Subaru ได้วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีการขับเคลื่อนครั้งใหญ่ ด้วยการตั้งเป้าหมายภายในปี 2030 จะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และไฮบริดเท่านั้น โดยยังคงรักษาความเป็น Subaru ด้วยการผนวกเทคโนโลยีใหม่ๆ กับจุดเด่นของเครื่องยนต์บอกเซอร์ (Boxer) และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา Symmetrical AWDเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2020 Subaru ได้จัดงานประกาศวิสัยทัศน์การขับเคลื่อนอนาคตของค่ายขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พร้อมนำรถต้นแบบครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้า ที่กำลังพัฒนาร่วมกับค่าย Toyota มาแสดง ซึ่งก่อนหน้านี้ Toyota ได้เผยว่า กำลังพัฒนาพแลทฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นพื้นฐานรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเป็นไปได้ว่ารถไฟฟ้าของ Subaru อาจจะใช้พแลทฟอร์ม e-TNGA เช่นเดียวกัน โดย Subaru ได้ตั้งเป้าไว้ว่า 40 % ของยอดขายรถยนต์ทั่วโลก จะเป็นยอดขายของรถยนต์ไฮบริด และอีวี (EV) ภายในปี 2030 และภายในช่วง 5 ปีหลังจากนั้น Subaru อาจไม่ขายรถเครื่องยนต์สันดาปเพียวๆ อีกต่อไป รถทุกคันที่ทำตลาดจะเป็นรถไฮบริด หรือรถพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด Subaru ก็มีแผนจะพัฒนารถไฮบริดตัวใหม่ในชื่อ “Strong Hybrids” ซึ่งจะนำระบบไฮบริดของ Toyota มาพัฒนาเข้ากับเครื่องยนต์บอกเซอร์ ให้รถมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่เรื่องรถยนต์ไฟฟ้า Subaru ยังตามหลังผู้นำอยู่พอสมควร เพราะในปัจจุบัน ค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำต่างเดินหน้าพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ากันเต็มที่ และพากันทยอยเปิดตัวกันไปเกือบหมดแล้ว จนกระทั่งเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา มีรายงานออกมาว่า Subaru ได้ประกาศจับมือกับ Toyota ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าร่วมกัน และล่าสุด Subaru ก็ได้นำรถต้นแบบออกมาแสดงในวันนี้ ก่อนหน้านี้ Subaru ได้เคยเปิดเผยรถต้นแบบที่เป็นรถครอสส์โอเวอร์พลังงานไฟฟ้า (Hybrid) มาตั้งแต่ 10 ปีก่อน Subaru Hybrid Tourer Concept ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของ Subaru ในการเตรียมเข้าร่วมศึกรถพลังงานไฟฟ้าประหยัดพลังงาน โดยใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ อันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย ผสมผสานกับเทคโนโลยี Toyota Hybrid Synergy Drive ซึ่งได้จัดแสดงในงาน Tokyo Motor Show 2009 คันต่อมา Advanced Tourer ถูกจัดแสดงที่งาน Tokyo Motor Show 2011 เป็นสเตชันแวกอนขนาด 4 ที่นั่ง เครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบนอน 1.6 ลิตร มาพร้อมเทคโนโลยี Direct Injection และมอเตอร์ไฟฟ้า ถูกขับเคลื่อนผ่านเกียร์ CVT ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบ Symmetrical AWD Subaru Viziv Concept 2013 เป็นรถ 3 ประตู 4 ที่นั่ง พัฒนามาจาก Subaru’s Hybrid Tourer Concept 2.0 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล บอกเซอร์ 2.0 ลิตร กับขุมพลังพลัก-อิน ไฮบริด (PHEV) โดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าถึง 3 ตัว และในปลายปีเดียวกัน ในงาน Tokyo Motor Show 2013 Subaru ได้เปิดตัว Subaru Viziv Evolution โดยมีการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจากระบบไฮบริดเครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว มาเป็นเครื่องยนต์เบนซิน บอกเซอร์ เทอร์โบ ขนาด 1.6 ลิตร แต่ยังคงทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว และเกียร์อัตโนมัติ CVT Subaru Viziv 2 รถครอสส์โอเวอร์แนวคิดที่พัฒนาต่อยอดมาจาก Subaru Viziv หรือ “Vision for Innovation” ได้ถูกแนะนำตัวสู่สายตาครั้งแรกในงาน Geneva International Motor Show ปี 2014 และคนไทยก็ได้มีโอกาสสัมผัสรถต้นแบบคันนี้เป็นครั้งแรก ที่งาน Motor Expo 2015 และล่าสุดที่งาน Geneva International Motor Show 2018 Subaru ก็ได้ทำการเผยโฉม Subaru Viziv Tourer