ธุรกิจ
เชฟโรเลต์ แนะเลือกสีรถ บ่งบอกสไตล์ตัวคุณ
ผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาและการออกแบบ เปิดเผยว่า สีถือเป็นภาษาสากลที่มีอิทธิพลต่อความชื่นชอบและอารมณ์ความรู้สึกของผู้บริโภคส่วนใหญ่ รวมทั้งสีของรถยนต์ที่สามารถสะท้อนบุคลิกภาพและความเป็นตัวตนของเจ้าของรถได้เป็นอย่างดี
ความหมายของสีรถในแต่ละตลาดทั่วโลกอาจแตกต่างไปตามปัจจัยต่างๆ ได้แก่ ช่วงอายุ เพศ ประเภทรถยนต์ และวัฒนธรรมที่ไม่เหมือนกัน แต่โดยทั่วไปแล้ว ทฤษฎีสีมักเชื่อมโยงเฉดสีใดสีหนึ่งเข้ากับบุคลิกภาพของแต่ละคน อาทิ สีแดงจะแสดงถึงพลังงานและเปี่ยมไปด้วยความหลงใหล ซึ่งเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ที่ต้องการเป็นที่สนใจ สีดำสะท้อนถึงพละกำลังและความหรูหรา ซึ่งเป็นสีที่ได้รับความนิยมในกลุ่มผู้บริหาร สีขาวมักบ่งบอกถึงความบริสุทธิ์ เหมาะสำหรับกลุ่มคนที่มองหาการเริ่มต้นใหม่ หรือผู้ที่รักความสันติ ขณะที่สีอื่นๆ ก็จะแสดงถึงบุคลิกภาพที่แตกต่างกันออกไป (ข้อมูลเพิ่มเติมชมได้ที่ภาพประกอบ)
“บุคลิกภาพเฉพาะตัวที่แตกต่างกันนั้นมีความเกี่ยวข้องกับสีสัน ซึ่งสามารถส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าทุกประเภท ตั้งแต่เสื้อผ้าไปจนถึงรถยนต์” แอนเจลา ไรท์ ผู้แต่งหนังสือ The Beginner’s Guide to Colour Psychology และผู้ก่อตั้งบริษัทที่ปรึกษา Colour Affects ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน กล่าวว่า “คนที่กำลังตัดสินใจซื้อรถยนต์ควรเชื่อมั่นในสัญชาตญาณและรสนิยมความชื่นชอบในสีสันของตนเอง เนื่องจากรถที่เลือกซื้อนั้นมักจะสะท้อนบุคลิกภาพความเป็นตัวตนของผู้ขับขี่”
เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ เพิ่มทางเลือกด้านสีสันให้แก่ลูกค้ามากขึ้น ด้วยการเปิดตัวรถกระบะ โคโลราโด ปี 2019 ที่มาพร้อมสีตัวถังใหม่ 2 สี ได้แก่ สีส้ม Orange Crush และสีเทาน้ำเงิน Dark Shadow Metallic ที่จะช่วยเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าที่มีบุคลิกแตกต่างกัน
สีส้ม Orange Crush เป็นสีฮีโรน้องใหม่สำหรับรถกระบะ โคโลราโด ไฮ คันทรี สตอร์ม รุ่นล่าสุด เพื่อยกระดับความเหนือชั้นให้กับรถกระบะรุ่นนี้ เต็มเปี่ยมด้วยภาพลักษณ์แห่งการผจญภัยสุดท้าทาย โดยเฉพาะเมื่อมาพร้อมแพคเกจชุดอุปกรณ์ตกแต่งรถกระบะ “ธันเดอร์” (Thunder) ใหม่ล่าสุด ขณะเดียวกัน สีเทาน้ำเงิน Dark Shadow Metallic ที่มีพร้อมสำหรับรถกระบะ โคโลราโด ทุกรุ่น ซึ่งสีเทาเข้มจะผสมผสานไปด้วยสีฟ้าและสีเขียว ทำให้รถกระบะรุ่นนี้โดดเด่น มีความสุขุม หรูหรา และทันสมัยยิ่งขึ้น
“เราให้ความสำคัญกับการนำเสนอสีสันที่หลากหลาย เพื่อเข้าถึงความต้องการของลูกค้าที่มีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไป ให้สามารถเลือกสีรถที่เหมาะสมกับตนเองได้อย่างลงตัว ซึ่งสีเทาน้ำเงิน ช่วยให้รถกระบะมีความคลาสสิคและสะดุดทุกสายตา ส่วนคนที่ต้องการสร้างความโดดเด่นและดึงดูดสายตาผู้คนมากขึ้น ก็สามารถเลือกสีที่สว่างยิ่งขึ้นอย่างสีส้มและสีแดง ซึ่งเป็นสีที่ เชฟโรเลต์ ได้เผยโฉมในรถกระบะทั้ง 2 รุ่นดังกล่าว” คริสตี เมอร์ฟี หัวหน้าทีมนักออกแบบสีภายนอกของ เจเนอรัล มอเตอร์ส (จีเอม) ในระดับโกลบอล กล่าว
