ธุรกิจ
Great Wall Motor เผยทเรนด์ดิจิทอล และเทคโนโลยีปี 2565
Great Wall Motor ร่วมกับ Wisesight Thailand ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในประเทศไทย จัดกิจ กรรม "GWM Tech-in-Trend Workshop" ณ GWM Experience Center ไอคอนสยาม สรุปรวมปรากฏการณ์สำคัญบนโลกออน ไลน์ของผู้บริโภคชาวไทยในปี 2564 และเผยทเรนด์สำคัญในแวดวงดิจิทอล และเทคโนโลยีของปี 2565 พร้อมแนะนำแนวทางสร้างสรรค์คอนเทนท์ออนไลน์ให้โดนใจผู้บริโภคชาวไทย ตอกย้ำความมุ่งมั่นของ Great Wall Motor ในการขึ้นเป็นผู้นำด้านรถ ยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และเทคโลยีอันล้ำสมัย พร้อมรับฟังเสียงของผู้บริโภคเพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์ และประ สบการณ์การขับขี่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และความต้องการที่เปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของผู้บริโภคชาวไทยอย่างแท้จริง
ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร Great Wall Motor ประเทศไทย กล่าวว่า ในฐานะบริษัทด้านเทคโนโลยีอัจฉริ ยะระดับโลกที่พร้อมเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำด้านรถยนต์ไฟฟ้าของไทย Great Wall Motor มีความตั้งใจที่จะรับฟังเสียง และติดตามทุกกระแสความเคลื่อนไหวของผู้บริโภค เพื่อนำไปใช้สร้างสรรค์ และออกแบบผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และสร้างสรรค์การบริการที่ตอบโจทย์ และตรงใจลูกค้ามากที่สุด ซึ่งกิจกรรม Workshop ที่เราจัดร่วมกับ Wisesight ในครั้งนี้ ทำให้เราได้เห็นกระแสความนิยมในด้านต่างๆ ของผู้บริโภคชาวไทยในโลกดิจิทอลในปีที่ผ่านมา รวมถึงแนวโน้มความต้องการภายใต้การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโล ยีต่างๆ ในปีนี้ได้ชัดเจนขึ้น โดยสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดตั้งแต่ปีก่อน คือ คนไทยให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืน (Sustainability) เพิ่มขึ้นมาก นำไปสู่ความนิยมของผู้บริโภคที่มีต่อรถยนต์พลังงานไฟฟ้าซึ่งเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ซึ่ง Great Wall Motor เองก็มีความตั้งใจอย่างเต็มที่ที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มประสบการณ์การขับขี่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยเทคโลยีที่ล้ำสมัยในราคาที่จับต้องได้ให้กับคนไทย พร้อมร่วมผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทยควบคู่กัน
กิจกรรม "GWM Tech-in-Trend Workshop" ได้รับเกียรติจาก พุทธศักดิ์ ตันติสุทธิเวท Data Research Manager บริษัท Wise sight Thailand มาให้ข้อมูลสรุปเหตุการณ์สำคัญของผู้บริโภคชาวไทยในปีที่ผ่านมา ทเรนด์สำคัญในแวดวงดิจิทอล และเทคโนโล ยีในปี 2565 รวมไปถึงเคล็ดลับในการสร้างสรรค์คอนเทนท์ออนไลน์ให้เป็นที่ตรงใจผู้บริโภคชาวไทย
เมื่อเจาะลึกลงถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยในโลกออนไลน์ในปี 2564 จะเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงทางความคิด และพฤติ กรรมใน 3 ด้านหลัก ซึ่งเป็นผลมาจากความเคลื่อนไหวทางสังคมทั้งในระดับประเทศ และระดับโลก รวมไปถึงผลกระทบจากวิกฤต การณ์ COVID-19 ในปีที่ผ่านมา
Humanity-ผู้บริโภคมีความตระหนักรู้ในความแตกต่าง และยอมรับคุณค่าของความหลากหลายมากขึ้น นำมาสู่ความเคลื่อนไหวเพื่อความเท่าเทียมในสังคม อาทิ การขับเคลื่อนการสมรสเท่าเทียม ความหลากหลายทางเพศ Real Size Beauty รวมไปถึงประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน เช่น กระแสรณรงค์งดลอยกระทง รวมไปถึงความตื่นตัวเรื่องรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย
Life Appreciation-การอยู่ร่วมกับ COVID-19 มาตลอด 2 ปี ทำให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจ และให้คุณค่ากับสิ่งเล็กๆ ใกล้ตัวมากขึ้น เพื่อเป็นอีกวิธีหนึ่งในการดูแลรักษาสุขภาพจิตของตนเอง นำมาสู่โอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระแสการจัดบ้าน และโต๊ะทำงาน การปลูกต้นไม้ Home Gadget ต่างๆ เช่น เครื่องล้างจาน เครื่องอบผ้า รวมไปถึงความนิยมในการทำงานพร้อมเที่ยวไปด้วย (Workation) เป็นต้น
