รถล่าสุด
5 ที่สุดของ 3 ครอสส์โอเวอร์สุดร้อนแรง: Toyota C-HR/Honda HR-V/Mazda CX-3 !
เปิดตัวกันครบแล้ว กับล่าสุด Toyota C-HR ครอสส์โอเวอร์ที่มีความทันสมัยหลายส่วน สมทบกับคู่แข่งที่ทำตลาดไปก่อนหน้านี้อย่าง Honda HR-V และ Mazda CX-3 มาเทียบสเปคของแต่ละรุ่นกัน
- ราคา
หากเทียบกับรุ่นทอพแล้ว HR-V มีราคาย่อมเยาที่สุด แต่เครื่องยนต์ทางเลือกน้อย รวมถึงความสดใหม่ที่อาจด้อยกว่าคู่แข่งรายอื่นบ้าง ขณะที่ CX-3 มีราคาสูงที่สุด ด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.5 ลิตร เน้นความประหยัด ขณะที่ C-HR อยู่ตรงกลาง แต่มีจุดน่าสนใจที่ทางเลือกเครื่องยนต์ไฮบริด และระบบความปลอดภัยที่ทันสมัย
- มิติตัวถัง
พิจารณามิติตัวถังแล้ว พบว่ารถที่มีความยาวมากที่สุด คือ Toyota C-HR ด้วยส่วนหน้าที่ยาว บึกบึน แนวหลังคาที่ลาดเท มีความยาว ความกว้าง และระยะฐานล้อ มากกว่าคู่แข่งอีก 2 รายแบบสูสีกัน อย่างไรก็ตาม ในแง่ของความสูงจากพื้นถนน เป็น Honda HR-V ที่มีความสูงมากกว่าคู่แข่ง ในแง่ของความเป็นครอสส์โอเวอร์ที่ใช้งานแบบอเนกประสงค์
- เครื่องยนต์
- พื้นที่ใช้สอย
ทางด้าน Honda HR-V ออกแบบห้องโดยสารให้อารมณ์ใกล้เคียงกับซีดาน เบาะนั่งมีความสูงไม่มากนัก รวมถึงลักษณะของคอนโซลหน้าที่เน้นพื้นที่ในแนวระนาบ บริเวณคอนโซลกลางทำมุมเอียงเข้าหาผู้ขับเล็กน้อย คอนโซลเกียร์กินพื้นที่ค่อนข้างมาก และมีความสูงพอสมควร จุดเด่น คือ พื้นที่เบาะด้านหลังที่มีให้เหลือเฟือ ใกล้เคียงกับ CR-V (รุ่นก่อนปัจจุบัน) ด้วยซ้ำ ขณะที่พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายมีให้เพียงพอ จากแนวหลังคาที่ลาดเท สุดท้าย คือ Mazda CX-3 ห้องโดยสารโดยรวมใกล้เคียงกับรถร่วมค่ายอย่าง Mazda 2 ทั้งรูปทรงของคอนโซลหน้า พวงมาลัยทรงเหลี่ยมของรุ่นปรับโฉม หน้าจอทรงแบน รวมถึงจอแสดงผล โดยรวมแล้วจะเน้นความโฉบเฉี่ยว สไตล์สปอร์ท ส่วนผู้โดยสารด้านหน้าเน้นความกระชับ ขณะที่ผู้โดยสารด้านหลังมีพื้นที่พอเพียง ช่วงขาใกล้เคียงกับ Mazda 2 และมีพื้นที่เหนือศีรษะมากกว่าจากรูปทรงของตัวรถแบบครอสส์โอเวอร์
- ระบบความปลอดภัย