รถกระบะ โคโลราโด ปี 2019 โดดเด่นด้วยสีใหม่และอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม พร้อมจำหน่ายที่ผู้แทนจำหน่าย เชฟโรเลต์ ทั่วประเทศตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม โดยรถกระบะ โคโลราโด ยังมีสีให้เลือก ได้แก่ Blue Me Away, Pull Me Over Red, Black Meet Kettle Metallic, Summit White, Satin Steel Grey Metallic และ Auburn Brown Metallic ทั้งนี้ รถยนต์ของ เชฟโรเลต์ แต่ละรุ่นจะมีสีให้เลือกเฉลี่ย 10-12 สี ในช่วงวงจรการจำหน่ายรถยนต์แต่ละรุ่น
“สีภายนอกเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่สุดของกระบวนการตัดสินใจซื้อรถของลูกค้า” อุณา ตัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและประสบการณ์ลูกค้า เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย)ฯ กล่าว “สีใหม่ของเราเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถเลือกสีที่เหมาะสมกับตนเองมากที่สุด และเป็นการเพิ่มเสน่ห์ดึงดูดให้แก่ โคโลราโด รถกระบะสไตล์อเมริกันของเรา”
ในช่วงที่นักออกแบบของ เชฟโรเลต์ ทำการคิดค้นและออกแบบสีรถใหม่ๆ นั้น พวกเขาได้ทำการศึกษาและวิจัยความชื่นชอบของผู้บริโภค ได้แก่ ทเรนด์แฟชัน สินค้าอุปโภคบริโภค และอุปกรณ์ตกแต่งบ้านระดับไฮเอนด์ เพื่อพัฒนาสีรถใหม่ สีเมทัลลิคที่มีใน โคโลราโด และรถอเนกประสงค์หรือเอสยูวี ระดับพรีเมียมสไตล์อเมริกัน ทเรลบเลเซอร์ นั้นได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นในการออกแบบผลิตภัณฑ์ในอุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว พร้อมกับช่วยเพิ่มความร่วมสมัย ซึ่งเป็นการผสมผสานสไตล์คลาสสิคและสมัยใหม่เข้าด้วยกันให้แก่ตัวรถของ เชฟโรเลต์
เมื่อนักออกแบบต้องประเมินสีตัวรถเพื่อทำการผลิต พวกเขาใช้การจำลองโมเดลทางคอมพิวเตอร์เพื่อตรวจสอบว่าโทนสีมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร และการขับเน้นรูปทรงของตัวรถได้มากเพียงใดในสภาพแสงที่แตกต่างกันเมื่อขับขี่บนท้องถนน
“ในฐานะนักออกแบบ เรามุ่งแสวงหาแนวทางและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่น่าจับตามองอยู่ตลอดเวลาเพื่อช่วยในการพัฒนาสีให้มีสีสันและชีวิตชีวามากที่สุด” เมอร์ฟี กล่าว “สีที่คุณเลือก คือ การแสดงออกถึงไลฟ์สไตล์ของคุณ และแต่ละคนจะมีรสนิยมการเลือกสีที่แตกต่างกันไป ทุกครั้งที่เราออกแบบสี เราตระหนักถึงความต้องการและไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันของลูกค้าอยู่เสมอ พร้อมกับมุ่งนำเสนอความหลากหลายของสี เพื่อตอบโจทย์บุคลิกภาพที่แตกต่างกันให้ได้มากที่สุด”
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/223057