X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ข่าวรอบโลก
6 Oct 2022
KTM X-Bow GT-XR รถแข่ง GT2 พร้อมซิ่งบนถนนสาธารณะ
ข่าวจากอังกฤษ ระบุว่า ค่าย KTM บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ และจักรยานยนต์ ได้เปิดตัวรถแข่ง KTM X-Bow GT2 ที่สามารถใช้วิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกกฎหมาย และที่น่าสนใจ คือ ใช้เครื่องยนต์กำลังสูง 493 แรงม้า กับแชสซีส์น้ำหนักเพียง 80 กก. KTM X-Bow GT-XR คือ สมการความแรง ได้ผลลัพธ์เป็นรถสปอร์ทขนาดเล็ก น้ำหนักเบา ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับเดียวกันกับ Dallara Stradale และ Radical Rapture สำหรับ X-Bow GT-XR แล้ว นับว่าเป็นลำดับที่ 2 ของผู้ผลิตรถจากออสเตรีย ต่อจาก KTM X-Bow แบบเปิดประทุน ซึ่งเป็นแบบแรกของบริษัทที่สามารถวิ่งบนถนนสาธารณะได้อย่างถูกกฎหมาย มีจำหน่ายตั้งแต่ปี 2551 โดยมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ KTM GT-XR ใช้โครงสร้างหลักร่วมกันกับรถแข่ง GT2 โดยมีพื้นฐานมาจากแชสซีส์รถแข่ง Dallara แบบโมโนคอค ขึ้นรูปด้วยวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกับ X-Bow ที่บริษัทได้พยายามพัฒนา และทดสอบการชนกว่า 10 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมา GT-XR เป็นรูปแบบของรถหลังคาแข็ง ภายในห้องโดยสารติดตั้งโรลล์เคจขึ้นรูปจากท่อโลหะ ที่ผ่านการรับรองจาก FIA แล้ว รถมีน้ำหนักพร้อมใช้งานที่ 1,130 กก.
หลังคาห้องโดยสารออกแบบสไตล์คอคพิทของเครื่องบินขับไล่ ขึ้นรูปจากคาร์บอนไฟเบอร์ การเข้า/ออกห้องโดยสารต้องยกชุดหลังคาทั้งชุด ด้านข้างกระจกบานเล็ก ไม่ได้ติดกับกระจกหน้าเหมือนกับตัวแข่ง จึงสามารถเปิดออกได้ทั้งบาน ภายในห้องโดยสารติดตั้งพวงมาลัยสไตล์รถแข่ง GT2 สามารถถอดออก เพื่อความสะดวกในการเข้า/ออกรถได้
KTM GT-XR ใช้เครื่องยนต์ 5 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร โดยติดตั้งหลังคอคพิทเหมือนกับรถแข่ง แต่เครื่องรถแข่งให้กำลัง 600 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 73.4 กก.-ม. เมื่อนำมาอยู่ในห้องเครื่องของ GT-XR จึงปรับสเปคลดความแรงลงมาเท่ากับ Audi RS3 ที่ให้กำลัง 493 แรงม้า กับแรงบิดสูงสุด 59.3 กก.-ม.
เครื่องยนต์ GT-XR เป็นเครื่องที่สามารถเรียกแรงบิดมาใช้งานได้ตั้งแต่รอบต่ำ ทำอัตราเร่ง 0-62 ไมล์/ชม. (0-99.7 กม./ชม.) ได้ภายใน 3.4 วินาที และ 62-124 ไมล์/ชม. (99.7-199.5 กม./ชม.) ได้ภายใน 6.9 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 174 ไมล์/ชม. (280 กม./ชม.) พลังขับเคลื่อนถูกส่งผ่านเกียร์ซีคเวนเชียล 7 จังหวะ ไปยังเฟืองท้ายแบบลิมิเทดสลิพ เพื่อลดการลื่นไถลของล้อหลัง
การออกแบบตัวรถใช้สไตล์เดียวกันกับรถแข่ง GT2 ที่มีประสิทธิภาพด้านอากาศพลศาสตร์สูง พร้อมระบบม่านอากาศ (Air Curtain System) ซึ่งนำมาใช้กับรถถนนเป็นครั้งแรก โดยใช้ระบบอากาศพลศาสตร์ในการลดแรงดันอากาศบริเวณใต้ท้อง (Ground Effect) เพื่อเพิ่มการยึดเกาะให้กับรถมากขึ้น KTM X-Bow GT-XR มีราคาเริ่มต้นที่ 284,900 ยูโร (ประมาณ 10.3 ล้านบาท) ซึ่งเป็นราคาก่อนหักภาษีท้องถิ่น บริษัทฯ มีเป้าหมายในการผลิตรุ่นต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 คัน/ปี โดยจะมีทั้ง X-Bow’s R, RR, GT4, GT, GTX, GT2 และที่ขาดไม่ได้ คือ GT-XR
อ่านต่อ
เรื่องโดย : เตชสิทธิ์
คอลัมน์ Online : ข่าวรอบโลก (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/424340
แชร์บทความ
คำค้นหา
KTM X-Bow GT-XR
KTM
Dallara Stradale
Radical Rapture
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ข่าวรอบโลก
ข่าวรอบโลก
28 Apr 2024
รัฐบาลประเทศอังกฤษต้องการให้สอบสวนเรื่องโคมไฟหน้ารถสว่างเกินไป
ข่าวรอบโลก
27 Apr 2024
การแข่งขันรายการ BTCC (British Touring Car Championship) ฤดูกาล 2024 จะถ่ายทอดสดทาง Tiktok
ข่าวรอบโลก
26 Apr 2024
Porsche ยังผลิตเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ไปถึงทศวรรษหน้า