ธุรกิจ
Great Wall Motor กวาดยอดขายครึ่งปีแรก 6,222 คัน
Great Wall Motor ประกาศความสำเร็จครึ่งปีแรก 2566 ด้วยยอดขาย และส่งมอบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอัจฉริยะทั้ง 5 รุ่นที่จำหน่ายในประเทศไทย ได้แก่ New Haval H6 Hybrid SUV, Haval H6 Plug-in Hybrid SUV , Haval Jolion Hybrid SUV, ORA Good Cat และ ORA Good Cat GT รวมทั้งสิ้น 6,222 คัน นำโดยเจ้าเหมียวไฟฟ้า ORA Good Cat ที่มีกระแสการตอบรับ และสนับสนุนจากลูกค้าชาวไทยอย่างต่อเนื่องด้วยยอดขาย 2,600 คัน ตามมาด้วย Haval H6 ที่ 2,051 คัน และเจ้าสิงโตอารมณ์ดี Haval Jolion 1,571 คัน สะท้อนกระแสความนิยมรถยนต์พลังงานใหม่ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมตอกย้ำความเชื่อมั่น และการสนับสนุนจากผู้บริ โภคที่มอบให้แก่ Great Wall Motor ซึ่งมุ่งมั่นก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า (XEV) ที่พร้อมขับเคลื่อนระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยให้ก้าวสู่สังคมพลังงานสีเขียวอย่างครบวงจร
นับเป็นอีกครั้งของความสำเร็จหลังจากที่ Great Wall Motor ได้สร้างปรากฏการณ์ความตื่นเต้นให้วงการยานยนต์ไทยอย่างต่อเนื่อง และยังคงร้อนแรงไม่หยุดด้วยการประกาศนำเข้า ORA Good Cat เพิ่มในประเทศไทยกว่า 6,000 คันในปี 2566 นี้ ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100 % รุ่นแรกที่ Great Wall Motor นำเข้ามาปลุกกระแสตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย และยังคงได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นในปัจจุบัน โดยทำยอดขายในครึ่งปีแรกนี้อยู่ที่ 2,600 คัน โดยแบ่งเป็น ORA Good Cat จำนวน 2,106 คัน และ ORA Good Cat GT จำนวน 494 คัน โดยนับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อเดือนตุลาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน Great Wall Motor ได้ส่งมอบ ORA Good Cat ให้แก่ลูกค้าได้ขับขี่บนท้องถนนประเทศไทยไปแล้วถึง 7,388 คัน
ในส่วนของ Haval H6 รถยนต์คอมแพคท์เอสยูวียอดนิยมที่สามารถครองยอดขายอันดับ 1 ในกลุ่มรถยนต์คอมแพคท์เอสยูวีได้อย่างเหนียวแน่นติดต่อกันถึง 12 เดือนในปี 2565 และทำยอดขายในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2566 รวม 2,051 คัน โดยแบ่งเป็น Haval H6 Hybrid SUV จำนวน 1,244 คัน และ Haval H6 Plug-in Hybrid SUV จำนวน 807 คัน โดย Great Wall Motor ได้ส่งมอบ Haval H6 ให้แฟนๆ ชาวไทยไปทั้งสิ้นกว่า 8,827 คัน นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยเมื่อเดือนมิถุนายน 2564
สำหรับ Haval Jolion Hybrid SUV เจ้าสิงโตอารมณ์ดีที่มาพร้อมกับนวัตกรรมล้ำสมัย มอบสมรรถนะสูงสุดและความปลอดภัยเหนือระดับให้แก่ผู้ขับขี่ อัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ และระบบความบันเทิงล้ำสมัยตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ ได้รับการส่งมอบให้แก่ลูกค้าชาวไทยไปแล้วทั้งสิ้น 5,325 คัน โดยเป็นยอดส่งมอบในช่วงครึ่งแรกของปี 2566 รวมเป็นจำนวน 1,571 คัน
ในช่วง 6 เดือนของปี 2566 ที่ผ่านมา Great Wall Motor ได้สร้างความสำเร็จตามกลยุทธ์ของบริษัท 4 ประการตามที่ได้ประกาศไว้เมื่อตอนต้นปี ดังต่อไปนี้
