ทดลองขับ
สัมผัสสมรรถนะขุมพลัง SKYACTIV-X ของ Mazda ณ ประเทศญี่ปุ่น
บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เชิญ “ฟอร์มูลา” เดินทางไปทดสอบสมรรถนะเทคโนโลยี SKYACTIV-X ที่กำลังจะนำเสนอสู่ตลาดในอนาคตอันใกล้ บนสนามทดสอบ Mine Proving Grounds (MPG) ที่ท้าทายทั้งคนขับและรถ พร้อมทดลองขับ Mazda CX-8 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี เบาะ 3 แถว ที่มาพร้อมเทคโนโลยี SKYACTIV-D เวอร์ชันล่าสุด ซึ่งจะลงสู้ศึกตลาดประเทศไทยเร็วๆ นี้ พร้อมชมกระบวนการผลิตรถยนต์ Mazda ที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และธีมการออกแบบใหม่ของ “โคโดะ ดีไซจ์น” (Kodo Design) ที่สร้างชื่อมาแล้ว ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่นhttps://youtu.be/vsc53806B0U เช้าวันแรกของการทดสอบคณะสื่อมวลชนไทย เดินทางสู่สนาม Mine Proving Grounds (MPG) อีกหนึ่งสนามทดสอบของ Mazda ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดินทางไปถึงเป็นการบรรยายสรุปข้อมูลเทคนิคของ เทคโนโลยี SKYACTIV-X ดังต่อไปนี้ เครื่องยนต์เบนซินรุ่นถัดไปของ SKYACTIV-X การจุดระเบิดด้วยการอัดที่ควบคุมประกายไฟซึ่งเป็นวิธีการเผาไหม้ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เครื่องยนต์ SKYACTIV-X ของ Mazda นำเสนอขั้นตอนที่ 2 ในภารกิจของ Mazda ในการพัฒนาเครื่องยนต์แกสโซลีนที่มีกลไกการเผาไหม้ภายในตามอุดมคติ การพัฒนาการจุดระเบิดด้วยการอัดสำหรับเครื่องยนต์เบนซินเป็นเป้าหมายมานานของวิศวกร ใน SKYACTIV-X การจุดระเบิดด้วยหัวเทียนถูกใช้ในการควบคุมการจุดระเบิดด้วยการอัด ทำให้เกิดการพัฒนาตัวชี้วัดสมรรถนะที่สำคัญหลายประการเป็นอย่างมาก SKYACTIV-X เป็นเครื่องยนต์ใหม่เฉพาะของ Mazda ซึ่งรวมข้อดีของเครื่องยนต์แกสโซลีนที่จุดระเบิดด้วยประกายไฟ สามารถทำงานที่รอบสูงและปลดปล่อยไอเสียสะอาดกว่า ผสมผสานเข้ากับเครื่องยนต์ดีเซลที่จุดระเบิดด้วยการอัดสามารถตอบสนองในตอนต้นได้ดี และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อผลิตเครื่องยนต์ครอสส์โอเวอร์ที่ให้สิ่งที่ดีที่สุดของโลก หลังจากเครื่องยนต์แกสโซลีน SKYACTIV-G และเครื่องยนต์ดีเซล SKYACTIV-D เครื่องยนต์ SKYACTIV ที่ 3 นี้ถูกให้ชื่อว่า “X” ในการรับรู้ถึงบทบาทของเครื่องยนต์ทั้งคู่นี้ ที่ Mazda เราเชื่อว่ายังคงมีพื้นที่สำหรับการพัฒนาเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน และเทคโนโลยีนี้มีศักยภาพที่จะช่วยในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโลกของเรา จากวิสัยทัศน์ของบริษัท Mazda ในการปกป้องโลกที่สวยงามของเรา ในขณะที่เสริมสร้างคุณภาพชีวิตผู้คนด้วย “ความสนุกในการขับขี่” เราวางแผนที่จะดำเนินการในการพัฒนาเครื่องยนต์เผาไหม้ตามอุดมคติต่อไป
- เป้าหมายและหลักการของเทคโนโลยี
- ลักษณะเทคโนโลยีที่สำคัญของ SPCCI
- ข้อได้เปรียบของ SKYACTIV-X
ABOUT THE AUTHOR
เ
เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@imc.co.th
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ทดลองขับ (บก. ออนไลน์)
คำค้นหา