ระเบียงรถใหม่
GAC Aion Hyper GT และ S Plus เตรียมเปิดตัวในไทยปีหน้า
Guangzhou Automobile Group Co., Ltd. (GAC Group) มีสำนักงานใหญ่ในเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ก่อตั้งขึ้นในปี 1954 ปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของจีน ที่สร้างยอดขายเป็นอันดับ 2 รองจาก BYD มีมูลค่าตลาดรวมมากกว่า 500,000 ล้านบาท เตรียมลงทุน 6,400 ล้านบาท ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ในไทยที่ EEC จังหวัดระยอง และสำนักงานใหญ่ สำหรับดูแลตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยตั้งเป้าผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100 % ทั้งขายในประเทศ และส่งออกให้ได้ 100,000 คัน/ปี
GAC Aion เป็นบริษัทลูก ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 100 % โดยมียอดขายที่เจริญเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วมากถึง 271,000 คัน ในปี 2022 โดยตั้งเป้ายอดขาย 1,000,000 คัน ภายในปี 2025 และ GAC Aion จะเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่อย่างน้อย 2 รุ่น ในแต่ละปี
GAC Aion ประเทศไทย ได้เปิดตัวพร้อมประกาศราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการของ GAC Aion Y Plus เอสยูวีไฟฟ้าคันแรกของค่ายไปแล้วในประเทศไทย โดยจะมีให้เลือก 2 รุ่น คือ Aion Y Plus รุ่น 490 Elite และ Aion Y Plus รุ่น 550 Ultra ราคาเริ่มต้นที่ 1,069,900 บาท และยังคงรุกหนักต่อเนื่องด้วยการเตรียมเปิดตัวรถรุ่นที่ 2 นั่นคือ Aion S Plus รถไฟฟ้า 100 % ตัวถังซีดาน 4 ประตู ขนาดพิกัด C-Segment ซึ่งจะวางตำแหน่งการตลาดต่ำกว่า BYD Seal ซึ่งทั้ง 2 คันก็จะมาเปิดตัวในงาน Motor Expo 2023 ปลายปีนี้ แล้วรอลุ้นว่าจะได้เห็น GAC Aion Hyper GT รถซีดานทรงสปอร์ทไฟฟ้าขนาด D-Segment คู่แข่งสำคัญของ BYD Seal ที่จ่อเปิดตัวตามมาในปีหน้า ไม่แน่ว่าอาจได้เห็นคันจริงในงานเช่นกัน
GAC Aion S Plus จะเป็นรถซีดานไฟฟ้าขนาดกลางที่ออกแบบให้มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน CD เพียง 0.21 เท่านั้น โดยมีความยาว 4,810 มม. กว้าง 1,880 มม. สูง 1,515 มม. และความยาวฐานล้อ 2,750 มม. โดยมีขนาดใหญ่กว่ารถเจ้าตลาด C-Segment อย่าง Honda Civic ที่มีความยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,678x1,802x1,415 มม. ความยาวฐานล้อ 2,733 มม. Toyota Corolla Altis ที่ 4,630x1,780x1,435 มม. ความยาวฐานล้อ 2,700 มม. ตามลำดับ
GAC Aion S Plus มีดีไซจ์นภายในเรียบง่าย แผงคอนโซลหน้าติดตั้งมาตรวัดขนาด 10.25 นิ้ว คู่กับจอควบคุมระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 14.6 นิ้ว รองรับการสั่งงานด้วยเสียง เบาะนั่งคู่หน้าแบบสปอร์ท
ด้านขุมพลัง GAC Aion S Plus ในประเทศจีน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าบนเพลาหน้า ขับเคลื่อนล้อหน้า กำลังสูงสุด 204 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 225 นิวตันเมตร จ่ายไฟด้วยแบทเตอรี 2 แบบ 3 ขนาด คือ