สำหรับ Honda HR-V รุ่นทอพ EL มีถุงลมนิรภัยรอบคัน ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ระบบบังคับทิศทางพวงมาลัยขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน กล้องมองภาพด้านหลังปรับทิศทางได้ 3 ระดับ นับว่าพอเพียงระดับหนึ่ง แต่ไม่ถึงกับโดดเด่นมากนัก โดยเฉพาะระบบ Honda Sensing ที่ล้ำสมัยยังไม่มีติดตั้งเข้ามา ขณะที่ Mazda CX-3 นับว่าจัดหนักไม่แพ้ C-HR โดยในรุ่นทอพ 1.5 XDL มีระบบความปลอดภัย ได้แก่ ระบบกระจายแรงบิดขณะเข้าโค้ง (G-Vectoring) ระบบเตือนการเปลี่ยนเลนโดยไม่เจตนา ระบบช่วยเบรคที่ความเร็วต่ำ ระบบช่วยเบรคขณะถอยหลัง ระบบเตือนเมื่อมีรถแล่นเข้ามาที่จุดอับด้านข้างตัวถัง และด้านหลังขณะถอยรถ ระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ระบบควบคุมเสถียรภาพตัวรถ ระบบป้องกันการลื่นไถล และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน เรียกได้ว่ารายการยาวเหยียดไม่น้อยหน้ารถยนต์ราคาแพงกว่า ถือว่าเยอะที่สุดในบรรดาครอสส์โอเวอร์ระดับเดียวกันก็ว่าได้
สรุปโดยรวม
ครอสส์โอเวอร์ระดับ ซี-เซกเมนท์ ถือว่ามีความร้อนแรง และหลากหลายยิ่งขึ้น กับการมาถึงของผู้ท้าชิงรายล่าสุด นั่นคือ Toyota C-HR แม้ก่อนหน้านี้จะเผยรายละเอียด และเปิดโอกาสให้ทดลองขับกันมาแล้ว แต่ตัวรถมีจุดเด่นหลายประการ โดยเฉพาะขุมพลังไฮบริดประสิทธิภาพสูง ประหยัดเชื้อเพลิงขณะใช้งานในเมือง รูปทรงโฉบเฉี่ยว ราคาเหมาะสม น่าจะโดนใจคนรุ่นใหม่ได้ไม่น้อย แต่จะเขย่าตำแหน่งที่ 1 ได้หรือไม่ ต้องมาติดตามกัน ขณะที่แชมพ์เก่า Honda HR-V ทำตลาดมาสักพักหนึ่งแล้ว มีจุดเด่นที่พื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ทั้งผู้โดยสารด้านหน้า และด้านหลัง ขุมพลังมีเพียงทางเลือกเดียว รุ่นปรับโฉมก็อาจยังต้องรออีกสักระยะหนึ่ง สุดท้าย คือ Mazda CX-3 พื้นที่ห้องโดยสารเน้นความกระชับแน่น มาดสปอร์ท ทางเลือกเครื่องยนต์ 2 แบบ คือ เบนซิน 2.0 ลิตร 156 แรงม้า เน้นสมรรถนะ และดีเซล 1.5 ลิตร 105 แรงม้า เน้นการประหยัดเชื้อเพลิง ภายใต้ระบบความปลอดภัยที่ครบเครื่อง
รายละเอียดเพิ่มเติมจากเวบของผู้ผลิต (คลิคที่รุ่นรถ) : Toyota C-HR , Honda HR-V , Mazda CX-3
คู่แข่งที่น่าสนใจอื่นๆ (ยังไม่จำหน่ายในประเทศไทย)
Mitsubishi Eclipse Cross
ครอสส์โอเวอร์หน้าตาคมเข้ม และบึกบึน จากหนึ่งในค่ายรถที่มีรถยนต์ในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ทำตลาดมากมาย กับ Mitsubishi Eclipse Cross เปิดตัวในตลาดโลกมาไม่นาน จัดเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ ถ้ามีโอกาสทำตลาดในบ้านเรา และสามารถเสริมออพชัน รวมถึงราคาได้ลงตัว
ABOUT THE AUTHOR

ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา




