หลังจากที่ได้เปิดตัวรถยนต์ใหม่รุ่นพิเศษอย่าง Lexus LBX Morizo RR Concept (เลกซัส แอลบีเอกซ์ โมริโซ อาร์อาร์ คอนเซพท์) ในงานมหกรรมยานยนต์โตเกียว (Tokyo Auto Show) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ล่าสุดทาง Lexus Japan ได้ประกาศแล้วว่าจะเริ่มการผลิต Lexus LBX Morizo RR รุ่นจำหน่ายจริงอย่างเป็นทางการเพื่อจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่น
Lexus LBX Morizo RR เป็นรถยนต์ครอสส์โอเวอร์ เอสยูวีขนาดเล็กที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Akio Toyoda ผู้ที่เป็นหัวเรือใหญ่ในพโรเจคท์นี้ และมีนามแฝงว่า "Morizo" ซึ่งเขามีความชื่นชอบในการแข่งขันรถยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กิตติศัพท์ และฝืมือการขับขี่ที่เรียกได้ว่าเป็นระดับปรมาจารย์ รถยนต์คันนี้จึงถือเป็นรถรุ่นพิเศษอีกหนึ่งคันที่พัฒนาเพื่อเป็นที่สุด
และด้วยการพัฒนาร่วมกันกับทีมงานจากทาง Toyota Gazoo Racing ที่จะสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แก่รถยนต์ครอสส์โอเวอร์สไตล์สปอร์ท โดยนำเอารถอเนกประสงค์ไซซ์เล็กอย่าง Lexus LBX มาปรับปรุงใหม่ทั้งคัน ทำให้รถรุ่นนี้สามารถดึงศักยภาพสมรรถนะการขับขี่ และความพิถีพิถันมาใช้อย่างสูงสุด
Lexus LBX Morizo RR ใช้งานวิศวกรรมการพัฒนาร่วมกันกับ Toyota Yaris Cross (โตโยตา ยารีส ครอสส์) บนพื้นฐาน TNGA-B ซึ่งมีการปรับรายละเอียดดีไซจ์นภายนอกให้มีความดุดันมากยิ่งขึ้น มาพร้อมลวดลาย Spindle grille อันเป็นเอกลักษณ์ และด้วยมิติตัวรถกว้างขึ้น 15 มม. และเตี้ยลง 10 มม. จากชุดแต่งของ Morizo RR เสริมด้วยล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/45 R19 โดยออกแบบมาเพื่อให้ตัวรถลู่ลมเป็นไปตามหลักอากาศพลศาสตร์
รวมถึงมาพร้อมเทคโนโลยี Lexus Safety Sense+ 3.0 และโครงสร้างการออกแบบ Response-Enhancing Damping Structure (REDS) ที่มีการปรับแต่งปีกนกด้านหน้าเพื่อรองรับการขับขี่ที่แม่นยำ และตอบสนองไวขึ้นในทุกย่านความเร็ว ขณะเดียวกันก็ยังคงความสบาย และความเงียบสงบตามสไตล์รถยนต์ Lexus เช่นเดียวกับห้องโดยสารที่ได้รับการตกแต่งใหม่ มากับเบาะนั่งทรงสปอร์ท ดีไซจ์นเฉพาะรุ่น แป้นเหยียบอลูมิเนียม ฯลฯ
นอกจากนั้น Lexus ยังมาพร้อมทางเลือกพิเศษสำหรับลูกค้าในรุ่น LBX Morizo RR "Bespoke Build" เป็นแพคเกจที่เลือกปรับแต่งรถตามชอบได้ตั้งแต่ สีคาลิเพอร์เบรค วัสดุเบาะนั่ง และสีตะเข็บ พร้อมกับติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติมจากโรงงาน มีจำนวนจำกัดเพียง 100 คัน และจำหน่ายผ่านการจับฉลากเท่านั้น โดยลูกค้าที่สนใจสามารถส่งใบสมัครการจับฉลากได้ที่ตัวแทนจำหน่าย Lexus ในญี่ปุ่น ภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ผู้ชนะจะได้รับแจ้งจากตัวแทนจำหน่าย
ไฮไลท์สำคัญนอกจากการปรับเปลี่ยนภายนอก และภายใน คือ ขุมพลังตัวแรงที่ยกมาจาก GR Yaris และ GR Corolla ซึ่ง LBX Morizo RR ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ รหัส G16E-GTS ความจุ 1.6 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงสุด 304 แรงม้า ที่ 6,500 รตน. แรงบิดสูงสุด 400 นิวทันเมตร ที่ 3,250-4,600 รตน. ขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-Four อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ภายในเวลา 5.2 วินาที ส่งกำลังจากเกียร์อัตโนมัติ Direct Shift 8 จังหวะ
และสำหรับสายที่ชื่นชอบความเร้าใจ Lexus LBX Morizo RR ยังมีทางเลือกสำหรับรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และรุ่นเกียร์ธรรมดาอัจฉริยะ 6 จังหวะ iMT (Intelligent Manual Transmission) ให้เลือกเป็นครั้งแรกในรถยนต์ Lexus อีกด้วย
Lexus LBX Morizo RR ได้เปิดรับจองแล้วสำหรับตลาดประเทศญี่ปุ่น ซึ่งราคาเริ่มต้นอยู่ที่ประมาณ 6,500,000 เยน หรือประมาณ 1,500,000 บาท และจะเริ่มวางจำหน่ายช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้
สำหรับตลาดบ้านเราน่าเสียดายตอนนี้ Lexus ประเทศไทย ยังไม่มีการประกาศออกมาว่าจะนำเข้ามาจำหน่าย แต่ความนิยมในรถยนต์สไตล์นี้สำหรับบ้านเราถือเป็นตลาดที่มีความต้องการสูง อย่างเช่น GR Yaris หรือ GR Corolla และรุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมาก็ถือว่าได้กระแสตอบรับดีทั้งสิ้น ดังนั้น Lexus LBX Morizo RR อาจจะมีโอกาสจำหน่ายในบ้านเราแบบจำนวนจำกัดหรือไม่ ต้องรอติดตาม