MITSUBISHI XFORCE (มิตซูบิชิ เอกซ์ฟอร์ศ) เป็นรถครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดบี-เซกเมนท์ 5 ประตู ถอดแบบจากรถแนวคิด XFC CONCEPT (เอกซ์เอฟซี คอนเซพท์) มากว่า 90 % เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์ GIAS ประเทศอินโดนีเซีย ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับรถรุ่น XPANDER (เอกซ์แพนเดอร์) ผลิตที่โรงงาน MMKI (MITSUBISHI MOTORS KRAMA YUDHA INDONESIA) โดยมี 2 รุ่นย่อยให้เลือก คือ EXCEED (เอกซ์ซีด) และ ULTIMATE (อัลทิเมท) เป็นคู่แข่งโดยตรงกับ TOYOTA YARIS CROSS (โตโยตา ยารีส ครอสส์), HONDA WR-V (ฮอนดา ดับเบิลยูอาร์-วี), HYUNDAI CRETA (ฮันเด กเรตา)
ดีไซจ์นด้านหน้าแบบไดนามิคชีลด์ ชุดไฟส่องสว่างรวมอยู่ในโคมเดียวกับไฟเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟหน้า และไฟท้ายแบบที-เชฟ แอลอีดี (T-SHAPE LED) รูปทรงทะมัดทะแมง มีโป่งครอบล้อทั้ง 4 ล้อ ติดตั้งล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยาง 225/50 R18
มิติตัวรถใหญ่กว่า HONDA WR-V เล็กน้อย และมีขนาดตัวใกล้เคียงกับ NISSAN KICK E-POWER (นิสสัน คิคส์ อี-เพาเวอร์) ความยาวฐานล้อ 4,390 มม. ตัวรถมีมุมปะทะด้านหน้า 21 องศา มุมจากด้านท้าย 30.5 องศา และมุมคร่อม 20.5 องศา ส่วนใต้ท้องรถสูงจากพื้นดินถึง 222 มม. ถือว่าสูงที่สุดในบรรดารถประเภทเดียวกัน ออกแบบมาเพื่อรองรับสภาพถนนในตลาดอาเซียนเป็นหลัก ถังน้ำมันมีความจุ 45 ลิตร รองรับน้ำมันได้ถึง E20 น้ำหนักตัว 1,245 กก.
ภายในห้องโดยสารออกแบบเน้นความเรียบง่าย และความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ระบบปรับอากาศแบบ DUAL-ZONE, จอมาตรวัดแบบดิจิทอล ในรุ่นทอพมีขนาด 8 นิ้ว ส่วนจออินโฟเทนเมนท์มีขนาด 12.3 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบ APPLE CAR PLAY และ ANDROID AUTO แบบไร้สาย, ระบบแสดงข้อมูลตัวรถบนหน้าจอกลาง ADVENTUROUS คล้ายเกจวัดในรถแข่ง MITSUBISHI PAJERO (มิตซูบิชิ ปาเจโร), เครื่องเสียงคุณภาพดีจาก YAMAHA (ยามาฮา) (DYNAMIC SOUND YAMAHA PREMIUM) มาพร้อมลำโพง 8 ตัว เบาะนั่งแถวหลังสามารถพับลงได้แบบ 3 ส่วน ในอัตรา 40:20:40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุกสัมภาระด้านท้ายรถ เปิดฝาท้ายด้วยระบบ KICK SENSOR ช่องเก็บของคอนโซลกลางมีลมเย็นเป่าสำหรับแช่เครื่องดื่ม
เครื่องยนต์รหัส 4A91 ตัวเดียวกับที่วางอยู่ใน XPANDER เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร DOHC 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วแปรผัน MIVEC ให้กำลัง 105 แรงม้า ที่ 6,00 รตน. แรงบิด 10.6 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. ในอนาคตอาจมีเครื่องยนต์ไฮบริดให้เลือกใช้ด้วย ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนมี 4 โหมดให้เลือกใช้งาน คือ NORMAL, MUD, GRAVEL และ WET
ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า มีรัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 5.2 ม. ระบบรองรับด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบทอร์ชันบีม ระบบห้ามล้อด้านหน้าแบบจาน ด้านหลังแบบดุม
ตัวถังมี 6 สีให้เลือก คือ สีขาวมุก, สีเงิน, สีเทา, สีดำ, สีแดง และสีเหลือง เมืองไทยน่าจะนำเข้ามาจำหน่ายในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ในอินโดนีเซีย มีราคาเริ่มต้นที่ราว 815,000 บาท และคาดว่าราคาน่าจะสูงกว่า XPANDER คงต้องรอดูสเปค และอุปกรณ์พิเศษที่จะนำมาติดตั้งในรุ่นที่จะเข้ามาจำหน่ายในบ้านเรา
คุณรู้หรือไม่ ?
นอกจากระบบขับเคลื่อนจะมี 4 โหมดให้เลือกใช้งานแล้ว ยังมีระบบ ACTIVE YAW CONTROL (AYC) อันทันสมัย ที่จะมาช่วยควบคุมเสถียรภาพตัวรถในขณะเข้าโค้งได้อย่างปลอดภัย แถมตัวรถที่ยกสูง MITSUBISHI XFORCE ถูกใจสายลุยอย่างแน่นอน