รถยนต์ต้นแบบครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี แบบ 5 ประตู ที่พัฒนาต่อจาก Viziv มีมิติตัวรถ ยาว 4,435 มม. กว้าง 1,920 มม. และสูง 1,530 มม. ฐานล้อ 2,730 มม. Subaru XV Hybrid ซึ่งถือเป็นรถไฮบริดรุ่นแรกของบริษัทฯ วางจำหน่ายในปี 2013 ขุมพลังเครื่องยนต์แบบ DOHC 4 สูบ 2.0 ลิตร วางแนวขวาง กับมอเตอร์ไฟฟ้า ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ (AWD) เกียร์อัตโนมัติ CVT แต่ยอดขายรถยนต์รุ่นนี้ไม่ดีอย่างที่คาดหวังไว้ ปัจจุบัน รถยนต์ Subaru พลังงานไฟฟ้า ที่ออกวางจำหน่ายพร้อมระบบ e-Boxer ได้แก่ Forester e-boxer ในประเทศญี่ปุ่น รถรุ่นนี้แบ่งการตกแต่งและติดตั้งอุปกรณ์เป็น 4 แบบ Touring-Premium-X Break-Advance โดยที่ 3 ระดับแรก มาพร้อมกับระบบขับทุกล้อด้วยพลังของเครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.5 ลิตร 136 กิโลวัตต์/184 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB25) ส่งกำลังสู่ล้อคู่หน้าและคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง Lineartronic ส่วนระดับสุดท้าย คือ Advance มาพร้อมกันกับระบบขับทุกล้อแบบไฮบริด ชนิดไม่ต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ เป็นระบบไฮบริดอ่อนๆ Mild Hybrid ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC 4 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 2.0 ลิตร 107 กิโลวัตต์/145 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ FB20) ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก คือ แค่ 10 กิโลวัตต์/13.6 แรงม้า และแบทเตอรีนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ (Nickel-Metal Hydride) มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 18.6 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 125 กรัม/กม. เมื่อวัดตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น แต่จะเปลี่ยนเป็น 14.0 กม./ลิตร และ 166 กรัม/กม. เมื่อใช้มาตรฐาน WLTC (Worldwide Harmonized Light Vehicles Test Cycle) Subaru ต้องการคงเอกลักษณ์ขับเคลื่อน 4 ล้อ Symmetrical AWD ในการออกแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พวกเขาไม่ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไปที่ล้อ หรือเพลาขับ แต่ได้ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าไว้ในชุดเกียร์ ส่วนแบทเตอรีลิเธียม-ไออนไปวางไว้ข้างหลังใต้พื้นที่เก็บสัมภาระ ทำให้รถมีสมดุลมาก และไม่เสียบุคลิกการขับขี่ของ Subaru ที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน Subaru XV Plug-in Hybrid Boxer หรือ Subaru Crosstrek Hybrid ในสหรัฐอเมริกาได้เปิดตัวก่อนงาน 2018 Los Angeles Motor Show ปรับปรุงจากโฉมปกติเล็กน้อย โดยมาพร้อมกับเทคโนโลยี Subaru StarDrive Technology ผสานกำลังระหว่าง เครื่องยนต์เบนซิน Atkinson Cycle 4 สูบนอน Boxer DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร Direct Injection พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Dual AVCS ให้กำลังสูงสุด 139 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 18.6 กก.-ม. (182 นิวตัน-เมตร) ทำงานคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลัง 120 แรงม้า เมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าจะให้พละกำลังสูงสุดรวม 150 แรงม้า จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ CVT (Lineartronic eCVT) ขับเคลื่อน 4 ล้อ (Symmetrical AWD) Subaru ถ้าวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนด้วยพลังงานจาก แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน 8.8 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งด้วยไฟฟ้าได้ 27 กม. และทำความเร็วได้ถึง 105 กม./ชม. สามารถทำความเร็ว 0-97 กม./ชม. ได้เร็วกว่า 1 วินาที เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ใช้น้ำมัน คงต้องคอยดูกันต่อไปว่าเราจะมีโอกาสได้เห็นรถไฟฟ้าต้นแบบ Subaru ออกมาวิ่งบนท้องถนน ตามแผนการที่วางไว้หรือเปล่า ส่วน Subaru Forester เครื่องยนต์ e-boxer ผู้บริหารของไทยบอกว่า ขอดูยอดจำหน่าย Subaru Forester ก่อน แล้วค่อยตัดสินใจว่าจะเอา e-boxer มาจำหน่ายหรือไม่