ข่าวจากอังกฤษ ระบุว่า ค่าย KTM บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และจักรยานยนต์ ได้เปิดตัวรถแข่ง KTM X-Bow GT2 ที่สามารถใช้วิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกกฎหมาย และที่น่าสนใจ คือ ใช้เครื่องยนต์กำลังสูง 493 แรงม้า กับแชสซีส์น้ำหนักเพียง 80 กก.
KTM X-Bow GT-XR คือ สมการความแรง ได้ผลลัพธ์เป็นรถสปอร์ทขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับ Dallara Stradale และ Radical Rapture สำหรับ X-Bow GT-XR แล้ว นับว่าเป็นลำดับที่ 2 ของผู้ผลิตรถจากออสเตรีย ต่อจาก KTM X-Bow แบบเปิดประทุน ซึ่งเป็นแบบแรกของบริษัทที่สามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกกฎหมาย มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 2551 โดยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ
KTM GT-XR ใช้โครงสร้างหลักร่วมกันกับรถแข่ง GT2 โดยมีพื้นฐานมาจากแชสซีส์รถแข่ง Dallara แบบโมโนคอค ขึ้นรูปด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกับ X-Bow ที่บริษัทได้พยายามพัฒนา และทดสอบการชนกว่า 10 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา GT-XR เป็นรูปแบบของรถหลังคาแข็ง ภายในห้องโดยสารติดตั้งโรลล์เคจขึ้นรูปจากท่อโลหะ ที่ผ่านการรับรองจาก FIA แล้ว รถมีน้ำหนักพร้อมใช้งานที่ 1,130 กก.
หลังคาห้องโดยสารออกแบบสไตล์คอคพิทของเครื่องบินขับไล่ ขึ้นรูปจากคาร์บอนไฟเบอร์ การเข้า/ออกห้องโดยสารต้องยกชุดหลังคาทั้งชุด ด้านข้างกระจกบานเล็ก ไม่ได้ติดกับกระจกหน้าเหมือนกับตัวแข่ง จึงสามารถเปิดออกได้ทั้งบาน ภายในห้องโดยสารติดตั้งพวงมาลัยสไตล์รถแข่ง GT2 สามารถถอดออก เพื่อความสะดวกในการเข้า/ออกรถได้
KTM GT-XR ใช้เครื่องยนต์ 5 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร โดยติดตั้งหลังคอคพิทเหมือนกับรถแข่ง แต่เครื่องรถแข่งให้กำลัง 600 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 73.4 กก.-ม. เมื่อนำมาอยู่ในห้องเครื่องของ GT-XR จึงปรับสเปคลดความแรงลงมาเท่ากับ Audi RS3 ที่ให้กำลัง 493 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 59.3 กก.-ม.
เครื่องยนต์ GT-XR เป็นเครื่องที่สามารถเรียกแรงบิดมาใช้งานได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำอัตราเร่ง 0-62 ไมล์/ชม. (0-99.7 กม./ชม.) ได้ภายใน 3.4 วินาที และ 62-124 ไมล์/ชม. (99.7-199.5 กม./ชม.) ได้ภายใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 174 ไมล์/ชม. (280 กม./ชม.)
พลังขับเคลื่อนถูกส่งผ่านเกียร์ซีคเวนเชียล 7 จังหวะ ไปยังเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ เพื่อลดการลื่นไถลของล้อหลัง
การออกแบบตัวรถใช้สไตล์เดียวกันกับรถแข่ง GT2 ที่มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์สูง พร้อมระบบม่านอากาศ (Air Curtain System) ซึ่งนำมาใช้กับรถถนนเป็นครั้งแรก โดยใช้ระบบอากาศพลศาสตร์ในการลดแรงดันอากาศบริเวณใต้ท้อง (Ground Effect) เพื่อเพิ่มการยึดเกาะให้กับรถมากขึ้น
KTM X-Bow GT-XR มีราคาเริ่มต้นที่ 284,900 ยูโร (ประมาณ 10.3 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาก่อนหักภาษีท้องถิ่น บริษัทฯ มีเป้าหมายในการผลิตรุ่นต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 คัน/ปี โดยจะมีทั้ง X-Bow’s R, RR, GT4, GT, GTX, GT2 และที่ขาดไม่ได้ คือ GT-XR

