ธุรกิจ
DMT จับมือ Buzzebees เปิดตัว Line OA @Donmuangtollway
ทางยกระดับดอนเมือง ร่วมกับ Buzzebees ผู้นำด้าน CRM & Digital Engagement อันดับ 1 ของไทย พัฒนาระบบ CRM ตอบโจทย์ลูกค้ายุคดิจิทอล สร้างการมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้า ผ่าน Line OA @Donmuangtollway เผยยอดสมาชิกกว่า 25,000 ราย หลังเปิดตัวได้ 3 เดือน ชวนเป็นสมาชิกพร้อมรับสิทธิพิเศษมากมายทั้งการสะสมแต้ม ขึ้นทางด่วนได้แต้มแลกรางวัลและกิจกรรมต่างๆ พร้อมพลิกโฉมการลุ้นรางวัลจากใบเสร็จมาอยู่บนโลกดิจิทอล ตอบรับแนวคิด Green Road
นพพล โพธ์ขี ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และกลยุทธ์เพื่อความยั่งยืน สายงานพัฒนาความยั่งยืนองค์กร บมจ. ทางยกระดับดอน เมือง (DMT) เผยถึงการเปิดให้บริการพแลทฟอร์ม Line OA และการพัฒนาระบบ CRM ของ DMT ว่าจากการศึกษาพแลทฟอร์มต่างๆ ในการให้บริการลูกค้าพบว่า Line OA มีความเหมาะสมมากที่สุด เนื่องจากเป็นพแลทฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ทุกคนใช้ และเป็นการสื่อสารแบบ (Two-Way Communication) ที่บริษัทกับลูกค้าสามารถสื่อสารกันได้ ทั้งกิจกรรม และข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งช่วงที่ได้พัฒนา Line OA เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีของบริษัท ทั้งเรื่องระบบเก็บเงิน ระบบควบคุมจราจร และเรื่องกิจกรรมลูกค้าสัมพันธ์
สำหรับเทคโนโลยีระบบการเก็บเงิน มีการชำระด้วยระบบอัตโนมัติทั้ง M-Pass และ Easy Pass สมาชิกสามารถขับรถผ่านโดยไม่ต้องได้รับใบเสร็จ เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมก็สามารถลงทะเบียนแสดงตัวตนได้เลย ซึ่งแตกต่างจากในอดีตเวลาที่บริษัทมีกิจกรรมทางด้านการตลาด เช่น กิจกรรมขอบคุณผู้ใช้บริการ Tollway Lucky Way เมื่อก่อนการร่วมสนุกก็ต้องเขียนชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ จากชิ้นส่วนใบเสร็จมาชิงโชค แต่เมื่อมี Line OA ลูกค้าสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้ง่ายขึ้น และลดขั้นตอนลง เพียงแค่แอดแอคเคาท์ Line OA @Donmuangtollway
“Line OA เป็นอีกพแลทฟอร์มที่มีข้อดีทั้งบริษัท และตัวลูกค้าเอง สำหรับบริษัท คือ การได้เก็บฐานข้อมูลกลุ่มลูกค้าที่ Engage และเป็นการสื่อสาร 2 ทาง บริษัทสามารถสำรวจความต้องการ กิจกรรมที่สนใจ ทั้งในด้านกิจกรรม CSR หรือกิจกรรมด้านการตลาด และเพื่อเชิญชวนผู้ใช้บริการให้มามีส่วนร่วมกับบริษัทมากยิ่งขึ้น ส่วนในด้านลูกค้าสามารถรับทราบข้อมูลของบริษัท ที่เป็นประโยชน์ทาง การบริการไม่ว่าจะเป็นการจัดกิจกรรมต่างๆ หรือข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ ขณะนี้ก็มีการประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น”
นพพล กล่าวต่อว่า เพื่อให้ Line OA มีความสมบูรณ์แบบมากขึ้น ทั้งฟีเจอร์ต่างๆ และข้อมูลของลูกค้า บริษัทจึงได้พัฒนาระบบ Membership หลังบ้าน เพื่อสร้าง Engagement กับผู้ใช้บริการทางยกระดับ โดยได้ร่วมกับบริษัท Buzzebees ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา Loyalty Program มาพัฒนาหลังบ้านระบบ Customer Relationship Management หรือ CRM เป็นการจัดการข้อมูลของลูกค้าเพื่อใช้ในการพัฒนาฐานข้อมูล และกลไกการทางด้านการตลาด เช่น การแลกแต้มแลกสินค้า หรือ Rewards Redemption การพัฒนาฐานข้อมูล การสร้างแคมเปญ การบริหารจัดการระบบ ซึ่งระบบต่างๆ ที่ได้พัฒนาสามารถปรับปรุงได้ตามความเหมาะสม
