จะว่าไปแล้ว การจะเป็นเจ้าของค่ายรถยนต์น้องใหม่สักค่ายหนึ่ง ก็เป็นเรื่องของคนมีสตางค์ โดย Sir Jim Ratcliffe ผู้หลงไหลในรถยนต์และการเดินทาง ซึ่งต่อมากลายเป็นประธาน INEOS พูดคุยกับเพื่อนฝูงที่ Grenadier Pub กรุงลอนดอน ในปี 2560 ชี้ให้เห็นช่องว่างของตลาด สำหรับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ และกลายมาเป็นผู้ผลิตรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องการให้เดินทางไปได้ทุกสภาพอากาศ ใช้งานได้ในชีวิตประจำวัน สำหรับผู้ที่ใช้งานในชีวิตจริง ไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตามหลังจากนั้น ก็มีการก่อตั้งบริษัทใหม่เอี่ยม อย่างเป็นทางการ ด้วยการรวบรวมเอาวิศวกรทั่วโลกกว่า 200 คน มาร่วมกันทำงาน เพื่อผลิตรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ตามจุดประสงค์ข้างต้น โดยไม่มีการออกแบบเริ่มต้นแต่อย่างใด กลายมาเป็น INEOS Automotive เพื่อการผลิต INEOS Grenadier ตั้งเป้าในการผลิตปี 2564 ด้วยโรงงานแห่งใหม่ ใน Bridgend, South Wales ขณะเดียวกัน รูปทรงของ Land Rover Defender ก็ยังคงอยู่ในความทรงจำของชาวอังกฤษ มิรู้ลืม ขณะที่ค่าย Land Rover ก็พัฒนารูปทรงของ Defender ให้ทันสมัย ให้แตกต่างจากรถรุ่นเดิมๆ ขณะที่ INEOS Grenadier ก็ใช้วิธีการรับฟังความคิดเห็นของผู้ใช้งาน Defender เพื่อขอแนวทางในการพัฒนารถขึ้นใหม่ แต่คำตอบที่ได้ กลับกลายเป็นว่า ผู้คนส่วนใหญ่ ยังหลงไหลในรูปทรงดั้งเดิม ทำให้ INEOS Grenadier ยังคงยึดติดกับแนวทางของ Defender ในอดีต เพื่อการผลิตรถขับเคลื่อน 4 ล้อ คันใหม่นี้ ขณะเดียวกัน ทางด้านวิศวกรรม INEOS ก็ตัดสินใจใช้งาน Magna ที่มีประสบการณ์ในการรับจ้างผลิตรถยนต์มาแล้วมากมาย โดยเฉพาะ Mercedes-Benz G-Class และ Jaguar I-PACE โดยใช้ขุมพลังทั้งเบนซินและดีเซลของ BMW และระบบส่งกำลังจาก ZF รถคันแรกของ INEOS Grenadier กำหนดออกสู่ตลาดในปี 2565 โดยน่าจะสามารถวิ่งทดสอบได้ระยะทาง เกือบ 2 ล้านกม.