ดร. คงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) เปิดเผยว่า ปตท. เตรียมพร้อมการสร้างความแข็งแรงร่วมกับสังคมไทย และเติบโตในระ ดับโลกอย่างยั่งยืน" หรือ "Together for Sustainable Thailand, Sustainble World" ดำเนินธุรกิจบนหลัก"ความยั่งยืนอย่างสมดุล" ให้เหมาะกับบริบทองค์กรทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และการกำกับดูแลกิจการที่ดี บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีการกำกับดูแลที่ดีมีธรรมาภิบาล โดยมุ่งให้ ปตท. เป็นบริษัทพลังงานแห่งชาติที่สร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศไทย และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่มอย่างสมดุล
ขณะที่ทิศทาง และกลยุทธ์ของกลุ่ม ปตท. (PTT Group Direction and Strategy) เน้นการสร้างความมั่นคงทางพลังงาน สร้างการเติบโตทางธุรกิจ ควบคู่กับการบรรลุเป้าหมายลดการปล่อยแกสเรือนกระจกอย่างสมดุล เพื่อบรรลุเป้าหมายการปล่อยแกสเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี พศ. 2593 ประกอบด้วย 5 แนวทาง ได้แก่
1. ยกระดับความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ธุรกิจที่มีอยู่เดิม (Compettiveness Enhancement: Existing Business) ทำธุรกิจให้แข็งแรง ปรับ Portfolio โดยหาพันธมิตรทางธุรกิจที่มีศักย ภาพ พร้อมต่อยอดสร้างการเติบโตในเรื่องที่ถนัด
แบ่งเป็น 2 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่
กลุ่มธุรกิจ Hydrocarbon and Power ประกอบด้วย
- ธุกิจสำราจ และผลิต: สร้างความต่อเนื่อง มั่นคงทางวัตถุดิบ จัดหา Source ใหม่ที่มีต้นทุนต่ำ สร้างผลตอบแทนที่ดี และต้องสร้างการเติบโต Hydrocarbon ควบคู่กับการทำ Decarbonization
- ธุกิจแกสธรรมชาติ: สร้างความแข็งแกร่งให้ธุรกิจเดิม ซึ่งต้องมีความ Competitive และ Lean แสวงหา Alternatve Source ทั้ง Pipe gas และ LNG และมีตันทุนที่แข่งขันได้ และต้อง Alignment การทำงานร่วมกับภาครัฐ
- ธุรกิจไฟฟ้า: ภารกิจหลัก คือ การสร้างความมั่นคง และรักษา Reiability ให้กับกลุ่มปตท. พร้อมกับการจัดหาสะอาดเพื่อช่วย Decarbonization & Net Zero ของกลุ่ม ปตท. และแสวงหาโอกาสสร้างการเติบโตทั้งใน และต่างประเทศ
- ธุกิจปิโตรคมี และการกลั่น: สร้างความแข็งแรง เติบโตร่วมกับ Strategic Partner รวมทั้ง Compeitiveness ด้าน Cost & Feedstock Flexbility ต้องมีการ Synergy Enhancement and Optimi zation ทั้งกลุ่ม ปตท. รวมถึงการมุ่งเน้นสร้างการเติบโตใน High Value & Low Carbon Business
- ธุกิจค้าปลีก: มุ่งเน้นการลงทุนที่มี Substance มีความสำคัญต่อผลประกอบการ และเป็นประโยชน์ต่อสังคมแต่ Asset light
- ธุกิจการค้าระหว่างประเทศ: ต้องสร้าง Synergy ภายในกลุ่ม ปตท. ยกระดับขยายผลทั้งใน และต่างประเทศ
กลุ่มธุรกิจ Non-Hydrocarbon Business ที่เป็น New S-Curve หรือธุรกิจใหม่ มีหลักในการดำเนินธุรกิจ ดังนี้
ㆍกลยุทธ์ที่ทำเรื่อง EV/Lifte Science & Healthcare/Digital มีความสอดคล้องกับ Global Megatrends แต่ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว องค์กรจึงต้องปรับตัวเร็ว และต้อง Revisit
ㆍ Revisit Value Chain ว่า Area ใด มีความน่สนใจ มีอนาคต และเป็นประโยชน์ต่อ ปตท. และประเทศไทย หรือ Area ใดที่ ปตท. มีจุดแข็งสามารถ synergy ในกลุ่ม ปตท. เพื่อที่จะสร้างความแตกต่างได้
ประกอบด้วย
- ธุกิจ EV และ Logistics ต้องเข้าใจ Value Chain เลือกเล่นใน Space ที่เหมาะสม
- ธุกิจ Lite Science ร่วมมือกับพันธมิตรสร้างประโยชน์ให้แก่ประเทศ
- ฐกิจ Industial A! ต้องยกระดับ ขยายผลทั้งกลุ่ม ปตท. ช่วยให้ธุรกิจเดิมเข้มแข็ง และต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่
2. สร้างการเติบโต หาโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ (Growh: New Business & Opportunity) ต่อยอดสร้างการเดิบโตในธุรกิจ โดยเฉพาะต้นความยั่งยืน คือ ธุรกิจไฮโดรเจน และคาร์บอน (Hydrogen and Carbon Business Integration Strategy) สร้างการเติบโตต่อยอดจากเป้าหมาย Decarbonization มุ่งเน้นการลดการปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์แบบบูรณาการ ทั้งกลุ่ม ปตท. โดยกำหนดบทบาทหน้าที่ชัดเจน และมีเป้าหมายร่วมกัน ใช้จุดแข็งของทุกบริษัทในกลุ่ม โดยมี ปตท. เป็นผู้กำกับดูแลภาพรวม ร่วมผลักดัน และขับเคลื่อนให้สำเร็จเป็นโอกาส Transiorm ธุรกิจเดิมของกลุ่ม ปตท. ให้มี Advantage เพิ่มขึ้น และสามารถพัฒนาเป็นธุรกิจใหม่
3. สร้างความชัดเจนในแนวทางความยั่งยืน (Sustainability) ทุกมิติ ด้วยการบูรณาการเข้าไปในธุรกิจ ผสานการบริหารจัดการ Portfolio และ Net Zero เข้าด้วยกันทั้งกลุ่ม ปตท. มุ่งสู่การเป็น Net Zero Company ควบคู่กับการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนในระยะยาว และสร้างคุณค่าสู่สังคม ผ่านแนวทาง ปรับ Portiolio การลงทุน และปรับโครงสร้างธุรกิจให้มีความยืดหยุ่น สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางสภาพภูมิอากาศ ปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ลดการใช้พลังงาน เพิ่มการใช้พลังงานสะอาด และชดเชยดาร์บอน ด้วยเทคโนโลยีดักจับ และกักเก็บแกสคาร์บอนไดออกไซด์ (CCS) และโครงการปลูกป่า
4. สร้างปัจจัยที่ทำให้เกิดการขับเคลื่อนอย่างเป็นรูปธรรม (Enablers for Transformation) ได้ แก่ สร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานที่เป็นเลิศ (Operational Excellence) เพื่อพัฒนาขีดความสามารถ เนื่องจากมีปัจจัยภายนอกต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อธุรกิจ จึงควรมุ่งเน้นทำสิ่งที่ควบคุมได้อย่างเข้มข้น ต้องสร้างความแข็งแกร่งจากภายใน (Build Core Resilience) ลดต้นทุน โดยการยกระ ดับ Operation & Effciency ด้วยการนำเทคโนโลยี ดิจิทอล และ AI มาประยุกต์ใช้ โดยมีแผนงาน และเป้าหมายที่ชัดเจน และขยายผลทั่วทั้งกลุ่ม ปตท. อีกทั้ง ต้องทำ Lean Organization ร่วมกับ Digital Transformation ซึ่งต้องเริ่มในวันที่องค์กรยังแข็งแรง จัดลำดับความสำคัญ เริ่มทำโครงการที่เห็นผลลัพธ์เร็ว เพื่อให้เกิดการยอมรับในทุกระดับ และต้องสร้างความเข้มแข็งด้าน Culture สร้างความตระหนัก ปลูกฝังให้พนักงานกล้าที่จะปรับ และพร้อมที่จะเปลี่ยนเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน
5. รักษาพื้นฐานสำคัญ มุ่งเน้นธรรมาภิบาลและการกำกับกิจการที่ดี บริหารองค์กรด้วยความโปร่งใส มีธรรมาภิบาลยึดถือ Way of Conduct อย่างเคร่งครัด รวมถึงการบริหารบุคลากร ด้วยความยุติธรรม โปร่งใส สร้าง Ecosystem ส่งเสริมคนดี และคนเก่งให้เติบโตอย่างเหมาะสมรวมถึงการมีความเป็นเลิศทางต้านการเงิน (Financial Excellence) ซึ่งถือเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการดำเนินธุร กิจ
"ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ปตท. ต้องปรับตัว มีความคล่องตัว และมุ่งมั่นรักษาเสถียรภาพ และความมั่นคงทางพลังงานให้กับประเทศขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโต ควบคู่ไปกับการดู แลสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย พร้อมมุ่งสู่การเติบโตขององค์กรในระดับโลกอย่างยั่งยืนต่อไป"