ธุรกิจ
Porsche ผนึก Hydro เพื่อลดสารประกอบคาร์บอนจากขั้นตอนการผลิต
ออสโล Porsche AG และ Norsk Hydro ASA จะร่วมมือกันเพื่อลดมลภาวะในการปล่อยสารประกอบคาร์บอนจากรถยนต์รุ่นต่างๆ ของ Porsche โดยการใช้วัสดุอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำ และกรรมวิธีการอัดขึ้นรูปด้วยของเหลว นอกจากนี้ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมกันสานต่อแนวคิด Innovative Value Chain ในส่วนของวัสดุที่ใช้ผลิตแบทเตอรีรวมไปถึงการรีไซเคิล โดยบริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ทหรูสัญชาติเยอรมนี และบริษัทอุตสาหกรรมสัญชาตินอร์เวย์ ได้ลงนาม และจัดทำข้อตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้วที่เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ ทั้งนี้เพื่อสนับสนุนกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืนของทั้ง 2 องค์กร
Hydro จะดำเนินการจัดส่งวัสดุอลูมิเนียมคาร์บอนต่ำให้แก่ Porsche และผู้ผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ของรถยนต์ Porsche หลายราย โดย Hydro Reduxa 4.0 และรุ่นที่ต่ำกว่า คือ วัสดุอลูมิเนียม อัลลอยด์ ที่ก่อให้เกิดแกสคาร์ บอนไดออกไซด์น้อยที่สุดในวงการอุตสาหกรรมปัจจุบัน และได้รับการผลิตขึ้นด้วยการใช้พลังงานทดแทน ทั้งนี้รวมถึงการลดมลพิษจากเหมืองแร่โลหะอีกด้วย ภายในปี 2568 Hydro จะมีส่วนช่วยให้ Porsche ลดมลภาวะจากวัสดุอลูมิเนียมที่ใช้ในโครงการรถยนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ได้ถึงประมาณ 3.5 กก. ของแกสคาร์บอนไดออกไซด์/ปริมาณอลูมิเนียม 1 กก. จำนวนดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วนที่ลดลงประมาณ 60 % จากค่าเฉลี่ยปัจจุ บันของการใช้วัสดุอลูมิเนียมที่เกิดขึ้นในทวีปยุโรป
Barbara Frenkel สมาชิกคณะกรรมการบริหารส่วนงาน Procurement ของ Porsche AG กล่าวว่า “Porsche กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon-Neutral) ตลอดจนห่วงโซ่มูล ค่า (Value Chain) ของการผลิตรถสปอร์ทให้ได้ภายในปี 2573 อลูมิเนียม และวัตถุดิบสำหรับการผลิตแบทเตอรี คือ หัวใจหลักที่มีบทบาทสำคัญต่อกลยุทธ์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยอลูมิเนียมของ Hydro เราตั้งเป้าหมายลดสารประกอบแกสคาร์บอนไดออกไซด์ผ่านการใช้วัสดุดังกล่าวเป็นหลัก”
Hilde Merete Aasheim ประธานกรรมการ และ CEO ของ Hydro กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า “เพื่อลดภาวะโลกร้อน เราจำเป็นต้องลดการใช้ระบบพลังงานต่างๆ ที่ปล่อยสารประกอบคาร์บอน โดยเรากำลังทำการผลิตแบบหมุนเวียน และการรีไซเคิลทรัพยากร ซึ่งอลูมิเนียม คือ หัวใจหลักของการเปลี่ยนผ่านอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม แต่ถึงกระนั้น Supply Chains ต้องถูกปรับเปลี่ยนให้ปราศจากมลภาวะ วงการอุตสาหกรรมต้องการความร่วมมือเพื่อสร้างสรรค์สิ่งเหล่านี้ให้เกิดขึ้น และเรายินดีที่ได้ทำหน้าที่เป็นผู้บุกเบิกคิดค้นสิ่งใหม่เช่นเดียวกับ Porsche ผลลัพธ์ที่เราทั้งคู่ต้องการเหมือนกัน คือ การผลิตรถยนต์ที่ปราศจากแกสคาร์บอนไดออกไซด์”
