เรื่องน่ารู้
All-New Mitsubishi Triton พร้อมป้องกันแชมพ์ Asia Cross Country Rally 2023
หลังจากได้เห็นทีม Mitsubishi Ralliart คว้าแชมพ์ Asia Cross Country Rally 2022 หรือ AXCR 2022 ไปเมื่อปีที่แล้ว ปีนี้ Mitsubishi Motors Corporation (Mitsubishi Motors) ก็ได้เปิดตัวทีม Mitsubishi Ralliart ปี 2023 ด้วยรถแข่งคันใหม่ล่าสุดอย่าง All-New Mitsubishi Triton ภายใต้การสนับสนุนด้านเทคนิคจาก Mitsubishi Motors เพื่อเตรียมสู้ศึก AXCR 2023 ป้องกันแชมพ์สมัยที่ 2
Asia Cross Country Rally 2023 หรือ AXCR 2023 จะจัดขึ้นเดือนสิงหาคม ตั้งแต่วันที่ 13-19 สิงหาคม 2023 นี้ โดยมี ฮิโรชิ มาซูโอกะ จาก Mitsubishi Motors อดีตแชมพ์ Dakar Rally 2 สมัย นำทัพในฐานะผู้อำนวยการทีม ต่อเนื่องจากปีที่แล้ว
ทีมนักแข่งนำโดย ชยพล โยธา นักแข่ง และพีรพงษ์ สมบัติวงศ์ ผู้นำทาง จากประเทศไทย เจ้าของแชมพ์ Asia Cross Country Rally 2022 และริฟัต ซุงการ์ นักแข่งจากอินโดนีเซีย และชูพงศ์ ชัยวรรณ ผู้นำทางชาวไทย ซึ่งคว้าอันดับ 5 มาครองเมื่อปีที่แล้ว เสริมทัพด้วย คัตสึฮิโกะ ทากูชิ นักแข่ง และทาคาฮิโระ ยาสุอิ ผู้นำทาง คู่หูจากประเทศญี่ปุ่น ที่หวนคืนสนามกลับมาร่วมสู้ศึกในปีนี้
ทีมนักแข่งทั้งหมด จะลงสนามด้วยรถแข่ง Mitsubishi Triton Group T1 รุ่นใหม่ (รถแข่งแบบครอสส์คันทรี รุ่นพโรโทไทพ์) โดยมี ทันท์ สปอร์ต (ประเทศไทย) เป็นเจ้าของทีมแข่ง ที่จะผนึกกำลังกับ ฮิโรชิ มาซูโอกะ อดีตแชมพ์ Dakar Rally 2 สมัย และทีมวิศวกรของ Mitsubishi Motors ร่วมเดินทางไปกับทีมแข่ง เพื่อให้การสนับสนุนด้านเทคนิค
โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทีม Mitsubishi Ralliart ได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งของรถแข่ง All-New Triton Rally Car ไปแล้ว ระหว่างวันที่ 19-23 มิถุนายน ที่ผ่านมา ผ่านการจำลองสถานการณ์การแข่งขันจริงบนถนนในเมือง และบนเส้นทางออฟโรด ใกล้อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในประเทศไทย โดยในปีนี้ได้ส่ง รถแข่ง All-New Triton Rally Car ลงสนามเพื่อป้องกันแชมพ์
โดยใช้รถกระบะ All-New Triton ที่ได้รับการออกแบบใหม่ทั้งหมด ทั้งตัวถัง เฟรม แชสซีส์ และเครื่องยนต์ เพื่อขยายขีดความสามารถทางการแข่งขันให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การทดสอบครั้งนี้ใช้เวลา 5 วัน ด้วยระยะทางกว่า 800 กม. ช่วยยืนยันถึงประสิทธิภาพของรถแข่งแรลลี ในด้านความแข็งแกร่งทนทาน และความไว้วางใจได้ ทั้งในส่วนของตัวถัง และเครื่องยนต์ ได้เป็นอย่างดี เพื่อพร้อมสู่การแข่งขันจริง
ฮิโรชิ มาซูโอกะ ผู้อำนวยการทีม Mitsubishi Ralliart กล่าวว่า "ด้วยพื้นฐานด้านความแข็งแกร่งทนทานที่เป็นจุดแข็งของรถกระบะ All-New Mitsubishi Triton รถแข่งของเราในปีนี้ ได้รับการยกระดับไปอีกขั้น เพื่อให้ตอบโจทย์สำหรับการแข่งขันแรลลี ทั้งในด้านสมรรถนะการควบคุมรถ เสถียรภาพการขับขี่บนถนนที่ขรุขระ และความสะดวกสบายในการขับขี่ อีกทั้งยังมีการปรับปรุงเทอร์โบชาร์จ เพื่อเพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์ในทุกรอบความเร็ว ตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ต่ำไปจนถึงสูง ทำให้เป็นรถแข่งแรลลีที่ทรงพลัง และพร้อมฟันฝ่าทุกสภาพถนน ทั้งนี้ เราได้ทำการทดสอบความแข็งแกร่งบนเส้นทางที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าสภาพการแข่งขันจริง ซึ่งรถที่ได้รับการทดสอบในครั้งนี้ สามารถลุยผ่านเส้นทาง 800 กม. ได้โดยไม่มีปัญหาใหญ่ใดๆ เป็นการช่วยยืนยันว่ารถของเรามีสมรรถนะที่เหนือความคาดหมาย และทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถคว้าแชมพ์ 2 สมัย ติดต่อกันได้สำเร็จ"
ติดตามการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2023 ได้ที่เวบไซท์ https://www.mitsubishi-motors.com/en/innovation/motorsports/axcr2023
บริษัทที่ร่วมให้การสนับสนุน
ทีม Mitsubishi Ralliart เข้าร่วมการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2023 โดยได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตร ดังนี้ (เรียงตามลำดับตัวอักษรภาษาอังกฤษ)
เกี่ยวกับการแข่งขัน Asia Cross Country Rally 2023
Asia Cross Country Rally 2022 ซึ่งจัดการแข่งขันเป็นครั้งที่ 28 จะเริ่มพิธีปล่อยตัวในวันอาทิตย์ที่ 13 สิงหาคม 2566 ที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี การแข่งขันจะเกิดขึ้นอย่างเต็มรูปแบบในวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม บนเส้นทางที่มุ่งสู่ทางตะวันออก คู่ขนานไปกับชายแดนประเทศกัมพูชา ก่อนเข้าสู่ประเทศ สปป.ลาว ในวันพฤหัสบดีที่ 17 สิงหาคม เพื่อเข้าสู่เส้นชัย และสิ้นสุดการแข่งขันในวันเสาร์ที่ 19 สิงหาคม
ตลอดเส้นทางการแข่งขันในครั้งนี้ นักแข่งจะต้องฝ่าฟันอุปสรรคบนระยะทางประมาณ 2,000 กม. โดยรวมเส้นทางของสเตจพิเศษกว่า 1,000 กม. เส้นทางการแข่งขันในปีนี้ ยังเต็มไปด้วยความแตกต่างหลากหลายของสภาพพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางบนเทือกเขา ป่าทึบ ถนนดินโคลน การข้ามแม่น้ำ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่จะเป็นบททดสอบความท้าทายของสมรรถนะการควบคุมรถ และความแข็งแกร่งทนทานของรถแข่งแรลลีทุกคัน โดยในปีนี้ การแข่งขันจะจัดขึ้นในเดือนสิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน จึงคาดว่าจะมีเส้นทางที่เต็มไปด้วยดินโคลนที่สมบุกสมบันยิ่งกว่าปีที่แล้ว
ทีม Mitsubishi Ralliart | |
ผู้อำนวยการทีม | ฮิโรชิ มาซูโอกะ (Mitsubishi Motors) |
เจ้าของทีม | ชยุส ยังพิชิต (ทันท์ สปอร์ต) |
ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค | ก่อพงษ์ อมาตยกุล (ทันท์ สปอร์ต) |
ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (ตัวถัง และแชสซีส์) | โนริโยชิ ไอบะ (Mitsubishi Motors) |
ฝ่ายสนับสนุนด้านเทคนิค (เครื่องยนต์) | ทาคาชิ ชิบายามะ (Mitsubishi Motors) |
นักแข่ง และผู้นำทาง |
ชยพล โยธา |
อุดรธานี ประเทศไทย |
เกิด: 16 สิงหาคม 2530 (อายุ 35 ปี) |
