X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ธุรกิจ
25 Mar 2022
TAIA มั่นใจตลาดรถยนต์ฟื้นตัวต่อเนื่อง
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย (The Thai Automotive Industry Association: TAIA) จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับสื่อมวลชน (TAIA Meets the Press) ในหัวข้อ “ทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” มองแนวโน้มตลาดรถสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่องจากวิกฤต COVID-19 ในประเทศที่เริ่มคลี่คลาย มั่นใจนโยบายภาครัฐต่างๆ ที่พร้อมสนับสนุนการพลิกฟื้นภาคเศรษฐกิจทั้งระบบ รวมถึงมาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเพิ่มความแข็งแกร่งให้แก่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยให้มากยิ่งขึ้น สุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย เผยว่า ในปี 2565 คาดการณ์การผลิตรถยนต์ของไทยโดยรวมที่ 1.8 ล้านคัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่มียอดผลิต 1.68 ล้านคัน โดยแบ่งเป็นผลิตเพื่อจำหน่ายในประเทศ 8 แสนคัน และผลิตเพื่อส่งออก 1 ล้านคัน และได้คาดการณ์ยอดจำหน่ายรถยนต์ทุกประเภทในปีนี้จะอยู่ที่ 8.5 แสนคัน เพิ่มขึ้น 90,000 คัน จากยอดจำหน่ายปีที่แล้ว หรือประมาณ 12 % ส่วนตัวเลขรถจักรยานยนต์ คาดการณ์ยอดผลิตที่ 2,000,000 คัน และยอดจำหน่ายปีนี้ 1,650,000 คัน เพิ่มขึ้น 3 % เพราะมีปัจจัยบวกสนับสนุนในหลายส่วน ได้แก่ การที่รัฐบาลเตรียมประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคประจำถิ่น ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 เนื่องจากมีผู้ได้รับวัคซีนมากกว่า 80 % ของประชากรทั้งประเทศ และมีการปรับวิถีชีวิตอยู่ร่วมกับ CoVID-19 ได้ดีขึ้น นโยบายเปิดประเทศโดยการผ่อนคลายมาตรการลอคดาวน์ การเพิ่มพื้นที่สีฟ้าเพื่อนำร่องการท่องเที่ยว การเปิดรับนักท่องเที่ยวทั้งใน และนอกประเทศ เช่น มาตรการ Test & Go ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ก่อนการเดินทางที่จะเริ่มในวันที่ 1 เมษายนนี้ เป็นต้น ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจไทยตลอดปี 2565 ว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นถึง 4 % โดยมาจากการขยายตัวของภาคการส่งออก 4.9 % การอุปโภคบริโภค 4.5 % การลงทุนภาคเอกชน 3.8 % และการลงทุนภาครัฐ 4.6 % รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ของภาครัฐ ในการช่วยเหลือประชาชน ผู้ประกอบการ และผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจในปีที่ผ่านมา ส่วนด้านปัจจัยลบ ทางสมาคมฯ มองว่า มี 2 สาเหตุหลัก กล่าวคือ
ปัจจัยลบนอกประเทศ เช่น ปัญหาการขาดแคลน และการถูกปรับราคาขึ้นของชิ้นส่วนอีเลคทรอนิคส์เนื่องจากความต้องการสินค้าอีเลคทรอนิคส์เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ปัญหา Logistic & Supply Chain Disruption จากการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ การแข่งขันทางการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกา กับจีน ปัญหาความรุนแรงระหว่างยูเครน และรัสเซีย ที่ส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกสูงขึ้น รวมถึงมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ
ปัจจัยลบภายในประเทศ ได้แก่ ค่าครองชีพที่สูงขึ้นจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ปรับตัวสูงอย่างต่อเนื่องทั่วโลก อัตราเงินเฟ้อเพิ่มขึ้น และปัญหาหนี้ครัวเรือนสูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลต่อกำลังการซื้อของประชาชนที่ลดลง
สำหรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ที่กำลังเป็นทเรนด์ของทั่วโลก เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ได้เข้ามาตอบโจทย์การลดภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน ประเทศต่างๆ หันมาส่งเสริมการใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น โดยเฉพาะในจีน และสหรัฐอเมริกา ล่าสุดรัฐบาลไทยได้ผ่านร่างมติคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) กำหนดนโยบาย 30@30 คือ การตั้งเป้าการผลิตรถ ZEV (Zero Emission Vehicle) หรือรถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ให้ได้อย่างน้อย 30 % ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี 2030 หรือปี 2573 เพื่อก้าวเข้าสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) และการเป็นฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนที่สำคัญของโลก หรือศูนย์กลางของภูมิภาค (EV Hub) สุวัชร์ กล่าวเสริมว่า มาตรการส่งเสริมยานยนต์ไฟฟ้าของภาครัฐที่เพิ่งประกาศล่าสุด เช่น การสนับสนุนด้านสิทธิประโยชน์ และภาษีของยานยนต์ไฟฟ้า เป็นการกระตุ้นตลาด เพื่อให้รถไฟฟ้ามีราคาที่น่าสนใจสำหรับผู้บริโภค โดยในปีนี้คาดการณ์ยอดจดทะเบียนใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าจะมีแนวโน้มเติบโตอย่างก้าวกระโดด สำหรับประเภทรถยนต์นั่งไฟฟ้า คาดว่าน่าจะทะลุ 10,000 คัน ส่วนเรื่องการสร้างไทยให้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเหมือนกับรถกระบะ และอีโคคาร์นั้น สมาคมฯ มองว่าไทยมีศักยภาพที่เหนือกว่าประเทศอื่นๆ ในด้านบุคลากรทักษะสูง ประสบการณ์ ความชำนาญในการประกอบ และผลิตรถยนต์ ที่ได้รับการยอมรับตามมาตรฐานสากลมาอย่างยาวนาน รวมทั้งยังมีเครือข่ายผู้ผลิตชิ้นส่วนในประเทศ (Supply Chain) ที่แข็งแกร่ง และยังมีนโยบายรัฐเพื่อส่งเสริม และดึงดูดการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกันเรายังต้องการตลาดขนาดใหญ่ขึ้นทั้งภายใน และต่างประเทศ เพื่อให้การผลิตมี Economy of Scales รวมถึงเราต้องมีการประเมินศักยภาพของประเทศรอบข้าง และมาตรการสนับสนุนต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ประเทศไทยสามารถบรรลุเป้าหมายได้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : สายชล อรรถาเวช
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/405078
แชร์บทความ
คำค้นหา
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
ธุรกิจ
10 Dec 2023
กรมการขนส่งทางบก เชิญตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย
ธุรกิจ
24 Oct 2023
สรยท. ประกาศผล รถเข้ารอบชิง Thailand Car of The Year 2023
ธุรกิจ
6 Oct 2023
สรยท. เปิดโผ Thailand Car of The Year 2023
ธุรกิจ
19 Apr 2023
กรมการขนส่งทางบก ร่วมรณรงค์รถยนต์เข้าตรวจสอบ และแก้ไขถุงลมนิรภัย
ธุรกิจ
10 Apr 2023
TAIA -สรยท. ชี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสดใสน่าลงทุน
ธุรกิจ
7 Apr 2023
กรมการขนส่งทางบก ชวนเจ้าของรถตรวจเชคสภาพรถให้พร้อมก่อนเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ฟรี...
ธุรกิจ
9 Mar 2023
กรมการขนส่งทางบก เตือนแก้ไขถุงลมนิรภัย
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย
บทความแนะนำ คอลัมน์
ธุรกิจ
ธุรกิจ
2 May 2024
Toyo Tires คว้าชัยการแข่งขัน Endurance Nürburgring
ธุรกิจ
2 May 2024
มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ เสิร์ฟโปรโมชันจัดหนัก !
ธุรกิจ
2 May 2024
วิริยะประกันภัยฯ แก้ไขจุดเสี่ยงเพื่อลดอุบัติเหตุทางถนน โซนภาคอีสาน