ด้วยคุณสมบัติอันยอดเยี่ยม ทั้งในเรื่องของความยืดหยุ่น น้ำหนักที่เบา และมีความแข็งแกร่ง ทำให้สัดส่วนของการใช้วัสดุอลูมิเนียมในรถยนต์ Porsche เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อลูมิเนียม คือ หนึ่งในหัวใจสำคัญของการเปลี่ยนแปลงรถยนต์ไฟฟ้าให้กลายเป็นรถสปอร์ทสมรรถนะสูง ทุกวันนี้ Porsche Taycan รถสปอร์ทพลังงานไฟฟ้าคันแรกของบริษัท ประกอบขึ้นจากอลูมิเนียมประมาณ 30 % ของน้ำหนักรวม ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนงานลดสารประกอบคาร์บอนที่ทั้ง 2 บริษัทต่างมุ่งมั่นทุ่มเท Hydro จะดำเนินการจัดส่งอลูมิเนียมให้แก่ Porsche รวมทั้งบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ Porsche โดยมีเป้าหมายก้าวเข้าสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน (CO2-Neutrality) ภายในปี 2573 โดย Hydro จะผลิตวัสดุอลูมิเนียมด้วยการใช้พลังงานทดแทน และนำเอาวัสดุที่ผ่านการใช้งานแล้วมารีไซเคิล เพื่อเพิ่มอัตราการหมุนเวียน และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
อีกใจความสำคัญของข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 2 บริษัท คือ แนวคิดด้านห่วงโซ่มูลค่า หรือ Value Chain ในการผลิตแบทเตอรีอย่างยั่งยืน Porsche และ Hydro จะร่วมมือกันพัฒนาแผนการดำเนินงานเพื่อรีไซเคิลวัส ดุจากแบทเตอรีในทวีปยุโรป หนึ่งในหัวใจหลักของโครงการ คือ การสำรวจค้นหาวิธีการสร้าง Closed Loop Solutions ที่มีประสิทธิภาพสำหรับแบทเตอรีที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าของ Porsche
Barbara Frenkel กล่าวเสริมว่า “การเข้าถึงแหล่งวัตถุดิบที่ยั่งยืน คือ หนึ่งในความท้าทายหลักของอุตสาหกรรมยานยนต์ Hydro มีประสบการณ์รอบด้านในการรีไซเคิลวัสดุแบทเตอรี ที่ Porsche เรามีพันธะสัญญาอันชัด เจนต่อการเพิ่มกำลังการใช้วัสดุรีไซเคิลในรถยนต์ของเรา หลักปรัชญาเศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy คือ สิ่งที่เราแบ่งปันให้แก่ Hydro เรามุ่งมั่นตั้งใจสร้างความมั่นคงให้แก่ Supply Chain ของเราในระยะยาว และคาดหวังถึงผลลัพธ์ที่ก่อให้เกิดคุณค่าจากโครงการรีไซเคิลร่วมกับ Hydro”
ในทวีปยุโรป กระบวนการด้าน Supply Chain สำหรับวัตถุดิบที่จำเป็นต่อการผลิตแบทเตอรี ยังคงอยู่ในช่วงเริ่มต้น กระบวนการรีไซเคิลได้รับการคาดหวังให้มีบทบาทสำคัญในฐานะต้นทางของวัสดุที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นสำหรับแบทเตอรีรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต การผสานความร่วมมือข้ามขอบเขตของอุตสาหกรรมดั้งเดิม คือ สิ่งที่จำเป็นต่อความสำเร็จ Porsche และ Hydro มีพันธกิจในการแสวงหาโอกาสของผลประโยชน์ที่จะได้รับร่วมกันในโครงการดังกล่าว โดยทั้ง 2 บริษัทต่างคาดการณ์ว่าจะสามารถเริ่มโครงการความร่วมมือในการรีไซเคิลแบทเตอรีได้ภายในปี 2568
ABOUT THE AUTHOR
นุสรา เงินเจริญ
บรรณาธิการข่าวธุรกิจและสังคม ที่มีประสบการณ์มากว่า 30 ปี รักการอ่าน ขอบงานเขียน ชอบพบปะผู้คน ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ผู้บริหารในวงการยานยนต์ไทย ท่องเที่ยว เป็นประสบการณ์ที่ดี เปิดโลกได้พัฒนาตัวเองกว่า 30 ปี แวดวงสื่อสารมวลชน
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต