รถล่าสุด
6 ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด รถพลังไฟฟ้าน่าสน
ตลาดกลุ่มครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี กลับมาร้อนแรงอีกครั้ง เมื่อมี Hybrid หรือ HEV เข้ามาใหม่ MG VS HEV (เอมจี วีเอส เอชอีวี) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า MG VS รถไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดเล็ก 1.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้า กับ Nissan Kicks (นิสสัน คิคส์) e-Power รถไฮบริดที่มีมอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวขับเคลื่อน และใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.2 ลิตร จากอีโคคาร์เป็นตัวปั่นไฟ เพิ่มความแรงของมอเตอร์เป็น 136 แรงม้า
ถึงแม้ว่าจะมีขาใหญ่อย่าง Honda HR-V (ฮอนดา เอชอาร์-วี) ขุมพลังไฮบริด e:HEV (อี:เอชอีวี) Haval Jolion (ฮาวัล โจไลออน) ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ไฮบริด รุ่นที่ 2 ของบแรนด์ Haval และเจ้าตลาดอย่าง Toyota Corolla Cross (โตโยตา โคโรลลา ครอสส์) ที่ตัวแต่งใหม่ GR Sport ให้เลือกใช้ กับตัวเปิดอย่าง Toyota C-HR (โตโยตา ซี-เอชอาร์) ราคาระดับล้าน ทั้ง 6 คันเป็นรถไฟฟ้าในกลุ่มที่ยังต้องการเครื่องยนต์ และใช้น้ำมัน ซึ่งน่าจะเหมาะกับคนยังไม่พร้อมใช้รถไฟฟ้า 100 %
ขนาดมิติตัวถัง
เมื่อเปรียบเทียบมิติตัวรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวี ทั้ง 6 คัน ใหญ่สุด คือ
Haval Jolion มาด้วยสัดส่วน ยาว/กว้าง/สูง 4,472/1,841/1,619 มม. (7932) และฐานล้อ 2,700 มม. รองลงมาเป็น Toyota Corolla Cross ขนาดตัว 4,455/1,825/1,620 มม. (7900) ฐานล้อ 2,640 มม. ใหญ่กว่าคู่ Honda HR-V ที่มีขนาด 4,385/1,790/1,590 มม. (7765) ฐานล้อ 2,610 มม. กับ MG VS ขนาด 4,370/1,809/1,653 มม. (7832) ฐานล้อ 2,585 มม. Toyota C-HR ขนาด 4,360/1,795/1,565 มม. (7720) ฐานล้อ 2,640 มม. และเพื่อนตัวเล็ก Nissan Kicks ขนาด 4,330/1,760/1,615 มม. (7705) และ 2,615 มม.
ตัวรถ "ยาวสุดในกลุ่ม" คือ Haval Jolion 4,472 มม. อันดับ 2 เป็น Toyota Corolla Cross 4,455 มม. อันดับ 3 Honda HR-V 4,385 มม. อันดับ 4 MG VS 4,370 มม. อันดับ 5 Toyota C-HR 4,360 มม. และอันดับ 6 Nissan Kicks 4,330 มม.
ตัวรถ "กว้างสุดในกลุ่ม" คือ Haval Jolion 1,841 มม. รองลงมาเป็น Toyota Corolla Cross 1,825 มม. อันดับ 3 MG VS ขนาด 1,809 มม. อันดับ 4 Toyota C-HR 1,795 มม. อันดับ 5 Honda HR-V 1,790 มม. และเพื่อนตัวเล็ก Nissan Kicks 1,760 มม.
ตัวรถ "ส่วนสูงที่สุด" คือ MG VS 1,653 มม. รองลงมาเป็น Toyota Corolla Cross 1,620 มม. อันดับ 3 Haval Jolion 1,619 มม. อันดับ 4 Nissan Kicks 1,615 มม. อันดับ 5 Honda HR-V 1,590 มม. และเป็น Toyota C-HR 1,565 มม.
