บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด (AAC) ผู้นำธุรกิจชิ้นส่วนอะไหล่ทดแทนอุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ รถเพื่อการพานิชย์ รถเพื่อการเกษตร และเครื่องมือในศูนย์บริการครบรอบ 20 ปี สร้างคู่ค้าพันธมิตรทางธุรกิจกว่า 2,700 ราย กระจายสินค้ากว่า 90 บแรนด์ปรับกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนไทย ไม่เพียงแค่ขายสินค้าแต่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์เพื่อธุรกิจที่ยั่งยืนตลอดไป
พรศักดิ์ อริยพงศ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด (AAC) เปิดเผยว่า AAC ดำเนินธุรกิจด้านการนำเข้า และจัดจำหน่ายสินค้าอะไหล่ทดแทนสำหรับรถยนต์รถเพื่อการพานิชย์ รถทแรคเตอร์เพื่อการเกษตร และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่องชั้นนำจากทั่วโลก ตั้งแต่เดือนกันยายน 2542 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลายาวนานถึง 20 ปี ภายใต้วิสัยทัศน์ "เป็นผู้นำธุรกิจชิ้นส่วนอะไหล่อุปกรณ์ และบริการที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์และอุตสาหกรรมเกษตร" ซึ่งประสบความสำเร็จในระดับต้นของประเทศและจะพัฒนา AAC ต่อไปให้ถึงเป้าหมายเป็นผู้นำตลาดอะไหล่ทดแทนในประเทศไทย
บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด (AAC) เดิม คือ Technical Marketing Business ของ East Asiatic (Thaiand) co.,Ltd. และแยกมาเป็น บริษัท ออโตโมทีฟ เอเชียติ๊ก (ประทศไทย) จำกัด ในปี 2542 ซึ่งปัจจุบันเราดำเนินการด้านการตลาดครบวงจรของสินค้ามากกว่า 90 บแรนด์โดยแบ่งกลุ่มสินค้าออกเป็น 8 ประเภทดังนี้ 1. อะไหล่เครื่องยนต์สำหรับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล 2. เครื่องมือเพื่อศูนย์บริการ 3. ตลับลูกปืนและจารบี 4. หัวเชื้อน้ำมันเครื่องและผลิตภัณฑ์บำรุงรักษารถยนต์ 5. ระบบปั๊มเชื้อเพลิงดีเซล 6. อุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องเสียงเครื่องยนต์ 7. อะใหล่สำหรับรถทแรคเตอร์เกษตร 8. กลุ่มน้ำมันครื่องของเหลวในรถยนต์ น้ำมันหล่อลื่นและแบทเตอรี
การเติบโตของ AAC ในปีที่ผ่านมามีอัตรายอดขายเติบโต 11 % โดยปัจจัยความสำเร็จของ AAC คือ การให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการคัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพสูงเป็นสินค้า OEM บแรนด์ระดับโลกเท่านั้นเรามีทีมพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ทำงานคู่กับทีมเทคนิคในการคัดเลือกตรวจสอบควบคุมคุณภาพสินค้า และการรับประกันสินค้าอีกทั้งยังให้ความสำคัญด้านการให้ข้อมูล และฝึกอบรมทางด้านเทคนิคเพื่อให้สามารถใช้อะไหล่ได้อย่างถูกต้อง รวมถึงการบริการจัดส่งสินค้าที่ครอบคลุมพื้นที่ทั่วไทยในเวลาที่รวดเร็วตลอดจนมีการทำการตลาดที่เข้มข้นต่อเนื่องทั้ง Online และ Offline เน้นการให้ข้อมูลความรู้ด้านอะไหล่ และการใช้งานที่ถูกต้องให้กับลูกค้าเนื่องจากอะไหล่รถยนต์เป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
ผลประกอบการที่ผ่านมาในครึ่งปีแรกสร้างรายได้ประมาณ 1,200 ล้านบาทเติบโตขึ้น 16 % เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาโดยมีสินค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดได้แก่ 1. ระบบเบรค TRW 2. ชอคอับ Monroe 3. ระบบไฟฟ้าอีเลคทรอนิคส์รถยนต์ เนื่องจาก สินค้ากลุ่มเหล่านี้เป็นสินค้าที่ผลิตโดยโรงงาน OEM ให้แก่บริษัทรถยนต์จึงเป็นสินค้าคุณภาพที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ
ด้านการตลาด AAC มีพันธมิตรทางการค้าและตัวแทนจำหน่ายกว่า 2,700 รายทั่วประเทศ และตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนพันธมิตรปีละ 150 ราย เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นนอกจากนี้ยังรุกตลาดด้วยการสร้างการรับรู้ไปยังผู้บริโภครวมถึงการตลาดที่ควบคู่ทั้งแบบ Offline และ Online โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ซึ่ง ACC เริ่มปรับกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์มานานกว่า 7 ปี ตั้งแต่โซเชียลมีเดียเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกคน โดยในปีนี้ AAC มุ่งผลิต Contents เพื่อให้คู่ค้าและตัวแทนจำหน่ายนำไปใช้ในการขยายช่องทางการขายออนไลน์ทั้งการจำหน่ายสินค้าผ่านระบบ E-Commerce และ E-Marketplace อาทิ www.autoshop-online.net และยังมี Lazada, Shopee, Shop at 24 เป็นต้น
นอกจากนี้ AAC พยายามทำการตลาดให้สินค้าครอบคลุมกับรถทุกรุ่นในตลาดประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีการเปิดตัวรถยนต์ใหม่จำนวนมากและมีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเป็นทางเลือกใหม่ ฉะนั้น AAC จึงต้องนำสินค้าใหม่เข้ามาตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคโดยเพิ่มสินค้าใหม่ดังนี้ ชอคอับฝากระโปรง Stabilus จากเยอรมัน, สายพาน Dayco จากอเมริกา, ยางรองแท่นเครื่อง SKR จากญี่ปุ่น และพัดลมไฟฟ้า Lucas บแรนด์ของเราเอง ในปีนี้
"แม้ตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลังนี้จะมีแนวโน้มชะลอตัวกว่าครึ่งปีแรกแต่ธุรกิจอะไหล่รถยนต์ยังทรงตัว และมีแนวโน้มที่ดีขึ้น เนื่องจากยอดจำหน่ายรถยนต์ที่สะสมมานั้นเพิ่มขึ้นทุกปีทำให้ความต้องการอะไหล่รถยนต์มีอย่างต่อเนื่องประกอบกับการใช้งานของรถ และเครื่องยนต์ที่หนักขึ้นทั้งในต่างจังหวัด และเมืองหลวงส่งผลให้อะไหล่รถยนต์สึกหรอเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน AAC จึงคาดว่าธรุกิจอะไหล่รถยนต์ยังเติบโตไปได้อย่างมั่นคงต่อไป"
เนื่องในโอกาสครบรอบ 20 ปี AAC ทางบริษัทฯได้จัด CSR Campaign ร่วมคืนสิ่งดีๆ สู่สังคมไทยด้วยการบริจาคยอดเงินส่วนหนึ่งที่เกิดขึ้นในงาน TAC Expo 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและพบปะคู่ค้าทั่วประเทศประจำปีของบริษัทฯ เพื่อจัดซื้อเครื่องมือแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน
ผู้สนใจผลิตภัณฑ์ในครือบริษัท ออโตโมทีฟ เอดเชียติ๊ก (ประเทศไทย) จำกัด สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โทร. 0-2494-3800 E-mail info@aac.co.th และ www.aac.co.th
บทความแนะนำ