X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ระเบียงรถใหม่
23 Jan 2023
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารี PHEV
Mazda MX-30 เป็นยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Mazda หลังเปิดตัวครั้งแรกภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 ที่ได้รับการออกแบบด้วยภาษา "Kodo Design" ก็สามารถคว้ารางวัล Design Car of the Year 2020-2021 จากประเทศญี่ปุ่นมาได้
Mazda MX-30 เป็นรถที่มาในรูปแบบตัวถัง SUV-Crossover ที่มีพื้นฐานมาจาก Mazda3/Mazda CX-30 มาพร้อมขุมพลัง e-Skyactiv G เครื่องยนต์พลังงานไฟฟ้ามอเตอร์เดี่ยว แบทเตอรีความจุ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 141 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 271 นิวตัน-เมตร
รถคันนี้มีระยะเวลาในการชาร์จไฟประมาณ 30 นาที ระยะทางในการวิ่งใช้งานต่อการชาร์จหนึ่งครั้งไกล 240 กม. ตัวเลขสมรรถนะ อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ 9.0 วินาที แต่ด้วยระยะการเดินทางที่สั้นกว่าคู่แข่ง ทำให้ในวันนี้ Mazda จึงได้เปิดตัว Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV ซึ่งเป็นการกลับมาของเครื่องยนต์สูบหมุนโรตารีในรูปแบบ PHEV โดยจะเป็นรุ่นที่เพิ่มระยะการขับขี่ หรือ Extended Range Electric Vehicle อีกด้วย
เครื่องยนต์โรตารี (Rotary Engine) เป็นรูปแบบของเครื่องยนต์ที่ใช้หลักการหมุนแทนที่การใช้งานลูกสูบ ซึ่งได้เปรียบกว่าในเรื่องของจำนวนรอบการหมุนที่มีรอบต่อนาทีที่มีค่าสูง (high revolutions per minute) สามารถสร้างกำลังที่มีความต่อเนื่อง และสมูธ สามารถลากรอบได้สูง และยังมีการสั่นสะเทือนที่น้อยมาก รวมถึงอัตราส่วนกำลังต่อน้ำหนัก (Power to Weight Ratio) เนื่องจากมีชิ้นส่วนที่น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ ทำให้เครื่องยนต์มีน้ำหนักที่เบา และมีขนาดเล็ก
ส่วนข้อด้อยของเครื่องยนต์โรตารี คือ การสร้างทอร์คน้อยกว่าเครื่องยนต์แบบลูกสูบ การสันดาปทำได้ไม่สมบูรณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรอบสูงๆ และกินน้ำมันเครื่อง Mazda ถือว่าเป็นผู้นำด้านเครื่องยนต์โรตารี ที่นำเครื่องยนต์มาต่อยอด และพัฒนาจนมีชื่อเสียงทั้งทางด้านรถสปอร์ท และรถแข่งมอเตอร์สปอร์ท
โดยการออกแบบของ MX-30 e-Skyactiv R-EV จะเหมือนกับในรุ่นขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100 % แต่เพิ่มการตกแต่งด้วยขอบสีแดง Malone Rouge Metallic ที่เสา A ขึ้นไปตลอดแนวหลังคา จนไปถึงเสา C ด้านท้ายรถ พร้อมแผ่นโลหะตรา Mazda ที่เสา C ด้านท้าย
ภายในห้องโดยสาร พนักพิงศีรษะปั๊มโลโกสัญลักษณ์ของเครื่องยนต์โรตารี พร้อมชื่อรุ่น Edition R และในส่วนพรมปูพื้น และกุญแจรีโมท ก็ติดตราสัญลักษณ์เครื่องยนต์โรตารีไว้เช่นกัน
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV มาพร้อมขุมพลังโรตารีใหม่แบบ Single-Rotor ที่มีขนาดกะทัดรัด ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม โดยจะมีน้ำหนักเบาลง 15 กก. เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์แบบ Bi-Rotor ที่เคยติดตั้งลงใน RX-8 ก่อนหน้านี้ และมีขนาดความจุที่ 830 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 74 แรงม้า โดยจะทำหน้าที่เป็นเครื่องปั่นไฟให้แก่มอเตอร์ไฟฟ้า และสำหรับชาร์จกระแสไฟฟ้าเข้าสู่แบทเตอรี