ประวัติการแข่งขัน: ชยพล เป็นแชมพ์ Asia Cross Country Rally 2022 ที่สามารถนำทีม Mitsubishi Ralliart คว้าอันดับ 1 ได้ตั้งแต่การเข้าร่วมการแข่งขัน Asia Cross Country Rally ในครั้งแรก ด้วยการขับขี่ที่ระมัดระวัง และแม่นยำ ชยพล เป็นผู้ชนะการแข่งขันต่างๆ มากมาย นับตั้งแต่ปี 2555 รวมถึงการแข่งขัน Thailand Super Series และ RAAT Thailand Endurance International Championship โดยในปี 2562 เขาชนะเลิศการแข่งขัน Thailand Super Series ในกลุ่มซูเพอร์คาร์ จีทีซี |
ผู้นำทาง: พีรพงษ์ สมบัติวงศ์ (ประเทศไทย) |
ริฟัต ซุงการ์ |
จาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย |
เกิด: 22 ตุลาคม 2521 (อายุ 44 ปี) |
ประวัติการแข่งขัน: หนึ่งในนักแข่งรถระดับแนวหน้าของอินโดนีเซีย เจ้าของผลงานที่คว้าชัยชนะการแข่งขัน Indonesia Sprint Rally Championship ในปี 2540 และคว้าตำแหน่งผู้ชนะการแข่งขัน Indonesia Rally Championship 3 สมัยติดต่อกัน จนถึงปี 2545 รวมถึงการแข่งขันอื่นๆ อีกมากมาย โดยในปี 2555 เขาได้รับเลือกให้เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของ PT Mitsubishi Motors Krama Yudha Sales Indonesia (MMKSI) ก่อนที่ในปี 2562 และ 2564 เขาจะคว้าชัยชนะประเภทโอเวอร์ออลล์ในการแข่งขัน Indonesia Sprint Rally Championship ด้วยรถ Mitsubishi Xpander |
ผู้นำทาง: ชูพงศ์ ชัยวรรณ (ประเทศไทย) |
คัตสึฮิโกะ ทากูชิ |
โอคายามา ประเทศญี่ปุ่น |
เกิด: 7 กุมภาพันธ์ 2515 (อายุ 51 ปี) |
ประวัติการแข่งขัน: ทากูชิ เข้าร่วมการแข่งขันมอเตอร์สปอร์ท สำหรับการแข่งขัน Dirt Trial ตั้งแต่อายุ 18 ปี และสามารถคว้าชัยชนะจากรายการ All Japan Dirt Trial Championship ได้เป็นครั้งแรก เมื่ออายุ 20 ปี ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความสามารถอันโดดเด่นของเขาตั้งแต่อายุยังน้อย นอกจากนี้ เขายังเป็นสมาชิก Mitsubishi Motors Works Team และได้เริ่มเก็บเกี่ยวประสบการณ์การแข่งขันแรลลีในต่างประเทศ อย่างการแข่งขัน World Rally Championship (WRC) ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยในปี 2542 และ 2553 สามารถคว้าแชมพ์การแข่งขัน FIA Asia Pacific Rally Championship (APRC) และในปี 2550 สามารถคว้าแชมพ์ประเภทกรุพ N ในการแข่งขัน Rally Japan ได้สำเร็จ |
ผู้นำทาง: ทาคาฮิโระ ยาสุอิ |
บริษัท | การสนับสนุน |
Carrosser Co., Ltd. | สนับสนุนระบบกันโคลง Cusco |
Endless Project Co., Ltd. | สนับสนุนอุปกรณ์เบรค ENDLESS |
Eneos Corporation | สนับสนุนน้ำมันเครื่อง |
Fortec Motorsport Ltd. | สนับสนุนน้ำยาหล่อเย็น และน้ำมันเบรคสำหรับการแข่งขัน |
Hankyu Hanshin Express Co., Ltd. | สนับสนุนการขนส่งชิ้นส่วน สำหรับรถแข่งแรลลีมายังประเทศไทย |
HKS Co., Ltd. | สนับสนุนการพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับการแข่งแรลลี |
PT Pertamina | สปอนเซอร์ |
The Yokohama Rubber Co., Ltd. | สนับสนุนยาง GEOLANDAR M/T G003 (ยางลุยโคลนสำหรับรถกระบะ) |
Mitsubishi Heavy Industries Engine & Turbocharger, Ltd. | สนับสนุนเทอร์โบชาร์จ |
Work Co., Ltd. | สนับสนุนล้อสำหรับการแข่งขัน |
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
คอลัมน์ Online : เรื่องน่ารู้
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/461859