วรท หงุ่ยตระกูล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด (Buzzebees) กล่าวว่า “ทีมงาน Buzzebees รู้สึกภาคภูมิใจที่ บมจ. ทางยกระดับดอนเมือง ได้ให้ความไว้วางใจ และให้ Buzzebees มีส่วนร่วมในการส่งเสริมด้าน Digital Transformation เพื่อยกระดับความผูกพันระหว่างแบรนด์ และผู้ใช้งานให้มากขึ้น โดยได้พัฒนา Loyalty Program ผ่าน Line OA @Donmuangtoll way เปลี่ยนการมีส่วนร่วมของผู้ใช้งานจากรูปแบบเดิมที่ใช้ใบเสร็จในการ Lucky Draw เป็นระบบสมัครสมาชิกเพื่อเชื่อมระบบผู้ใช้งานให้ได้รับแต้ม และเข้าร่วมกิจกรรมผ่านแคมเปญต่างๆ รวมถึงลุ้นรับรางวัลผ่านพแลทฟอร์มได้อย่างสะดวกสบาย ซึ่งเป็นการเพิ่มประสบการณ์เชิงบวกให้แก่ผู้ใช้งานที่ขึ้นทางด่วนมากยิ่งขึ้น”
โดยระบบ Membership จะสามารถร่วมสะสมแต้ม และแลกสินค้า หรือบริการจากการใช้งาน ซึ่งการสะสมแต้มก็ทำได้ 2 แบบ คือ หากผ่านช่องเงินสดจะได้รับใบเสร็จ และมี QR Code ไป Scan สะสมคะแนน ส่วนหากผ่านระบบอัตโนมัติ ก็จะต้องผูกบัตร Easy Pass M-Pass ไว้ในระบบ เมื่อผ่านด่านคะแนนก็จะเข้าสะสมโดยอัตโนมัติ คะแนนที่ได้ก็เป็นไปตามอัตราการใช้งาน เช่น ด่านที่ชำระ 80 บาท ได้ 2 แต้ม และด่านที่ชำระ 35 บาท ได้ 1 แต้ม เมื่อเริ่มสมัคร Member ลูกค้าก็สามารถรับคะแนนได้ทันที 10 คะแนน
นอกจากนี้ บริษัทยังได้ส่งเสริมการชำระเงินผ่านระบบอัตโนมัติด้วย M-Pass และ Easy Pass ซึ่งข้อดีของระบบนี้ คือ เป็นการลดใช้กระดาษ และลดมลพิษหน้าด่าน ภายใต้แนวคิด Green Road ซึ่งการใช้ระบบอัตโนมัติจะได้คะแนนเป็น 2 เท่าของการใช้งานแต่ละครั้ง โดยการผูกบัตร Easy Pass M-Pass ไว้ในระบบ เมื่อผ่านด่านคะแนนก็จะเข้าสะสมโดยอัตโนมัติ ปัจจุบันมีปริมาณผู้ใช้เพิ่มขึ้น 35 % ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ ก็เป็นการประชาสัมพันธ์ ข่าวสาร และกิจกรรม ส่งเสริมการใช้บริการทางยกระดับทั่วไป เช่น Tollway Lucky Way, Tollway Thank you User เป็นต้น
นพพล กล่าวอีกว่า จากการเปิดใช้พแลทฟอร์ม Line OA มาระยะหนึ่ง หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นอย่างดี โดยขณะนี้มีลูกค้าเข้ามาสมัครสมาชิก Line OA ประมาณ 25,000 ราย สูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้พอสมควร จากปัจจุบันมีการใช้บริการทางยกระดับกว่า 100,000 เที่ยว คิดง่ายๆ ว่า 1 คนเดินทางเข้าเมืองไปทำงาน และกลับคิดเป็นวันละ 2 เที่ยว หากทุกคนเป็นผู้ใช้บริการประจำก็ประมาณ 50,000 คน แต่จากการสำรวจมีผู้ใช้บริการที่ใช้บริการประจำทุกวันประมาณ 10-20 % เราจึงตั้งเป้าหมายจำนวนสมาชิกประมาณ 5,000-10,000 คน แต่ตัวเลข 25,000 รายก็ถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงกว่าเป้า เป็นการตอบรับที่ดี
อย่างไรก็ตาม จากการเปิดให้บริการ Line OA บริษัทได้ทำกิจกรรมแรกร่วมกับลูกค้าแล้ว คือ Tollway Thank You User ซึ่งเป็น การจัดกิจกรรมแรลลีสำหรับลูกค้าที่สะสมคะแนนถึงเกณฑ์มาแลกสิทธิ์ในการร่วมกิจกรรมกับบริษัท โดยได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี สำหรับรูปแบบของกิจกรรมจะแตกต่างกันออกไป จะมีการปรับปรุงตามกิจกรรมที่เหมาะสม โดยใน 2566 ก็ได้มีการวางแผนไว้แล้วว่าจะจัดกิจกรรมอะไรบ้าง
“ตั้งแต่บริษัทเปิดตัว Line OA ลูกค้ากับบริษัทมีช่องทางในการสื่อสารกันได้ง่ายขึ้น ลูกค้าได้รับรู้ถึงกิจกรรมบริษัท ซึ่งบริษัทเองก็ได้รับรู้ความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นการปรับปรุงการแก้ไขเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับการให้บริการผ่านช่องทาง Line OA @Don muangtollway ซึ่งบริษัทเองก็ไม่ได้หยุดนิ่งพัฒนา ทั้งด้านการให้บริการ สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย”
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/433457