Honda ค่ายผู้ผลิตรถจักรยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศเดินหน้าลุยกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ทอย่างเต็มตัวในปี 2023 เพื่อทวงความยิ่งใหญ่กลับคืนสู่ทีมอีกครั้ง ชี้เริ่มต้นการพัฒนาเทคโนโลยี "อากาศพลศาสตร์" เพื่อภารกิจไล่ล่าแชมพ์โลก MotoGP มาครองให้ได้ ทั้งประเภทนักบิด ทีม และผู้ผลิต พร้อมสานต่อโครงการพัฒนานักบิดเยาวชนในรุ่น Moto2 และ Moto3 ขณะเดียวกันยังโฟคัสกับการค้นหาดาวรุ่งหน้าใหม่จาก "Asia Talent Cup "
Shinji Aoyama กรรมการ และเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส Honda Motor เปิดเผยว่า ปี 1959 Honda ส่งนักบิดเข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ทรายการระดับโลกอย่าง Isle of Man TT เป็นครั้งแรกภายใต้ความมุ่งมั่นของ Soichiro Honda ผู้ก่อตั้งบริษัท ที่จะเป็นอันดับ 1 ของโลกในด้านเทคโนโลยี นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Honda ร่วมการแข่งขันรถจักรยานยนต์ และรถยนต์ หลายรายการทั่วโลก วิศวกร Honda หลายรุ่น และสมาชิกในทีมต้องเผชิญสถานการณ์ยากลำบากครั้งแล้วครั้งเล่าในเวทีชิงแชมพ์โลก แต่พวกเขาก็สามารถเอาชนะความยากลำบาก และคว้าชัยชนะมาหลายต่อหลายครั้ง โดยไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรค ความท้าทาย และทัศนคติที่ดี คือ กุญ แจสำคัญ ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล และเทคโนโลยี เพื่อนำไปสู่รากฐานมอเตอร์สปอร์ทของ Honda นั่นคือ "จิตวิญญาณที่ท้าทาย" และจะยังคงเดินหน้าพัฒนาความแข็งแกร่งด้านมอเตอร์สปอร์ทร่วมกับนักแข่ง และทุกคนต่อไป
"เพื่อเป้าหมายที่จะเป็นแบรนด์รถแข่งที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ในปี 2022 นี้ เราได้ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ของ Honda Racing Corporation: HRC ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนานักแข่ง และรถแข่งระดับโลกของ Honda จากการเปลี่ยน แปลงนี้ เราเริ่มเห็นผลในเชิงบวกจากการทำงานร่วมกันของเทคโนโลยี และองค์ความรู้ที่ Honda ได้สั่งสมไว้ในด้านต่างๆ มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดย Honda ยังคงทุ่มเทอย่างหนักในกิจกรรมด้านมอเตอร์สปอร์ท และฝ่าฟันทุกอุปสรรคต่อไป"
"ใน MotoGP 2022 มาร์ค มาร์เกซ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องเว้นวรรคจากการแข่งขันจากอาการบาดเจ็บ และต้องเข้ารับการผ่าตัดถึง 4 ครั้ง ก็ได้กลับมาสู่เส้นทางของการแข่งขันอีกครั้งในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง และขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้อีกครั้ง นั่นถือเป็นความท้าทายอย่างมาก ซึ่งเขาแสดงให้เห็นในท้ายที่สุด"
"และข่าวดีของเรา คือ ทิม ไกจ์เซอร์ สามารถพาทีมคว้าชัยในศึก FIM Motocross World Championship: MXGP รวมถึง โทนี โบ ก็ได้พา Honda ผงาดคว้าแชมพ์โลก FIM Trial World Championship: Trial GP ได้ในฤดูกาล 2022 ดังนั้นการทวงแชมพ์ MotoGP ในฤดูกาลหน้า จึงเป็นหนึ่งในความท้าทายที่สำคัญที่สุดสำหรับ Honda ในปี 2023 การดึงตัว โจอัน เมียร์ แชมพ์โลก MotoGP 2020 มาเข้าร่วมทีม Repsol Honda และอเลกซ์ รินส์ มาร่วมทีม LCR Honda เพื่อช่วยเสริมความแข็งแกร่งในไลน์อัพ MotoGP ซึ่งเราจะพยายามอย่างเต็มที่ในการทวงตำแหน่งแชมพ์โลกแบบทริพเพิลคราวน์ (แชมพ์โลก 3 ประเภท) ได้แก่ ประเภทนักบิด ผู้ผลิต และประเภททีม กลับมาสู่แบรนด์ให้ได้อีกครั้ง"
นอกจากนี้ แผนการบ่มเพาะนักบิดเยาวชนจาก Honda Team Asia ก็จะดำเนินต่อไปในการแข่งขันรุ่น Moto2 และ Moto3 ซึ่งในปีนี้ทีมได้มีอายุครบ 10 ปีแล้ว โดยในฤดูกาลนี้ ไอ โอกูระ นักบิดชาวญี่ปุ่น ก็สร้างผลงานโดดเด่น สามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมพ์โลกได้ เช่นเดียวกับ "ก้อง" สมเกียรติ จันทรา นักบิดชาวไทยที่ยกระดับผลงานแบบก้าวกระโดด จนสามารถคว้าชัยชนะครั้งแรก และเก็บมาได้ถึง 4 โพเดียม และในฤดูกาล 2023 Honda เราจะยังคงสานต่อโครงการของ Honda Team Asia อย่างเต็มที่เช่นเคย
ทั้งนี้ Honda จะยังคงใช้รายการ Idemitsu Asia Talent Cup (IATC) เพื่อส่งเสริมนักแข่งเยาวชนเพื่อพัฒนาไปสู่ระดับโลกต่อไปด้วย