ตัวมอเตอร์ไฟฟ้า มีพละกำลัง 166 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลา 9.1 วินาที ทำความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 140 กม./ชม. โดยหลักการทำงานจะคล้ายกับ Nissan Kicks e-Power แต่เพิ่มจุดเด่นของรถแบบ Plug-in Hybrid ที่เครื่องยนต์ทำหน้าที่ปั่นไฟเข้าแบทเตอรีแบบลิเธียม-ไอออน ที่มีขนาดความจุ 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง รวมกับถังเก็บน้ำมันความจุ 50 ลิตร ทำให้สามารถวิ่งได้ไกลกว่า 600 กม. โดยถ้าวิ่งโหมด EV อย่างเดียวสามารถวิ่งไกลสุด/การชาร์จ 85 กม. (WLTP)
โดยสามารถชาร์จไฟกระแสตรง DC จากระดับพลังงาน 20-80 % ภายในเวลา 25 นาที ไฟ AC จะใช้เวลา 1.40 ชม. มีโหมดการขับขี่ให้เลือก 3 โหมด คือ EV, Normal และ Charge Mode โดยสามารถตั้งค่าปริมาณพลังงานแบทเตอรีที่เหลืออยู่ เมื่อพลังงานไฟในแบทเตอรีลดลงเหลือในระดับที่ตั้งค่าเอาไว้ เครื่องยนต์จะทำงานเพื่อชาร์จไฟให้โดยอัตโนมัติ
มีช่องจ่ายกระแสไฟฟ้าขนาดถึง 1,500 วัตต์ ไปยังอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ภายนอกได้อีกด้วย ส่วนราคาของ Mazda MX-30 e-Sktactiv R-EV ถูกตั้งราคาไว้ใกล้กับรุ่น EV โดยมีราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเริ่มต้นที่ 31,995 ปอนด์ หรือประมาณ 1.3 ล้านบาท
อ่านต่อ
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/online/438593
แชร์บทความ
คำค้นหา
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV
Mazda MX-30
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ เกี่ยวกับ
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV
ธุรกิจ
28 Mar 2024
Mazda ปลุกตำนานโรตารี นำ MX-30 e-SKYACTIV R-EV โชว์เทคโนโลยี
ธุรกิจ
22 Mar 2023
Mazda จัดแสดงยนตรกรรมแห่งอนาคต
ธุรกิจ
10 Mar 2023
Mazda มอบแคมเปญเด็ด
ระเบียงรถใหม่
23 Jan 2023
Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV มาพร้อมเครื่องยนต์โรตารี PHEV
ดูเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV
บทความแนะนำ คอลัมน์
ระเบียงรถใหม่
ระเบียงรถใหม่
24 Apr 2024
Haval H6 Minorchange เตรียมเปิดตัวในงาน Beijing Auto Show 2024
ระเบียงรถใหม่
8 Apr 2024
All-New Nissan Kicks 2025 เปิดตัวที่สหรัฐอเมริกา
ระเบียงรถใหม่
4 Apr 2024
Xiaomi SU7 ยอมขายขาดทุน เพื่อต่อสู้กับสงครามราคารถ EV ในจีน
ระเบียงรถใหม่
2 Apr 2024
Nissan เผยโฉม New Nissan Navara และแผน The Arc
ระเบียงรถใหม่
24 Mar 2024
Audi เปิดตัวครอสส์โอเวอร์ไฟฟ้า Q6 e-tron และ SQ6 e-tron
ระเบียงรถใหม่
19 Mar 2024
Vinfast รถไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม เตรียมบุกตลาดเมืองไทย
ระเบียงรถใหม่
14 Mar 2024
All New MG3 Hybrid รถคอมแพคท์ไฮบริดถูกที่สุดในตลาด
ดูต่อในคอลัมน์ ระเบียงรถใหม่