ส่วนความเงียบ หรือ "ระดับเสียงในห้องโดยสาร" จากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. Haval Jolion วัดได้ 48/51/54/58 เดซิเบล อยู่ในระดับดี เงียบที่สุดในกลุ่มนี้ ดีกว่า MG VS วัดได้ 50/54/56/60 เดซิเบล Nissan Kicks วัดได้ 60/62/64/67 เดซิเบล Toyota C-HR HEV วัดได้ 60/62/66/69 เดซิเบล Toyota Corolla Cross HEV วัดได้ 61/62/65/69 เดซิเบล และ Honda HR-V วัดได้ 61/64/67/69 เดซิเบล
อัตราเร่ง
อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. น้องใหม่ MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลา 9.3/17.0 วินาที เร็วกว่า Nissan Kicks ตัวปรับโฉม ซึ่งมาอันดับ 2 ด้วยเวลา 9.6/17.2 วินาที และที่อัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลาเพียง 30.4 วินาที เร็วกว่า Nissan Kicks ที่ทำได้ 31.2 วินาที
รองลงมาก็เป็น Honda HR-V ใช้เวลา 11.0/17.9/33.9 วินาที กับ Haval Jolion ที่ใช้เวลา 11.1/17.9/34.1 วินาที ทั้ง 2 คันมีอัตราเร่งดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 13.1/19.0/34.4 วินาที และ Toyota Corolla Cross HEV ที่ทำเวลาได้ 14.3/19.6/35.6 วินาที
สมรรถนะช่วงเร่งแซง 60-100 กม./ชม. และ 80-120 กม./ชม. หัวแถวก็ยังเป็น MG VS เร็วที่สุดในกลุ่ม ด้วยเวลาเพียง 4.1/4.9 วินาที ดีกว่ารถไฟฟ้า 100 % ค่ายเดียวกันอย่าง ZS EV รุ่นก่อน ที่ทำเอาไว้ 4.7/6.4 วินาที
เร็วกว่า Nissan Kicks (5.1/6.9 วินาที) Honda HR-V (5.8/8.8 วินาที) Toyota C-HR HEV (6.1/7.9 วินาที) Toyota Corolla Cross HEV (7.6/10.5 วินาที) และ Haval Jolion (7.8/8.5 วินาที)
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน
อัตราสิ้นเปลืองวัดจากความเร็วคงที่ 60 กม./ชม. พบว่า Toyota Corolla Cross HEV นำโด่ง ด้วยค่าเฉลี่ยทำได้ถึง 48.6 กม./ลิตร ประหยัดที่สุดในกลุ่ม ดีกว่า Honda HR-V ที่ได้ 36.5 กม./ลิตร และ Haval Jolion ที่ได้ 28.8 กม./ลิตร และประหยัดกว่า Nissan Kicks ที่ทำไว้ 26.9 กม./ลิตร Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.5 กม./ลิตร แต่ MG VS HEV ทำได้ 18.6 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 80 กม./ชม. Honda HR-V ขึ้นมาดีที่สุดในกลุ่มนี้ ด้วยตัวเลข 25.2 กม./ลิตร ดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 22.0 กม./ลิตร และ MG VS HEV ที่ทำได้ 21.7 กม./ลิตร ตามมาด้วย Nissan Kicks ที่ทำไว้ 21.4 กม./ลิตร Toyota Corolla Cross HEV ทำได้ 17.7 กม./ลิตร และ Haval Jolion 16.7 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 100 กม./ชม. Toyota Corolla Cross HEV กลับขึ้นมานำด้วยตัวเลข 17.5 กม./ลิตร ดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 17.2 กม./ลิตร และมากกว่า Honda HR-V ที่ทำไว้ 16.9 กม./ลิตร Nissan Kicks 15.7 กม./ลิตร MG VS HEV ทำได้ที่ 14.3 กม./ลิตร และ Haval Jolion ที่ทำไว้ 12.5 กม./ลิตร
ความเร็วคงที่ 120 กม./ชม. Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 14.1 กม./ลิตร ตามมาด้วย Honda HR-V 13.5 กม./ลิตร Toyota Corolla Cross HEV 12.5 กม./ลิตร Nissan Kicks ที่ทำไว้ 11.3 กม./ลิตร MG VS HEV ทำได้ที่ 11.1 กม./ลิตร และ Haval Jolion 10.6 กม./ลิตร
ระยะเบรค
เบรคที่ความเร็ว 60 กม./ชม. พบว่า Honda HR-V ใช้ระยะเบรคจนหยุดสนิท 14.7 ม. เท่ากับ Toyota C-HR HEV อยู่ในเกณฑ์ดี ใช้ระยะสั้นกว่า Toyota Corolla Cross ที่ทำได้ 15.0 ม. Haval Jolion ที่ทำได้ 15.1 ม. และ Nissan Kicks ที่ทำไว้ 16.0 ม. MG VS HEV อยู่ที่ 16.3 ม.
เบรคที่ความเร็ว 80 กม./ชม. Toyota Corolla Cross ใช้ระยะเบรค 25.4 ม. ดีกว่า Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 26.0 ม. ดีกว่าคู่แข่ง Honda HR-V ที่ทำได้ 26.2 ม. Haval Jolion 27.5 ม. MG VS HEV 27.9 ม. และ Nissan Kicks ที่ทำไว้ 29.5 ม.
เบรคที่ความเร็ว 100 กม./ชม. Toyota Corolla Cross ใช้ระยะเบรคเพียง 40.0 ม. พอกับ Toyota C-HR HEV ที่ทำไว้ 40.1 ม. และ Honda HR-V ที่ทำได้ 40.5 ม. สั้นกว่า Haval Jolion ที่ทำได้ 41.2 ม. Nissan Kicks ที่ทำไว้ 43.7 ม. และ MG VS HEV 44.1 ม.
เรื่องโดย : Thanasan Saowamol
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
คอลัมน์ Online : รถล่าสุด (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/437973