1. ด้านการสร้างแบรนด์ Great Wall Motor ยังคงใช้กลยุทธ์ One GWM ที่ให้ความสำคัญกับการขาย การบริการ และการสร้างสรรค์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในทุกมิติเพื่อสะท้อนความเป็นแบรนด์รถยนต์ระดับโลกอย่างแท้ จริง ผ่านการดำเนินงานการตลาด การสื่อสาร การสร้างไลฟ์สไตล์ของแบรนด์ผ่านการสร้างเครือข่ายพันธมิตรในตลาดโลก รวมถึงการเน้นการมีส่วนร่วมของผู้ใช้ผ่านการสร้างชุมชนผู้ใช้งานที่แข็งแกร่ง ภายใต้กลยุทธ์ One GWM นี้ บริษัทฯ ได้มีการจัด GWM Global China Tour นำสื่อมวลชน และพาร์ทเนอร์ไปร่วมชมงาน Shanghai Auto Show 2023 เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมถึงการจัดกิจกรรมนำ User Committee ซึ่งเป็นตัวแทนของลูกค้าไปเยี่ยมชมโรงงานฐานการผลิต และนวัตกรรมอันล้ำสมัยของศูนย์วิจัย และพัฒนา ณ เมืองเป่าติ้ง ประเทศจีน
2. ด้านผลิตภัณฑ์ จากการประกาศ Mission 9 in 3 หรือการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยานยนต์ไฟฟ้า 9 รุ่น ใน 3 ปี Great Wall Motor ได้มีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วทั้งสิ้น 5 รุ่นในปี 2564-2565 และในปี 2566 นี้ เราเตรียมจะเปิดตัวอีก 4 รุ่น ได้แก่ New Haval Jolion Sport Hybrid SUV เจ้าสิงโตอารมณ์ดีสไตล์สปอร์ท All New GWM TANK 500 Hybrid SUV รถยนต์เอสยูวีออฟโรดพรีเมียม GWM Tank 300 รถยนต์เอสยูวีออฟโรดสำ หรับไลฟ์สไตล์อันโดดเด่น และ ORA Grand Cat รถไฟฟ้าสปอร์ทคูเปสมรรถนะสูง ที่แฟนๆ ชาวไทย และสาวกเจ้าเหมียว ORA กำลังตั้งตารอคอย และรอลุ้นการเปิดตัวภายในปีนี้
3. ด้านการขาย Great Wall Motor ได้มีการเดินหน้าอย่างจริงจังกับการขยายธุรกิจฟลีท ผ่านการขยายกลุ่มฐานลูกค้าในบริษัทรถเช่า องค์กรขนาดใหญ่ รวมถึงเจาะกลุ่มลูกค้าธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก การเข้าร่วมประมูลหน่วยงานภาครัฐ และการสนับสนุนกลุ่มอาชีพพิเศษ โดยในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา Great Wall Motor ได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าบริษัทรถเช่าใหญ่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น Chic Car Rent และ ASAP Car Rental รวมถึงการออกแคมเปญพิเศษสำหรับลูกค้ากลุ่มอาชีพพิเศษอย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้ Great Wall Motor ยังมีการเปิดดำเนินการ และสร้างพแลทฟอร์มออนไลน์สำหรับธุรกิจรถยนต์ใช้แล้ว หรือ GWM Certi fied Pre-Owned เพื่อรองรับการซื้อ และการขายรถยนต์ใช้แล้วของ GWM และตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภคที่กำลังมองหารถยนต์พลังงานไฟฟ้าใช้แล้วคุณภาพดี ราคาสมเหตุสมผล และยังมีสิทธิประโยชน์อื่นๆ อีกมากมายที่ทำให้ผู้ซื้ออุ่นใจ และไร้กังวล
4. ด้านการบริการหลังการขาย ในปีนี้ Great Wall Motor มุ่งมั่นยกระดับประสบการณ์การบริการหลังการขายในทุกมิติ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของรถยนต์ และลูกค้าที่ขยายตัวออกไปทั่วประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระ ดับประสบการณ์ของลูกค้าด้วย GWM Smart Service ผ่านการนำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมต่อพแลทฟอร์มต่างๆ เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในการนัดหมายเข้ารับบริการผ่านทาง GWM