ธุรกิจ
Ferrari เปิดตัวนักแข่งรายการ FIA WEC
Ferrari เปิดตัวนักแข่งที่จะลงแข่งขันในศึกฤดูกาล 2023 ในคลาสส์ Hyper Car ของรายการ FIA World Endurance Championship ในรถแข่ง Ferrari 499P ที่เพิ่งเปิดตัวไปก่อนหน้านี้ที่ Finali Mondiali ในเมือง Imola ประเทศอิตาลี โดยเหล่านักแข่งที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้พาม้าลำพองกลับขึ้นสู่หัวแถวของการแข่งขันชิงแชมพ์โลกอีกครั้งนั้น เป็นส่วนผสมที่ลงตัวของทั้งทักษะ และประสบการณ์ ความเร็วในการขับขี่ และมีร่าง กายที่แข็งแกร่ง ซึ่งทั้งหมดนี้ คือ คุณสมบัติที่จำเป็นสำหรับการแข่งขันแบบ Endurance ทั้งสิ้น
Ferrari 499P หมายเลข 50 Antonio Fuoco, Miguel Molina และ Nicklas Nielsen คือ 3 นักแข่งผู้รับหน้าที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันขับรถแข่งที่ประทับหมายเลข “50” อันเป็นที่ภาคภูมิใจของเรา ตัวเลขนี้เป็นจำนวนปีที่ผ่านมา (50 ปี) นับจากที่ Ferrari ลงแข่งในคลาสส์สูงสุดของรายการ Endurance ชิงแชมพ์โลกครั้งสุดท้าย นักแข่งชาวอิตาเลียน Antonio Fuoco (เกิดปี 1996) โด่งดังอย่างรวดเร็วในฐานะหนึ่งในนักแข่งที่มีพรสวรรค์ที่ สุดในแวดวงการแข่งรถ Endurance ร่วมด้วย Miguel Molina นักแข่งชาวสเปน ผู้คว้าชัยในรายการ 8 Hours of Bahrain ซึ่งมีบทบาทสำคัญที่ทำให้ทีมได้รับชัยชนะในประเภททีมผู้ผลิตได้ในที่สุดในการแข่งขันสนามสุด ท้ายก่อนปิดฤดูกาล Molina (เกิดปี 1989) เคยคว้าแชมพ์ในการแข่งขัน Le Mans Series ปี 2021 ได้นำประสบการณ์ และความมุ่งมั่นมาช่วยทีม Ferrari ในปีนี้ ขณะที่นักแข่งชาวเดนมาร์ค Nicklas Nielsen (เกิดปี 1997) หลังจากที่เขาเป็นแชมพ์โลกในคลาสส์ LMP2 Pro-Am เขาได้เติมเต็มความสมบูรณ์แบบในเส้นทางการแข่งขันด้วยรถแข่ง Ferrari Challenge ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้ประสบความสำเร็จในเส้นทางการแข่งขันจนทำให้เขาคว้าชัยทั้งในระดับทวีป และระดับโลกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ผ่านการขับหลังพวงมาลัยของรถม้าลำพองมาโดยตลอด
Ferrari 499P หมายเลข 51 Alessandro Pier Guidi, James Calado และ Antonio Giovinazzi ร่วมกันขับรถแข่งหมายเลข 51 ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวเลขที่ประสบความสำเร็จที่สุดในประวัติการแข่งขันของ Ferrari หลังจาก Alessandro Pier Guidi จากอิตาลี (เกิดปี 1983) และ James Calado จากอังกฤษ (เกิดปี 1989) คว้าแชมพ์โลก 2 ครั้งติดต่อกัน (ครั้งที่ 3 ในอาชีพของพวกเขา) ในคลาสส์ LMGTE Pro ทั้ง 2 จะร่วมชิงชัยเพื่อคว้าตำ แหน่งชนะเลิศในคลาสส์ฺสูงสุดด้วยกันอีกครั้งในปีนี้ การจับมือกันของทั้ง 2 คน เป็นฤดูกาลที่ 6 ติดต่อกันในการแข่งขันชิงแชมพ์โลก เป็นชัยชนะที่มีความพิเศษเหนือใคร เนื่องจากไม่เคยมีนักแข่งคู่ใดได้แชมพ์ 