"autoinfo.co.th" ร่วมทดสอบ The New BMW 3-Series 2019 (G20) ที่เมืองฟาโร ประเทศโปรตุเกสหลังจากที่ BMW ได้เผยโฉม The New 3-Series 2019 (G20) ใหม่ ครั้งแรกในโลกไปแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส 2018 เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้สร้างกระแสตอบรับเป็นอย่างดีให้แก่แฟนๆ BMW ทั่วโลก ครั้งนี้ "autoinfo.co.th" ได้รับเชิญจาก บีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ประเทศไทย ให้เข้าร่วมทดสอบ The New 3-Series 2019 ไกลถึงเมืองฟาโร ประทศโปรตุเกส ก่อนเริ่มจำหน่ายจริงในไทยต้นปีหน้า ใหญ่ขึ้นเล็กน้อย แต่หล่อขึ้นมาก ! The New BMW 3-Series 2019 เมื่อเทียบกับโฉมเดิม (F30) ที่ทำตลาดมาตั้งแต่ปี 2012 มีขนาดใหญ่ขึ้นเล็กน้อยในทุกมิติ โดยมีความยาวตัวถังเพิ่มขึ้น 85 มม. กว้างขึ้น 16 มม. สูงขึ้น 1 มม. และเพิ่มความยาวฐานล้ออีก 41 มม. ด้านการออกแบบ แม้ดูผ่านๆ อาจคล้ายรุ่นเดิม (F30) แต่ความจริงแล้วมีการปรับปรุง และออกแบบใหม่แทบทุกจุด ตั้งแต่กระจังขนาดใหญ่ขึ้น ไฟหน้า LED ดีไซจ์นใหม่ เส้นสายตัวถังที่ดูมีมิติมากขึ้น แต่ที่เห็นว่าเปลี่ยนแปลงชัดเจน คือ ด้านท้าย โดยมีไฟท้าย LED แบบใหม่ เรียวยาวดูสวยงาม ภายในเรียบหรู และล้ำสมัย ภายใน The New 3-Series 2019 ได้ออกแบบใหม่ทั้งหมด โดยเฉพาะคอนโซลหน้าที่ออกแบบให้ทันสมัยกว่ารุ่นก่อนอย่างเห็นได้ชัด ถูกตกแต่งด้วยวัสดุ Aluminum Tetragon ดูสวยงาม หน้าต่างประตูตกแต่งด้วยวัสดุ High-gloss สีดำ เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท นั่งสบายให้ความกระชับเป็นอย่างดี พวงมาลัยแบบใหม่มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับมาตรวัด BMW Live Cockpit Professional ขนาด 12.3 นิ้ว และหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.3 นิ้ว นอกจากนี้ยังมีไฟตกแต่งห้องโดยสาร Ambient Light ที่ให้เลือกได้ถึง 11 สี สร้างความรื่นรมย์ในการขับขี่เป็นอย่างมาก เชื่อมต่ออัจฉริยะ ระบบสั่งงานด้วยเสียงสมบูรณ์แบบ The New BMW 3-Series 2019 ยังมาพร้อมฟีเจอร์อัจฉริยะ Intelligent Personal Assistant ที่สามารถเริ่มต้นสั่งงานด้วยคำพูดว่า "Hey BMW" และยังสามารถเปลี่ยนชื่อระบบเพื่อให้เรียกใช้ง่ายขึ้นอีกด้วย เช่น "Hey Sunny" ซึ่งระบบดังกล่าวสามารถสั่งงานได้มากกว่าระบบสั่งงานด้วยเสียงทั่วไป เช่น สอบถามสถานะความผิดปกติของตัวรถ สั่งลด/เพิ่มอุณหภูมิภายในห้องโดยสาร สั่งเปิดระบบอุ่นเบาะนั่ง หรือสั่งให้ค้นหาจุดหมายปลายทางได้ เป็นต้น ด้านระบบความปลอดภัยถูกติดตั้ง Active Guard Plus เข้ามาด้วย ซึ่งประกอบด้วย ระบบแสดงการจำกัดความเร็ว, ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน, ระบบป้องกันการชนด้านหน้าและคนเดินถนน และระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติพร้อมฟังค์ชันเบรค พร้อมทั้งสามารถเลือกติดตั้งระบบ Driving Assistant Professional ซึ่งประกอบด้วย Active Cruise Control พร้อมฟังค์ชัน Stop & Go, ระบบ Steering and Lane Control Assistant, ระบบ Lane Keeping Assist พร้อมฟังค์ชันป้องกันการชนด้านข้าง, ระบบ Priority Warning, ระบบเตือนรถตัดหน้า และระบบเตือนเดินรถผิดช่องทาง เป็นต้น แรงขึ้น เงียบขึ้น ประหยัดขึ้น ขุมพลังของ The New BMW 3-Series 2019 เราได้ทดสอบเพียง 2 รุ่น คือ 320d และ 330 i ในรุ่น 320d ติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล TwinPower Turbo 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 6.8 วินาที ส่วนรุ่น 330i ใช้เครื่องยนต์เบนซิน TwinPower Turbo ความจุ 2.0 ลิตรเช่นกัน แต่ให้กำลังสูงสุดถึง 258 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ในเวลา 5.8 วินาที เท่านั้น แน่นหนึบ เกาะทุกโค้ง ด้านระบบรองรับ และสมรรถนะการขับขี่ถือว่าดีเยี่ยม เราใช้ความเร็วพอสมควรกับโค้งกว้าง และโค้งแคบ ตัวรถแทบไม่มีอาการโยนตัวให้เห็นแม้แต่น้อย กลับดูดโค้งไปกับถนนอย่างเหลือเชื่อ คงต้องยกความดีความชอบให้กับช่วงล่างแบบ Sport ของ BMW 3-Series ใหม่ ส่วนในบ้านเราคงต้องรอดูกันอีกทีว่าตัวที่ขายจริงในไทย จะได้ช่วงล่างแบบนี้หรือเปล่า สรุปแล้วเป็นรถที่ขับสนุกอย่างเหลือเชื่อ สำหรับแฟนๆ BMW ในประเทศไทย คงไม่เกินไตรมาตรแรกของปี 2019 น่าจะได้เห็นรุ่นขายจริงในบ้านเราแล้ว เก็บเงินรอได้เลยครับ รถเขาดีจริง ฟันธง !
บทความแนะนำ