ชตุทท์การ์ท-Porsche (โพร์เช) ร่วมกับพันธมิตรที่ทำงานร่วมกันมาอย่างยาวนาน Michelin เดินหน้าพัฒนายางใหม่สำหรับ Carrera GT (คาร์เรรา จีที) รถสปอร์ทสุดพิเศษ ที่มีเพียง 1,270 คันในช่วงระหว่างปี 2003-2006 เล็งเพิ่มประสิทธิภาพให้รถรุ่นนี้ โดยจะสามารถคาดเดาได้แม่นยำยิ่งขึ้นเมื่อขับขี่ถึงขีดสุด ซึ่งเป็นการเพิ่มพลังขับเคลื่อน และความปลอดภัยในการขับขี่
เกือบ 20 ปีหลังจากการสิ้นสุดการผลิตของ Carrera GT อีกหนึ่งที่สุดของรุ่นรถสปอร์ทในตำนาน ขณะนี้ วันนี้ Porsche ร่วมกับ Michelin เปิดตัวยางประสิทธิภาพสูงรุ่นใหม่สำหรับซูเพอร์สปอร์ทคันนี้ โดยปรับปรุงส่วนผสมยาง และโครงสร้างของยางสมรรถนะสูงตามเทคโนโลยียางรุ่นล่าสุด ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่ทั้งในสภาพถนนเปียก และแห้ง
Porsche Brand Ambassador-Jörg Bergmeister นักพัฒนายาง และ Brand Ambassador ของ Porsche ได้ทดสอบ ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ใหม่นี้แล้ว "Carrera GT ถือเป็นรถในฝันอย่างแท้จริง ผมรู้สึกยินดีเป็นพิเศษที่ยางใหม่นี้ จะช่วยยกระดับตำนานสุดยอดรถคันนี้ไปสู่อีกขั้นของสมรรถนะ"
การพัฒนาปรับปรุงยางครั้งที่ 2 สำหรับ Carrera GT
Porsche Carrera GT เป็นหนึ่งในรถยนต์ซีรี่ส์ที่มีการผลิตเร็วที่สุด หลังการเปิดตัวในปี 2003 เริ่มแรก Porsche ได้พัฒนาระบบเครื่องยนต์ V10 อัดอากาศธรรมชาติ เพื่อใช้ในการแข่งขัน 24 Hours of Le Mans โดย Porsche ได้เพิ่มความจุของ Carrera GT จาก 5.5 เป็น 5.7 ลิตร กำลังสูงสุดอยู่ที่ 450 กิโลวัตต์ (612 แรงม้า) รถมีน้ำหนักเพียง 1,380 กก. แรงบิดสูงสุดอยู่ที่ 590 นิวทันเมตร และความเร็วสูงสุดคือ 330 กม./ชม. สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 3.9 วินาที โดยเริ่มแรกสุดยอดรถสปอร์ทคันนี้ใช้ยาง Michelin ที่ออกแบบมาเฉพาะ เริ่มต้นจาก Pilot Sport PS2 และในปี 2013 ก็มีการปรับเปลี่ยนเป็นครั้งแรก ไปเป็น Pilot Super Sport และในตอนนี้ ยางรุ่นนี้กำลังถูกแทนที่ด้วย Pilot Sport Cup 2 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ โดยจะมีสัญลักษณ์ "N" ซึ่งสงวนไว้เฉพาะสำหรับ Porsche และยางที่พัฒนาขึ้นใหม่จะถูกทำเครื่องหมายเป็น N0 ในการกำหนดค่าครั้งแรก
การพัฒนายางอย่างมุ่งมั่น
