คราวที่แล้ว เราได้ลองขับ All-New Mitsubishi Triton Double Cab 4x2 ยกสูง ครั้งนี้เป็นโอกาสดีที่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดทริพพิเศษให้เราลองขับ All-New Mitsubishi Triton Single Cab 2.4 Pro 4WD AT หรือเรียกกันติดปากว่า “หัวเดี่ยวขับสี่” รถลุยของคนชอบลุย !
หน้าตาภายนอกที่เห็นได้ชัด คือ ไม่มีเส้นแถบสีเงินด้านหน้าที่คาดจากไฟหน้ามาถึงกันชนด้านล่าง ทำให้ดูแปลกตา มีข้อแตกต่างจากรุ่นพี่ๆ ตรงที่ความหรูหรา แต่ประโยชน์ใช้สอยอัดแน่นตามสไตล์รถกระบะใช้งานหนัก ตัวรถที่ใหญ่ขึ้นด้วยเฟรมใหม่ (Mega Frame) เน้นความแข็งแกร่ง รองรับการใช้งานหนัก และยังมีจุดเด่นที่กระบะด้านท้ายมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นเดิม การปฏิวัติโครงสร้างใหม่นี้ ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด Beast Mode
ไฟหน้าฮาโลเจนทรงโฉบเฉี่ยว และกระจังหน้าทรงเหลี่ยม มาพร้อม Dynamic Shield สัญลักษณ์ของ Mitsubishi ไฟท้ายรูปทรง T-Shape ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว มาพร้อมยาง Dunlop Grandtrak AT20 ขนาด 205 16 C เส้นสายด้านข้างยังมีเหลี่ยมคม พื้นที่กระบะบรรทุกมีขนาดใหญ่สุด กว้างสุด ในรถระดับเดียวกัน สามารถบรรทุกตะกร้าผลไม้ได้มากสุด 13 ใบต่อชั้น เพราะกระบะมีความกว้าง 2,340 มม. และยาว 1,580 มม. ด้านข้างกระบะติดตั้งตะขอหูช้าง และมือจับเปิด/ปิดกระบะด้านท้าย เน้นการใช้งานเป็นหลัก
ภายในห้องโดยสารออกแบบใหม่หมด ด้วยแนวคิด Geometric Design&Premium Touch ออกแบบฟังค์ชันต่างๆ โดยคิดจากสรีระของผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร ให้ทุกฟังค์ชันใช้งานสะดวก และง่ายต่อการควบคุม แผงหน้าปัดขนาดใหญ่ มาตรวัดแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิทอล พวงมาลัยทรง 3 ก้าน จับถนัดมือ พร้อมปุ่มปรับควบคุมเครื่องเสียง ส่วนระบบเครื่องเสียงแบบหน้าจอสัมผัสขนาด 10 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto ระบบปรับอากาศแบบมือหมุน มือจับเปิด/ปิดประตูรูปทรง 3 มิติ ออกแบบมาให้ใช้งานง่าย เพราะมีขนาดใหญ่ และเบาะนั่งหุ้มหนังไวนิล แยกซ้าย/ขวา พร้อมที่พักแขนตรงกลางระหว่างเบาะนั่ง
ขุมพลังใหม่ Hyper Power เป็นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 184 แรงม้า ที่ 3,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 44.0 กก.-ม. (430 นิวตันเมตร) ที่ 2,250-2,500 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลัง มีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดา และเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ แรงบิดมาไว และต่อเนื่อง ช่วยให้ประหยัดน้ำมัน
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Easy Select 4WD ปรับง่ายไม่ต้องหยุดรถ มาพร้อมกับระบบลอคเฟืองท้ายด้านหลัง (Rear Diff Lock) เหมาะกับทุกสภาพถนน มั่นใจได้เต็มร้อยเรื่องลุย ยิ่งถ้าเปลี่ยนมาใส่ยาง All-Terrain หรือ Mud-Terrain ลายดอกสวยๆ รับรองว่าหล่อ และลุยได้แบบถึงไหนถึงกัน !
ระบบรองรับออกแบบใหม่ มีระยะช่วงชักที่ยาวขึ้น และชอคอับมีขนาดใหญ่ขึ้นจากรุ่นเดิม ด้านหน้าแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และชอคอับ ด้านหลังแบบแหนบแผ่นซ้อน ระบบเบรคด้านหน้าแบบจาน ระบายความร้อน ส่วนด้านหลังแบบดุม รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด 6.2 ม. พวงมาลัยแบบฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
สำหรับระบบช่วยเหลือการขับขี่ อาทิ ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ASC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCL, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAS, ระบบเบรค ABS, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี แอคทีฟ ลิมิเทด สลิพ, ระบบกระจายแรงดันน้ำมันเบรค EBD, ระบบเสริมแรงเบรค BA, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า และบริเวณหัวเข่าด้านผู้ขับขี่ เป็นต้น
ผลการทดลองขับ จากอัมพวา-สนามบ่อดิน เอนดูโร-โมโตครอสส์ แถวปากน้ำปราณบุรี ระยะทาง 200 กว่า กม. สมรรถนะบนทางเรียบ ตอบโจทย์การใช้งานในระดับหนึ่ง ช่วงเช้าเราวิ่งรถเปล่า ไม่มีน้ำหนักบรรทุก วิ่งที่ความเร็ว 110-120 กม./ชม. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 13.5 กม./ลิตร และช่วงบ่ายลองขับ คันที่มีน้ำหนักบรรทุกประมาณ 750 กก. ทำอัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยใกล้เคียงกัน โดยรวมแล้ว ตอบสนองการใช้งานที่เหมาะกับการบรรทุกเป็นหลัก ส่วนค่าตัวในรุ่นเกียร์ธรรมดา ราคา 699,000 บาท และรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ราคา 749,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ
All-New Mitsubishi Triton Single Cab 2.4 Pro 4WD AT
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2079-9500
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,320/1,865/1,795
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,570/1,565
ฐานล้อ (มม.) 3,130
น้ำหนัก (กก.) -
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 75
เครื่องยนต์ รหัส 4N16 (Hyper Power)
แบบ 4 สูบแถวเรียง ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูเลอร์
ความจุ (ซีซี) 2,442
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/105.1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 184/3,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 442,250-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง และชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี อีบีเอ
หน้า จาน ระบายความร้อน
หลัง ดุม
ราคา (บาท) 749,000