่ถูกเรียกเข้ารับการตรวจสอบนี้ จะใช้งานอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ซึ่งอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง และผู้ใช้รถยนต์ ใช้เดินทางระยะทางสั้นๆ เป็นประจำ
บทความแนะนำ