2 ครั้งติดต่อกันในคลาสส์ LMGTE Pro และไม่มีคู่ใดได้ตำแหน่งชนะเลิศ 3 ครั้ง (ในปี 2017, 2021 และ 2022) มาก่อน สถิติของคู่หูอังกฤษ-อิตาเลียน ในรายการ WEC ตลอด 7 ฤดูกาลแข่งขันที่ผ่านมา เป็นตัวเลขอันน่าทึ่งเช่นกัน ด้วยการคว้าชัยชนะ 11 ครั้ง และขึ้นโพเดียมถึง 23 ครั้ง จากการลงแข่งทั้งหมด 39 สนาม ทั้งคู่ได้นักแข่งชาวอิตาเลียนที่ขับรถแข่งได้ยอดเยี่ยมที่สุดอย่าง Antonio Giovinazzi (เกิดปี 1993) มาร่วมทีม โดย Giovinazzi ลงแข่ง Endurance แบบ Full-Time เป็นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากเคยเก็บเกี่ยวประสบการณ์มาแล้วจากรายการ 24 Hours of Le Mans ในปี 2018 ด้วยการอยู่กับทีม Scuderia Ferrari มาตั้งแต่ปี 2017 วันนี้เขายังคงเป็นส่วนหนึ่งของทีมต่อไป โดยในปี 2023 นี้ Giovinazzi จะรับหน้าที่เป็นนักแข่งสำรองให้แก่ทีม
Antonello Coletta หัวหน้าฝ่าย Ferrari GT Sporting Activities กล่าวว่า หลังจากเลือกนักแข่งเรียบร้อย ถือได้ว่าเป็นการปิดขั้นตอนสุดท้ายอย่างสมบูรณ์แบบ ก่อนทำการแข่งขันสนามแรกที่ Sebring ต่อไป นับตั้งแต่ที่ 499P ลงทำการซ้อมครั้งแรกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราก็ทำงานกันแบบ Non-Stop ร่วมกับเหล่านักแข่งในครอบครัว Ferrari ของเรา การตัดสินใจเลือกนักแข่งแต่ละคนของเรา ไม่ได้คำนึงถึงแค่การแข่งขันที่เราจะลงชิงชัยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการพัฒนาที่จะดำเนินต่อไปในระหว่างการแข่งขันชิงแชมพ์อีกด้วย เราสามารถนำความเห็นจากพวกเขามาใช้ในการพัฒนา และทำให้รถมีเสถียรภาพในด้านต่างๆ ไม่ใช่แค่วิ่งได้เร็วเท่านั้น
Alessandro Pier Guidi กล่าว ผมรู้สึกภูมิใจมากครับ ที่ได้รับเลือกให้เป็น 1 ใน 6 นักขับของรถแข่ง Hyper Car ซึ่งเห็นได้ชัดว่าเป็นรถที่มีความสำคัญ และเป็นประวัติศาสตร์สำหรับเรา การเป็นนักแข่งอย่างเป็นทางการของ Ferrari ก็น่าภูมิใจแล้ว แต่การได้ขับ 499P นั้น ยิ่งน่าภูมิใจเข้าไปอีก เราหวังไว้สูง และยิ่งสูงมากเป็นทวีคูณเมื่อเราขับให้ทีม Ferrari เรามีการแข่งขันที่สำคัญรออยู่เบื้องหน้า และผมก็เตรียมตัวเองมาอย่างเต็มที่ให้พร้อมรับมือการแข่งขันที่ สนาม Sebring ซึ่งจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้ แต่เราก็ยังคงซ้อมอยู่ เพื่อให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน ถึงเราจะเป็นนักแข่งระดับ European แล้วก็ตาม
James Calado กล่าว ผมดีใจมาก ที่ได้มีส่วนร่วมในพโรเจคท์ Le Mans Hyper Car การสู้เพื่อชัยชนะในการแข่งขัน และการชิงแชมพ์ภายใต้แบรนด์อย่าง Ferrari คือ ฝันที่เป็นจริงสำหรับผม ผมได้มีส่วนร่วมในขั้นตอนการพัฒนา 499P จึงทราบว่ารถคันนี้มีศักยภาพในการชิงชัยใน WEC ฤดูกาลนี้ได้อย่างแน่นอน เราจะร่วมสู้กันเป็นทีม และทำอย่างสุดความสามารถเพื่อทุกคนในทีม ผมอยากกล่าวคำขอบคุณไปยัง Ferrari โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ Antonello ที่มอบโอกาสนี้ให้แก่ผม