Jörg Bergmeister กล่าวว่า การพัฒนายางใหม่สำหรับรถที่มีอายุเกือบ 20 ปีย่อมไม่ธรรมดา นี่ย่อมแสดงให้เห็นว่า Carrera GT และลูกค้าของเรามีความสำคัญต่อแบรนด์ Porscheในปัจจุบันเพียงใด เป้าหมายของการพัฒนาที่นักขับมีส่วนร่วมคือ การปรับปรุงพลังขับเคลื่อน และความปลอดภัยของซูเพอร์สปอร์ทคันนี้ ทั้งในสภาพถนนเปียก และแห้ง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายนี้ จึงใช้ส่วนผสมยาง 2 ชนิดในดอกยาง (เทคโนโลยีแบบไบ-คอมพาวด์) ด้าน Mathieu Greco นักวิศวกรฝ่ายพัฒนาของ Michelin ซึ่งรับผิดชอบด้านยางรถสปอร์ทของ Porsche กล่าวเพิ่มเติมว่า เราจะใช้ซิลิคาบนขอบและบลอคดอกยางด้านใน เพื่อให้ได้การยึดเกาะที่ดีที่สุดในสภาพเปียก และใช้ “คาร์บอนบแลค” ซึ่งถือเป็นส่วนผสมที่สำคัญที่สุด บนขอบ และบลอคดอกยางด้านนอก
นอกจากนี้ยังมีการปรับแต่งพื้นที่สัมผัสของยางเพิ่มเติม เพื่อพัฒนาหลักอากาศพลศาสตร์ การขับเคลื่อนและการควบคุม ในสถานที่ต่างๆ รวมถึงสนามแข่ง Nürburgring Nordschleife สถานที่อันโด่งดัง เป้าหมาย คือ การสร้างยางที่เหมาะสมที่สุดกับรถสปอร์ท Carrera GT ที่มีประสิทธิภาพสูง ผมประทับใจกับวิธีที่นักพัฒนาปรับปรุงการตอบสนองเมื่อขับขี่ถึงขีดจำกัด โดยเฉพาะการตอบสนองต่อจุดที่ยางเริ่มสูญเสียการยึดเกาะ
รถคลาสสิคที่เร็วขึ้น และปลอดภัยขึ้น
การปรับสมดุลที่ดีขึ้น ช่วยเพิ่มพลังขับเคลื่อนอย่างเห็นได้ชัด และส่งผลให้สามารถทำเวลาต่อรอบได้เร็วขึ้นบนสนามแข่ง ยางรุ่นใหม่ไม่เพียงแต่ทำให้ Carrera GT เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังทำให้ผู้ขับขี่ขับได้เร็วขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการพัฒนายางยังคงไม่หยุดนิ่ง ในฐานะที่เป็นพแลทฟอร์มการพัฒนา มอเตอร์สปอร์ทจะช่วยให้เทคโนโลยีใหม่ถูกนำไปใช้ในยางที่ผลิตจำนวนมากได้อย่างตรงจุด การถ่ายทอดเทคโนโลยีนี้จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพอย่างมีนัยสำคัญ
นอกจากการตอบสนองต่อขีดจำกัดที่ดีขึ้นแล้ว ยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ยังช่วยให้ Carrera GT หยุดได้เร็วขึ้น เมื่อต้องเบรคอย่างหนัก โดยระยะเบรคจาก 100 กม./ชม. จนหยุดสนิท ลดลงถึง 2.5 ม. จาก 200 กม./ชม. ทำให้รถซูเพอร์สปอร์ทคันนี้หยุดเร็วขึ้นถึง 12 ม. “ยางที่พัฒนาขึ้นเป็นพิเศษสำหรับรถคันหนึ่งโดยเฉพาะนั้น ย่อมถือเป็นข้อได้เปรียบ ที่ไม่เพียงเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งผลที่ได้จากการทดลองนั้นช่างน่าประทับใจ
Michelin Pilot Sport Cup 2 ใหม่ สำหรับ Carrera GT ได้รับการพัฒนาโดยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่าง Michelin และ Porsche Classic รวมถึงศูนย์พัฒนาของ Porsche Weissach ลูกค้าสามารถสั่งซื้อได้จาก Porsche Classic พาร์ทเนอร์ และศูนย์ Porsche ทุกแห่ง