ระเบียงรถใหม่
Mitsubishi XFC รถเอสยูวีทรงหล่อ เผยโฉมแล้วในอินโดนีเซีย

Mitsubishi XFC เวอร์ชันขายจริง ที่อาจจะใช้ชื่อ Mitsubishi Xforce จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่งาน Gaikindo Indonesia International Auto Show (GIIAS) 2023 วันที่ 10 สิงหาคมนี้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Mitsubishi ประกาศแผนธุรกิจ ด้วยแนวคิด "เล็กแต่สวยงาม" มีจุดประสงค์เพื่อลดต้นทุนในการผลิต และเตรียมเปิดตัวรถยนต์ใหม่ ภายใน 3 ปี รวม 9 รุ่น
มีการอธิบายถึงเหตุผลที่ Mitsubishi เริ่มแข่งขันในกลุ่มรถเอสยูวีขนาดเล็ก เนื่องจากตลาดนี้เติบโตมากกว่า 50 % ในอินโดนีเซีย เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์นี้ คอมแพคท์เอสยูวีของเราจำเป็นต้องเป็น "ตัวเปลี่ยนเกม" ตามรอยเหมือน Xpander ในปี 2017 ที่เมื่อเข้าสู่ตลาดรถเอมพีวีขนาดเล็ก ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุดในอินโดนีเซีย ได้รับความสำเร็จอย่างมากมายทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศ
Mitsubishi XFC มาพร้อมแนวคิด Best-Suited Buddy For An Exciting Life หรือคู่หูที่จะให้ความตื่นเต้นเร้าใจตลอดการเดินทาง โดยใช้โครงสร้าง และเครื่องยนต์ร่วมกับ Xpander แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างเพื่อให้เหมาะกับการเป็นรถเอสยูวี โดยมีคู่แข่งสำคัญอย่าง Honda WR-V ไปจนถึง Toyota Yaris Cross
ตัวรถจะมาพร้อมกับแนวคิดการออกแบบ "Silky & Solid" ที่ผสมผสานระหว่างความสง่างาม และความแข็งแกร่ง มีความโดดเด่นทั้งการขับขี่ในเมือง ไปจนถึงการท่องเที่ยว กิจกรรมกลางแจ้งที่ยอดเยี่ยม กระจังหน้าขนาดใหญ่ ยังคงรักษาเอกลักษณ์ Dynamic Shield โดดเด่นด้วยโลโกแบรนด์ ธรีไดมอนด์ของ Mitsubishi ไฟ DRL แบบ LED รูปตัว L-Shaped พร้อมไฟหน้า LED ใต้โคมไฟ DRL ดีไซจ์นด้านข้างออกแบบให้มีความกระฉับกระเฉง เส้นสายลงตัว แนวหลังคาลาดเอียง ออกแบบกระจกเสา C ให้เล็กลงกว่าเดิม ไฟท้ายใช้การออกแบบ "T-Shape ดูสวยล้ำ"
Mitsubishi XFC มีขนาดมิติตัวถัง ยาว 4,390 มม. กว้าง 1,810 มม. สูง 1,660 มม. ระยะห่างจากพื้น 222 มม. ซึ่งใหญ่ที่สุดในระดับเดียวกัน เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่ง Yaris Cross อินโดนีเซีย ที่มีความยาว 4,310 มม. กว้าง 1,770 มม. สูง 1,615 มม. ระยะฐานล้อ 2,620 มม. ระยะห่างจากพื้น 210 มม. ส่วนคู่แข่งอย่าง Honda WR-V มีความยาว 4,060 มม. กว้าง 1,780 มม. สูง 1,608 มม. Honda HR-V ยาว 4,385 มม. กว้าง 1,790 มม. สูง 1,590 มม. ระยะฐานล้อ 2,610 มม. ระยะต่ำสุดถึงพื้น 196 มม.
ภายในห้องโดยสาร ได้รับการออกแบบใหม่ หน้าจอสัมผัสส่วนกลางขนาดใหญ่ ระบบเสียง Dynamic Sound Yamaha Premium ซึ่งเป็นระบบเสียงที่พัฒนาขึ้นใหม่เป็นครั้งแรกของ Mitsubishi Motors และ Yamaha Corporation เครื่องยนต์เบนซิน วาล์วแปรผัน MIVEC ขนาด 1.5 ลิตร 105 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 141 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ขนาดถังน้ำมัน 45 ลิตร รองรับน้ำมันสูงสุด E20
มีโหมดการขับขี่ 4 โหมด ได้แก่ Normal, Wet (ถนนเปียก), Gravel (ถนนลูกรัง) และ Mud (ถนนโคลน) โหมดการขับขี่ทั้ง 4 โหมด ช่วยให้รถเคลื่อนที่ได้ในสภาพถนนที่หลากหลาย ผ่านการควบคุม การทรงตัวของ Active Yaw Control (AYC) ที่เพิ่มความสามารถในการควบคุมโดยการปรับแรงขับเคลื่อนที่ล้อหน้าด้านซ้าย และขวา ระบบควบคุมการยึดเกาะถนน การกระจายแรงเบรคไปยังล้อทั้ง 4 ตามความเหมาะสม และสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
การควบคุมเครื่องยนต์ และการควบคุมพวงมาลัยเพาเวอร์ กำลังการผลิตของ Mitsubishi ในอินโดนีเซียมากถึง 160,000 คัน/ปี รุ่นที่ผลิต ได้แก่ Xpander, L300, Pajero Sport, Nissan Livina ซึ่ง Mitsubishi XFC จะเปิดตัว และประกาศราคาในเดือนสิงหาคม 2566 และการส่งมอบรถ จะเริ่มเดือนพฤศจิกายน 2566 ในไทยคาดว่าจะเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ ตามกันมา 
บทความแนะนำ