Antonio Giovinazzi กล่าว แน่นอนว่า การเผยโฉม 499P จะเป็นช่วงเวลาสำคัญในประวัติศาสตร์ของม้าลำพอง และรถคันนี้ยังเป็นความภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับผม ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้ เรารู้ว่าเรามีความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่ให้ต้องเผชิญ แต่เราก็มั่นใจในความแข็งแกร่งของเรา และพร้อมสำหรับความท้าทายครั้งใหญ่นี้
Antonio Fuoco กล่าว เป็นเรื่องน่าตื่นเต้นมากสำหรับผมที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขัน เพราะการที่ Ferrari หวนคืนสู่คลาสส์สูงสุดของการแข่งขัน World Endurance Championship หลังจากผ่านมา 50 ปี ถือเป็นประวัติศาสตร์ครั้งสำคัญ เป็นหน้าที่ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเราทุกคน แต่ในเวลาเดียวกัน ก็เป็นแรงกระตุ้นให้เราตั้งใจทำงานที่ยิ่งใหญ่นี้ โดยส่วนตัวแล้ว ผมตั้งตารอที่จะทำโครงการนี้มาตลอด เพราะการได้เห็นรถคันนี้ตั้งแต่วันแรกไปจนถึงการพัฒนาการแต่ละขั้นตอนของรถ เป็นสิ่งพิเศษสุดสำหรับผม เราทำงานหนักตลอดการทดสอบรถ และผมก็กำลังรออย่างใจจดใจจ่อที่จะได้ลงแข่งที่ Sebring
Miguel Molina กล่าว ผมดีใจมากครับ ที่ได้รับโอกาสนี้ และผมอยากจะขอบคุณ Ferrari ที่เชื่อมั่นในตัวผม การได้ลงแข่งในคลาสส์สูงสุดของ FIA WEC เป็นหนึ่งในความสำเร็จสูงสุดทางอาชีพนักแข่งของผม นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ผมได้เป็นตัวแทนของ Ferrari ในช่วงเวลาครบรอบ 50 ปี หลังจากการแข่งขันครั้งสุดท้ายในคลาสส์สูงสุดของรายการชิงแชมพ์โลกรายการนี้ นี่จึงเป็นปีที่สำคัญที่สุด ผมไม่สามารถอธิบายความรู้สึกออกมาเป็นคำพูดได้ เพราะเป้าหมายนี้ คือ จุดสูงสุดในอาชีพการงานของผม และเป็นความฝันที่ผมตามหามายาวนาน
Nicklas Nielsen กล่าว ยากที่จะบอกว่าผมรู้สึกยังไงครับ ผมเข้าร่วมแข่งขันกับ Ferrari ครั้งแรกในปี 2017 และตอนนี้ผมได้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรม Hyper Car เป็นเรื่องเหลือเชื่อที่ได้เป็นหนึ่งในนักแข่ง 6 คนแรกที่ได้ขับ 499P ในฤดูกาลเปิดตัวรถครั้งแรกในการแข่งขัน World Endurance Championship ผมภูมิใจ มีความสุขมากที่ได้รับการสนับสนุน และไว้วางใจจาก Ferrari ทั้งจาก Antonello และ Amato Ferrari นับเป็นการเดินทางที่เหลือเชื่อ และผมหวังว่าจะเป็นเช่นนี้ต่อไป ผมแทบรอไม่ไหวที่จะเริ่มแข่งร่วมกับเพื่อนคนอื่นๆ ในทีม การขับ Hyper Car ถือเป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่สำหรับอาชีพการงานของผมครับ
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/438148