ธุรกิจ
Runstop ผนึก "นกเพลาลอย" สร้างสีสันตลาดรถกระบะเชิงพาณิชย์ เปิดตัวสินค้าใหม่ ในงาน Motor Expo 2019

สิริจันทร์ รัตนจิตบรรจง ผู้จัดการของ รันสตอพ ได้ให้คำจำกัดความ ชุดจานเบรคหลัง สำหรับเพลาลอยเพื่อรถบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์ว่า เป็นนวัตกรรมที่ผสานไอเดียความคิดกับ ธนกร รักแคว้น และเทคนิคเชิงวิศวกรรมของ รันสตอพ จนสำเร็จเป็นชุดจานเบรคสำหรับเพลาลอยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรค และรับน้ำหนักการบรรทุกได้ดียิ่งขึ้น และถึงแม้ว่าจะมีข้อจำกัดของตัวล้อแมกที่เล็กแต่ดุมล้อใหญ่ รวมไปถึงการเลือกใช้อุปกรณ์ และดีไซจ์นที่ซับซ้อน เพื่อให้ติดตั้งได้โดยไม่ต้องดัดแปลงตัวรถ มุ่งมั่นจนได้ชิ้นงานที่ใช้งานได้จริง โดยวางคอนเซพท์ไว้ว่า เบรคเล็ก แต่เบรคได้จริง และใช้ได้ทั้งเบรคมือ และเบรคเท้า
ธนกร รักแคว้น กล่าวว่า เหตุผลที่เลือกร่วมงานกับ รันสตอพ เพราะจากที่ได้อยู่ในวงการรถบรรทุก และรถกระบะ รวมถึงเป็นผู้ใช้งานจริง เห็นถึงความไม่ปลอดภัย และไม่เสถียรในการขับขี่เชิงพาณิชย์ มีการเสียชีวิตจากสาเหตุที่เบรคไม่อยู่สูงมาก ถึงแม้ปัจจุบันจะมีผลิตภัณฑ์ที่ถูกพัฒนาให้เบรคดีขึ้น แต่ก็ยังไม่มีประสิทธิภาพในการเบรคเท่าที่ควร เมื่อสังเกตรถในต่างประเทศ พบว่า เบรคของรถประเภทนี้นิยมใช้ดิสค์เบรค จึงเกิดแนวคิดว่าจะทำอย่างไรที่จะผลิตชุดดิสค์เบรคที่ใช้สำหรับประเทศไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้ใช้กับรถเชิงพาณิชย์ จากการใช้งานผลิตภัณฑ์ของ รันสตอพ ในเวลา 20 ปีที่ผ่านมา เห็นว่าเป็นโรงงานผลิตเบรคที่ได้มาตรฐาน และมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญเป็นบแรนด์คนไทย จึงลองพูดคุย ทำให้มีโอกาสได้ร่วมมือ และพัฒนานวัตกรรมร่วมกัน
สักพันธ์ รัตนจิตบรรจง ผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ รันสตอพ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า นวัตกรรมนี้ผลิตยากเป็นพิเศษ ตรงข้อจำกัดของกระทะล้อ เราตั้งเป้าว่าจะผลิตโดยที่ไม่ดัดแปลงรถ ใช้งานได้จริง ครบทุกฟังค์ชัน โดยเฉพาะเบรคมือที่ต้องใช้งานได้ดีกว่าเบรคเดิมโดยรู้สึกได้ชัดเจน ปลอดภัย เหมาะกับรถบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์มากที่สุด และราคาย่อมเยาจับต้องได้ ความพิเศษของนวัตกรรมตัวนี้ คือ เป็นจานเบรคหลังที่สามารถใช้งานเบรคมือได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการทดสอบใช้งานในการขนส่งจริงมากกว่า 30,000 กม. ว่าใช้งานได้อย่างปลอดภัย ใช้บรรทุกสินค้าหนักหน่วงได้ และระยะเบรคดีขึ้นโดยผู้ขับขี่สามารถรู้สึกได้หลังการติตตั้งตั้งแต่ครั้งแรก โดยปกติแล้ว จานเบรคใช้งานได้ดีกว่าดุมเบรคเมื่อวิ่งช่วงความเร็วสูง ซึ่งการใช้งานของรถบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์ (รถคอก, รถรั้ว) ต้องวิ่งด้วยความเร็วเพื่อทำเวลาในการขนส่ง ในขณะเดียวกันต้องบรรทุกสินค้าหนักเสี่ยงต่อความปลอดภัยในการเดินทางอย่างมาก เมื่อเปลี่ยนเป็นจานเบรคที่ตอบสนองการขับขี่ความเร็วสูง จึงเบรคได้ดีกว่า เสถียรกว่า นอกจากนั้น รถประเภทนี้ในต่างประเทศกว่า 60 % เป็นจานเบรค โดยเฉพาะที่เยอรมนีแทบจะเป็นจานเบรคทั้งหมด
สักพันธ์ รัตนจิตบรรจง ทิ้งท้ายด้วยว่า ผลิตภัณฑ์นี้สำเร็จ และใช้งานได้จริงตามเป้าหมาย ต้องขอขอบคุณ ธนกร รักแคว้น ที่ตั้งใจจริง มุ่งมั่น และมีจุดประสงค์ตรงกันที่จะคิดค้นและผลิตชุดจานเบรคที่คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ฟังค์ชันที่ครบสามารถใช้งานได้จริง ในราคาที่จับต้องได้เพื่อคนไทย
ชุดจานเบรคหลังสำหรับเพลาลอย เพื่อรถบรรทุกหนักเชิงพาณิชย์ โดยปกติมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 100 ล้านบาท และนวัตกรรมนี้ ได้ตั้งเป้าหมายจำหน่ายในปีแรก จำนวน 200 ชุด/ปี และมีเป้าหมายในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปีถัดไป หากกระแสตอบรับดี รันสตอพ สามารถเพิ่มกำลังผลิตได้มากกว่า 30 % เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า โดยสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ ในราคาชุดละ 25,000 บาท 

