การขนส่งในสหราชอาณาจักร จะใช้รถหัวลากพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน บริษัท HGV ในกลาสโกว์ ได้แสดงรถหัวลากต้นแบบพิกัดบรรทุก 5.5 ตัน เพื่อสาธิตเทคโนโลยีข่าวจากอังกฤษ ระบุว่า บริษัท HGV (Hydrogen Vehicle Systems) ผู้ผลิตรถพลังไฮโดรเจน ที่มีฐานการผลิตในกลาสโกว ประเทศสกอทแลนด์ ได้เปิดตัวรถหัวลากตัวต้นแบบพิกัดบรรทุก 5.5 ตัน เพื่อสาธิตเทคโนโลยีระบบเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ก่อนการผลิตรถหัวลากไร้มลพิษขนาด 40 ตัน ในอนาคต ในอนาคตรถต้นแบบมีขนาดเล็กกว่ารถหัวลาก ที่ใช้เทคโนโลยีระดับเดียวกัน ด้วยระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ที่มีระบบ ‘SEMAS’ เพื่อควบคุมประสิทธิภาพการทำงานของระบบเซลล์เชื้อเพลิง ใช้เชื้อเพลิงเพื่อการเดินทางที่ไกลขึ้น และลดค่าใช้จ่ายให้น้อยลง ทั้งยังมีระบบป้อนกระแสไฟย้อนกลับขณะเบรค ที่มีการทำงานเหมือนกับระบบ KERS ในรถแข่ง รูปทรงของรถหัวลาก ถูกออกแบบให้มีความลู่ลม แชสซีส์ออกแบบใหม่ เพื่อติดตั้งระบบส่งกำลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจน ภายในห้องคนขับสะดวกสบาย มีเนื้อที่กว้างขวาง, การเข้า/ออกห้องคนขับสะดวกกว่ารถใช้เครื่องยนต์อย่างเห็นได้ชัด การสร้างรถต้นแบบเพื่อสาธิตระบบเซลล์เชื้อเพลิงคันนี้ ใช้เวลาเพียง 10 เดือน เริ่มตั้งแต่การออกแบบจนสร้างสำเร็จเป็นคัน ส่วนเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ผลิตด้วยพลังงานหมุนเวียนในการผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานคลื่น, กังหันลม, หรือเซลล์แสงอาทิตย์ ทาง HGV ไม่ได้ให้รายละเอียดข้อมูลด้านเทคนิค แต่แจ้งว่ารถ HGV ขนาด 40 ตัน จะมีระยะเดินทางเกือบ 500 กม. และใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงพอๆ กับการเติมน้ำมันให้กับรถหัวลากเครื่องยนต์ดีเซล รถหัวลากไร้มลพิษของบริษัท ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญ ลดการใช้คาร์บอนไดออกไซด์ นับว่าเชื้อเพลิงไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิงที่สมบูรณ์แบบสำหรับอุตสาหกรรมการขนส่งสินค้า ที่มีระยะเดินทางไกล และใช้เวลาเติมเชื้อเพลิงที่รวดเร็ว โดยต้องมีเครือข่ายสถานีบริการเติมแกสครอบคลุมในทุกเส้นทางการขนส่งด้วย
บทความแนะนำ