แบทเตอรี Lithium iron phosphate ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่ง 510 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
แบทเตอรี Ternary Lithium ขนาด 58.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่ง 510 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
แบทเตอรี Ternary Lithium ขนาด 65 กิโลวัตต์ชั่วโมง ระยะทางวิ่ง 610 กม./การชาร์จ 1 ครั้ง
คาดว่าขุมพลังที่ขายในประเทศไทย น่าจะใช้ร่วมกันกับ GAC Aion Y Plus ที่ใช้มอเตอร์ขับเคลื่อนเดียวกัน และแบทเตอรี Lithium iron phosphate ที่มาพร้อมเคสที่กันความร้อนได้ถึง 1,400 องศา โดยในรุ่น GAC Aion Y Plus 490 Elite จะมีขนาดความจุที่ 63.2 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟ 1 ครั้ง วิ่งได้ 490 กม. ส่วนในรุ่น 550 Ultra จะมีขนาด 68.3 กิโลวัตต์ชั่วโมง ชาร์จไฟ 1 ครั้ง วิ่งไกล 550 กม. ตามมาตรฐาน NEDC มาพร้อมระบบคันเร่งอัจฉริยะ i-pedal
GAC Aion S Plus ราคาจำหน่ายในประเทศจีน เริ่มต้นที่ 149,800 หยวน (หรือประมาณ 733,000 บาท) ราคาจำหน่ายในไทย คาดว่าเกิน 1 ล้านบาทเช่นกัน และอีก 1 รุ่นที่จะเปิดตัวตามมาต้นปีหน้า แต่อาจเห็นในงาน Motor Expo 2023 ปลายปีนี้ นั่นคือ GAC Aion Hyper GT เป็นรถซีดานทรงสปอร์ทไฟฟ้า 100 % ภายนอก Aion Hyper GT มีการออกแบบสไตล์สปอร์ทซีดาน ที่มีความพรีเมียม และหรูหรา มีระยะฐานล้อยาว แต่มี Overhang หรือระยะจากล้อหน้า และล้อหลังถึงปลายกันชนแต่ละด้านที่สั้น ล้อขนาดใหญ่ กระจังหน้าแบบปิด ยกเว้นส่วนที่เรียกว่า Wind Blade Grille ที่ส่วนล่างของกันชนหน้า ซึ่งจะเปิดให้อากาศไหลเข้าเมื่อขับในช่วงใช้ความเร็ว เพื่อลดแรงต้าน
จุดเด่น คือ ประตูผู้โดยสารตอนหน้าเป็นประตูแบบปีกนก มุมเปิดประตูสูง 43 องศา ขณะที่ประตูหลังของรถยังคงเปิดออกด้านข้างตามปกติ กระจกแบบไร้กรอบ มือจับประตูแบบซ่อน สปอยเลอร์หลังจะยกตัวขึ้นอัตโนมัติเมื่อความเร็วสูงกว่า 80 กม./ชม.
ศูนย์วิจัย และพัฒนาของ GAC ได้ออกแบบ Aion Hyper GT โดยได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของหยดน้ำที่ถูกลมพัด รวมทั้งมีพื้นผิวที่เรียกว่า Liquid Metal ทำให้ Hyper GT มีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศที่ต่ำเพียง 0.19 Cd ส่งผลให้เป็น Hyper GT เป็นรถไฟฟ้าในสายการผลิตที่มีแอโรไดนามิคดีที่สุดในโลก
สร้างขึ้นบนพแลทฟอร์ม AEP 3.0 ที่ออกแบบมาสำหรับรถไฟฟ้าโดยเฉพาะ ขนาดตัวถัง GAC Aion Hyper GT ยาว 4,886 มม. กว้าง 1,885 มม. สูง 1,449 มม. ระยะฐานล้อ 2,920 มม. มีขนาดใหญ่กว่าคู่แข่ง BYD Seal ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยปลายปีนี้ ในทุกมิติ ขนาดตัวถัง BYD Seal ยาว 4,800 มม. กว้าง 1,875 มม. สูง 1,460 มม. ระยะฐานล้อ 2,920 มม. ราคาคงเข้ามาแข่งกับเจ้าตลาดดีเซกเมนท์อย่าง Toyota Camry ที่ยาวxกว้างxสูง เท่ากับ 4,885x1,840x1,445 มม. ระยะฐานล้อ 2,825 มม. Honda Accord 4,894x1,862x1,450 มม. ระยะฐานล้อ 2,830 มม. ตามลำดับ