Digital Transformation-บริการด้านออนไลน์กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการชอพพิงออนไลน์ การเรียน ทำ งาน ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันผ่านทางออนไลน์ นำไปสู่ความพยายามของแบรนด์ในการสร้างประสบการณ์ที่ช่วยให้ผู้บริโภคย้ายจากโลกออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ อาทิ การเติบโตของ Virtual Influencer, VR, Virtual World, Metaverse รวมไปถึง Subscription Content และ Digital Asset ต่างๆ
พฤติกรรมผู้บริโภคที่ให้ความสนใจในประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนมากขึ้นในปี 2564 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงสำคัญที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสนใจในยานยนต์ไฟฟ้าที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดในปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบไฮบริด (Hybrid Electric Vehicle: HEV) รถยนต์ไฟฟ้าแบบพลัก-อิน ไฮบริด (Plug-In Hybrid Electric Vehicle: PHEV) และรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบทเตอรี (Battery Electric Vehicle: BEV) สอดคล้องกับความสำ เร็จที่ Great Wall Motor ได้สร้างในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในปี 2564 ด้วยเป้าหมายในการก้าวสู่การเป็นผู้นำ XEV ซึ่งรถยนต์พลังงานทางเลือกทั้ง 3 รุ่นที่ Great Wall Motor ได้เผยโฉมสู่ผู้บริโภคชาวไทย ล้วนได้รับเสียงตอบรับที่อบอุ่น ทั้ง All New Haval H6 Hybrid SUV ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมตั้งแต่เริ่มเปิดจองในเดือนมิถุนายน และครองยอดขายรถยนต์คอมแพคท์เอสยูวีในประเทศสูงสุดถึง 3 เดือนติดต่อกันในเดือนสิงหาคม-ตุลาคม 2564 ส่วน ORA Good Cat ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในวงการยานยนต์ไฟฟ้า สร้างการตระหนักรู้ และกระตุ้นความสนใจในรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ได้อย่างโดดเด่น ขณะที่ All New Haval Jolion Hybrid SUV ก็เป็นรถยนต์ไฮบริดอีก 1 รุ่นที่สะท้อนถึงความนิยมรถยนต์พลังงานทางเลือกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
นอกจากนี้ กระแสด้าน Digital Transformation ที่ยังคงเป็นกระแสหลักในทุกอุตสาหกรรม ก็สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านพฤติกรรมผู้บริโภค และเทคโนโลยี การเชื่อมต่อระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ที่ไร้รอยต่อยิ่งขึ้น กลายมาเป็นอีกหนึ่งปรา กฏการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์เช่นกัน สำหรับ Great Wall Motor ได้ออกแบบรูปแบบธุรกิจใหม่ที่ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงทุกบริ การทั้งด้านการขาย และบริการหลังการขายได้อย่างง่ายดายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ตั้งแต่การค้นหาข้อมูล การจองทดลองขับ การจองรถยนต์ที่สนใจซื้อ และการนัดหมายรับบริการหลังการขาย ไปจนถึงการควบคุมฟังค์ชันต่างๆ ของตัวรถจากระยะไกล ก็สามารถทำได้อย่างสะดวกสบายผ่าน GWM Application พแลทฟอร์มที่เชื่อมต่อประสบการณ์ O2O (Online-to-Offline) ทุกรูปแบบไว้ด้วยกันเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ และการให้บริการที่เหมาะกับพฤติกรรมของลูกค้าในยุคปัจจุบันมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ GWM Applica tion ยังเป็นพแลทฟอร์มสังคมออนไลน์ของกลุ่มคนที่รักในแบรนด์ GWM และการสร้างความสัมพันธ์ การทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างผู้ใช้กับแบรนด์ รวมถึงยังเป็นแหล่งรวมไอเทมไลฟ์สไตล์ที่คัดสรรมาอย่างดีเพื่อผู้ใช้ ผ่าน Brand Store ต่างๆ อีกด้วย
“ความเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมผู้บริโภคทั้งสามด้านนี้ เป็นข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่งในการกำหนดทิศทางการดำเนินธุรกิจของ Great Wall Motor ที่มุ่งมั่นในการสร้างความเปลี่ยนแปลงใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านผลิตภัณฑ์ ช่องทางการจัดจำหน่าย การสร้างประสบ การณ์ การบริการหลังการขาย และการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ในฐานะบริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยีอัจฉริยะระดับโลก (Global Intelligent Technology Company) เราพร้อมที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในทุกมิติ รับฟังเสียงของผู้บริโภค และเปิดรับการเปลี่ยน แปลงที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อตอบรับความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญในการดำ เนินธุรกิจของ Great Wall Motor”
สำหรับในปี 2565 นี้ Wisesight คาดการณ์ว่าจะเห็นกระแสการขับเคลื่อนประเด็นด้านความหลากหลาย (Diversity) ของกลุ่มผู้บริ โภคชาวไทยผ่านทางโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างความเท่าเทียม การยอมรับความแตกต่าง และการแก้ไขความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องทางสังคม ขณะเดียวกัน ปีนี้จะเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ที่สามารถผลิตสินค้า และบริการที่สามารถพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น และเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ที่ยังคงมีผลกระทบอย่างต่อเนื่องกับการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค การ เตรียมความพร้อมให้สามารถใช้ชีวิตทั้งในแบบออฟไลน์ และออนไลน์ได้อย่างสมดุลจะเป็นอีกสิ่งสำคัญทั้งสำหรับแบรนด์ และผู้บริ โภคที่จะต้องตระหนัก และปรับตัวรวมถึงรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เข้ากับสภาวะในปัจจุบันให้ได้มากที่สุด
ในส่วนของคอนเทนท์ที่จะโดนใจผู้บริโภคในปี 2565 นั้น คอนเทนท์ที่สั้น และย่อยง่าย ซึ่งรวมไปถึงคอนเทนท์ในรูปแบบวีดีโอ โดยเฉพาะใน Tik Tok จะยังคงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคมองหา เช่นเดียวกับการนำเสนอแบบ Livestreaming จะยังคงเติบโตยิ่งขึ้น นอกจากนี้ คาดว่าคอนเทนท์ในรูปแบบ AR/VR มีแนวโน้มจะเป็นที่นิยมมากขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการสนับสนุนจากพแลทฟอร์มขนาดใหญ่
อย่างไรก็ดี หนึ่งในความท้าทายสำหรับผู้ผลิตคอนเทนท์ คือ การปรับคอนเทนท์อย่างไรให้สามารถเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันยังต้องสามารถรักษาลูกค้าเดิมไว้ได้ ซึ่ง Wisesight ได้แนะนำไว้ว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ การทำวิจัยเพื่อให้แน่ใจก่อนว่าคอนเทนท์ของแบรนด์อยู่ในที่เดียวกับลูกค้า ใช้ภาษา และคุยเรื่องเดียวกันกับพวกเขา เมื่อได้เข้าใจ Insight ที่แท้จริงของลูกค้าแล้ว แบรนด์จะสามารถเลือกช่องทางนำเสนอ และรูปแบบได้เหมาะสมยิ่งขึ้น และเมื่อนำเสนอคอนเทนท์ออกไปแล้ว สิ่งสำคัญ คือจะต้องสามารถวัดผลได้ เช่น Reach, Engagement และ Conversion จึงจะสามารถวิเคราะห์ และประเมินผลได้ว่าคอนเทนท์ของเราประสบความสำเร็จจริง
ทั้งนี้ ในฐานะบริษัทที่ให้บริการเทคโนโลยีอัจฉริยะระดับโลก (Global Intelligent Technology Company) ที่มุ่งก้าวเป็นผู้นำด้านรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศไทย Great Wall Motor พร้อมรับฟังเสียงผู้บริโภคทั้งในออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อนำมาใช้พัฒ นาบริการในแบบ O2O ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการของผู้บริโภคชาวไทย ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์พลัง งานไฟฟ้าไทยให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น
ABOUT THE AUTHOR
ุ
ุนุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี พร้อมได้ เปิดโลก ได้พัฒนาตัวในแวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิตคอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)