กระทรวงคมนาคม เตรียมผลักดัน Grab ถูกกฎหมาย โดยเริ่มจากบริการ Grab Taxi ก่อน พร้อมหาแนวทางเพื่อเปิดทางให้รถจักรยานยนต์ หรือ Grab Bike ใช้บริการได้จริง แบบไม่ส่งผลกระทบกับวินมอเตอไซค์ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ในเดือน มีค. 63สำหรับ Grab Taxi จะต้องผ่านการแก้กฎกระทรวงคมนาคม เพื่อให้รถส่วนบุคคลสามารถวิ่งรับส่งผู้โดยสารได้ โดยมีกำหนดเงื่อนไขว่า ต้องเป็นการเรียกบริการผ่านแอพพลิเคชันเท่านั้น ห้ามวิ่งรับผู้โดยสารตามท้องถนน หรือห้ามจอดรอรับผู้โดยสารตามจุดจอดของรถแทกซี เพื่อป้องกันปัญหาการทะเลาะวิวาท ซึ่งจะมีการติดป้ายสัญลักษณ์บนรถยนต์ส่วนบุคคล เพื่อแสดงว่ารถคันนี้เป็นผู้ให้บริการ สำหรับการชำระเงินจะต้องชำระผ่านแอพพลิเคชันในมือถือ หรือระบบสแกน QR Code ควบคู่กับการชำระแบบการโอนผ่านบัญชีหรือการตัดบัตรเครดิท เพื่อการันตีว่าเงินทั้งหมดจะเข้าสู่ระบบ และมีการเสียภาษีอย่างถูกต้องในประเทศไทย ผู้นำรถส่วนบุคคลมาให้บริการรับจ้างสาธารณะ จะต้องมีใบขับขี่รถยนต์สาธารณะ เป็นรถส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน อายุรถไม่เกิน 9 ปี และโทรศัพท์ที่ใช้ต้องเป็นแบบสมาร์ทโฟน เพราะให้บริการผ่านแอพพลิเคชัน นอกจากนี้ ต้องติดเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ตามที่กำหนด มีเครื่องสื่อสารแสดงชื่อ นามสกุล เลขที่ใบอนุญาตขับรถ รวมถึงค่าโดยสารให้ทราบล่วงหน้า อย่างน้อย 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ จีน) และมีประกันภัยเพิ่มเติมจากภาคบังคับ โดยผู้ให้บริการจะต้องมีการลงทะเบียนอย่างถูกต้องกับบริษัทเจ้าของแอพพลิเคชัน (Grab) มีการยืนยันอัตลักษณ์บุคคล มีการตรวจสภาพรถตามระเบียบกรมการขนส่งทางบก สอบใบขับขี่สาธารณะ ตลอดจนมีประกันภัยครอบคลุมดูแลค่าเสียหายให้ผู้โดยสาร ทั้งในกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต หลังจากนี้ จะมีการรวบรวมข้อมูลเพื่อเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในสิ้นปี 2562 หากได้รับความเห็นชอบจะส่งต่อให้กฤษฎีกาทบทวนร่างกฎกระทรวงคมนาคมดังกล่าว ซึ่งคาดว่าจะเริ่มบังคับใช้ได้ในเดือน มีค. 2563
บทความแนะนำ