GAC Aion Hyper GT ภายในออกแบบได้เรียบหรู ติดตั้งแผงหน้า แสดงข้อมูลการขับขี่ขนาด 8.8 นิ้ว หน้าจอควบคุมส่วนกลางขนาด 14.6 นิ้ว พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชันแบบ 3 ก้าน ขุมพลังการขับเคลื่อนรุ่น Standard มอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 355 นิวตันเมตร แบทเตอรี NMC ขนาด 60 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งระยะไกลสุด 560 กม. (ตามมาตรฐานของ CLTC) หรือ 500 กม. (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที
รุ่น Standard Plus มอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 245 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 355 นิวตันเมตร แบทเตอรี 70 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งระยะไกลสุด 600 กม. (ตามมาตรฐานของ CLTC) หรือ 540 กม. (NEDC) อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 5.6 วินาที
รุ่น Performance มอเตอร์ไฟฟ้าพละกำลัง 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 434 นิวตันเมตร แบทเตอรี ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง วิ่งระยะไกลสุด 710 กม. (ตามมาตรฐานของ CLTC) หรือ 640 กม. (NEDC) ขับเคลื่อนล้อหลัง อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 4.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 200 กม./ชม. รองรับการชาร์จ DC Fast Charging 200 kW ระบบกันสะเทือนหน้าแแบบอิสระ ปีกนกคู่ ระบบกันสะเทือนหลังแบบมัลทิลิงค์ ติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่อัตโนมัติระดับสูง ADiGO Pilot กล้องรอบทิศทาง เรดาร์อุลทราโซนิค และติดตั้งเซนเซอร์ LiDAR 3 ตัว บนหลังคา และอีก 2 ตัว ที่บังโคลนหน้า นอกจากนี้ ยังรองรับสัญญาณจากดาวเทียม Fengyun-3 เซนเซอร์ LiDAR ที่ด้านบนของหลังคา และเซนเซอร์ LiDAR อีก 2 ตัว ที่บังโคลนหน้า
เฉพาะรุ่น Performance วิ่งได้ไกลสูงสุด 710 กม. แบทเตอรีสามารถถอดเปลี่ยนได้ ปัจจุบัน GAC มีสถานีเปลี่ยนแบทเตอรี 2 แห่งในมณฑลกวางโจว 2 แห่งในมณฑลเสินโจว 1 แห่งในเซี่ยงไฮ้ 2 แห่งในหางโจว และอีก 1 แห่งในปักกิ่ง หมายความว่า ขณะนี้มีสถานีเปลี่ยนแบทเตอรี GAC เพียง 8 แห่งในจีน ทำให้เป็นข้อจำกัดสำหรับการเปลี่ยนแบทเตอรี
อย่างไรก็ตาม GAC ต้องการติดตั้งสถานีแลกเปลี่ยนแบทเตอรีมากถึง 500 แห่ง ภายในปี 2568 (ก่อนหน้านี้ GAC ตั้งเป้าที่จะติดตั้ง 1,000 แห่ง) ปีนี้จะติดตั้งให้ได้ 180 สถานี โดยสามารถเปลี่ยนแบทเตอรีได้เสร็จภายใน 90 วินาที ผ่านการทดสอบการเปลี่ยนแบทเตอรีมากถึง 8,000 ครั้ง
ปัจจุบัน GAC เป็นหนึ่งในแบรนด์ NEV (ยานยนต์พลังงานใหม่) ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดรถยนต์จีน โดยยอดขายรวมของ GAC Aion ในปี 2022 มีมากกว่า 270,000 คัน เพิ่มขึ้นมากกว่า 120 % และในปีนี้ ยอดขายสะสมตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน อยู่ที่ 209,336 คัน เพิ่มขึ้น 109 % โดยปลายปี GAC Aion Hyper GT จะนำทัพปิดยอดขายให้ทะลุเป้าที่วางไว้
เรื่องโดย : พรเทพ คงลาภอำนวย
คอลัมน์ Online : ระเบียงรถใหม่ (บก. ออนไลน์)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/online/466316