ข่าวจากสหรัฐอเมริกา ระบุว่า Volkswagen Golf GTI จะเลิกใช้เกียร์ธรรมดาแล้ว โดยการปิดด้วยรุ่นพิเศษ Golf GTI 380 รุ่นปี 2567 โดยมีเกียร์แบบธรรมดาให้เลือกในทุกระดับของ GTI เป็นการทิ้งท้าย
ทุกรุ่นของ Volkswagen Golf GTI จะมีเกียร์แบบธรรมดา 6 จังหวะ เป็นมาตรฐาน รวมถึงการตกแต่งหลายรายการ อาทิ ล้ออัลลอยสีดำมัน ขนาด 19 นิ้วจาก Golf R 20th Anniversary Edition พร้อมยางสมรรถนะสูง หลังคา และครอบกระจกข้างสีดำมันตัดกับแนวเส้นสีแดงของ GTI
ในรุ่นพิเศษของ Volkswagen ใช้สีดำตกแต่งในหลายส่วนเพื่อความโดดเด่นของรถ มีสีให้เลือกทั้งสีเทา Graphite Gray Metallic, สีน้ำเงิน Atlantic Blue Metallic, สีดำ Deep Black Pearl, สีแดง Kings Red Metallic, สีเทา Moonstone Gray, สีขาว Opal White Pearl และ สีเงิน Reflex Silver Metallic
ภายในห้องโดยสาร จะมีจุดเด่นของ GTI ด้วยหัวเกียร์ผิวลูกกอล์ฟ, เบาะของรุ่น GTI S และ GTI SE จะหุ้มด้วยผ้าลายตารางให้เป็นมาตรฐาน, นอกจากนั้นยังหุ้มเบาะด้วยหนัง Vienna ให้เป็นมาตรฐานของระดับ Autobahn และเป็นตัวเลือกให้กับระดับ SE
ฝากระโปรงของ GTI 380 มีเครื่องยนต์รหัส EA888 เป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ให้กำลัง 241 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 37.7 กก.-ม. โดยนอกจากรุ่นเกียร์แบบธรรมดา ยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ ซึ่งจะใช้กับ Golf R ในอนาคต สำหรับเครื่องยนต์ของ 380 ยังไม่มีการอัพเดทเครื่องยนต์เพิ่มเติม แต่เพิ่มระบบรองรับปรับไฟฟ้า DCC
Volkswagen Golf GTI 380 S รุ่นปี 2567 จะเริ่มวางตลาดในปลายเดือนกันยายนปีนี้ ด้วยราคาเริ่มต้นที่ 32,485 เหรียญ (1.14 ล้านบาท) (ไม่รวมค่าธรรมเนียมปลายทาง) ส่วน SE จะมีราคา 37,285 เหรียญ (1.3 ล้านบาท) ส่วนรุ่นสูงสุดคือ Autobahn มีราคาที่ 40,625 เหรียญ (1.42 ล้านบาท)
สิ้นสุดของระบบเกียร์แบบธรรมดาของ Volkswagen Golf GTI นับว่าเป็นเรื่องน่าเสียดาย แต่ที่มากกว่านั้นคือ GTI ในอนาคตจะมีตัว “I” เป็นรูปสายฟ้า หมายความว่ารุ่นต่อไปจะเป็นรถไฟฟ้า ขอให้ใช้เวลาที่เหลือสนุกกับเกียร์แบบธรรมดาของ Mk8 ที่มาได้ครี่งทางแล้ว และจะยังมีต่อไปอีกระยะหนึ่ง ก่อนจะเปลี่ยนไปเป็นรถไฟฟ้าเต็มตัว
บทความแนะนำ