Applica tion โดยมีระบบอันล้ำสมัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นระบบ License Plate Recognition System จดจำป้ายทะเบียนรถ ระบบ GWM Dealer Management System ทำให้ศูนย์บริการทำความรู้จักกับลูกค้าได้ตั้งแต่ก่อนพบหน้า และลูกค้ายังสามารถติดตามสถานะการซ่อมผ่าน Vehicle Status Board ได้ตลอดเวลาผ่านกล้อง CCTV อีกด้วย และสุดท้ายลูกค้าสามารถดูสถานะการให้บริการ อนุมัติงานซ่อม ชำระเงิน ตรวจสอบประวัติการรับบริการ และข้อมูลการใช้จ่ายได้ทุกที่ทุกเวลาผ่าน GWM Application ซึ่งแสดงถึงความโปร่งใส จริงใจ ฉับไวในการให้บริการ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง ซึ่ง Great Wall Motor ได้เริ่มดำเนินการใช้ GWM Smart Service แล้วใน Partner Store ทั่วประเทศ
ด้านการขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ปัจจุบัน Great Wall Motor มี Direct Store และ Partner Store ที่เปิดให้บริการแล้วถึง 63 แห่งทั่วประเทศ และจะเปิดดำเนินการเร็วๆ นี้อีก 7 แห่งทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล (ประดิษฐ์มนูญธรรม เพชรบุรีตัดใหม่ วัชรพล สุขสวัสดิ์) และในเขตต่างจังหวัด (ชัยภูมิ มหาสารคาม สมุทรสาคร) รวมทั้งสิ้น 70 แห่ง โดยภายในปี 2566 Great Wall Motor จะขยายเครือข่ายออกไปให้ได้ทั้งสิ้น 80 แห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการขยายระบบนิเวศด้านยานยนต์ไฟฟ้า โดยมีการขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบเร็ว (DC Fast Charge) เพิ่มขึ้นเป็น 18 แห่งทั่วประเทศในเดือน กรกฎาคมนี้ และจะเดินหน้าขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าดังกล่าวตาม Partner Store ของ Great Wall Motor ให้ครอบคลุมมากที่สุด
ณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการ Great Wall Motor (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผมขอขอบคุณทุกความไว้วางใจที่ลูกค้าของเราทุกท่านได้มอบให้กับเรามาเป็นระยะเวลายาวนานกว่า 2 ปี ความสำเร็จของ Great Wall Mo tor ตลอดครึ่งแรกของปี 2566 สะท้อนถึงความเชื่อมั่นของลูกค้าที่มีต่อแบรนด์ และผลิตภัณฑ์ของเรา และสะท้อนให้เห็นความสนใจ และนิยมในรถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถือเป็นกำลังใจ และแรงผลักดันสำคัญให้พวกเราทุกคนที่ Great Wall Motor เดินหน้าอย่างมุ่งมั่นเพื่อเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย พัฒนานวัตกรรมยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่หลากหลาย สร้างการบริการ และประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้า รวมไปถึงการสร้างระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ภายใต้แนวทางการดำเนินธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการยึดผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางหรือ User-Centric เพื่อปรับปรุง พัฒนา และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่ลูกค้าอยู่เสมอ พวกเรามุ่งมั่นที่จะอำนวยความสะดวกสบาย และมอบความอุ่นใจในการขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับผู้บริโภคชาวไทยทั่วประเทศ พร้อมทั้งร่วมมือกับพันธมิตรทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/459510