ธุรกิจ
Changan Automobile กวาดยอดขายทั่วโลก ทะลุ 2.68 ล้านคัน
ฉงชิ่ง-Changan Automobile ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญในโอกาสครบรอบ 40 ปี กับยอดขายรถยนต์ทั่วโลกในปี 2567 ที่ผ่านมาสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 2.683 ล้านคัน เพิ่มขึ้น 5.1 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และเป็นยอดขายสูงสุดในรอบ 7 ปี สานต่อกลยุทธ์ "ความก้าวหน้า และการขยายตัวอย่างมั่นคง" (Steady Progress and Expansion) ในตลาดที่มีการแข่งขันสูง สะท้อนถึงความสำเร็จของ Changan (ฉางอัน) ในการดำเนินงานอันแข็งแกร่ง ด้วย 3 กลยุทธ์หลัก 3 แบรนด์หลัก และ 3 สายการผลิตหลัก
การันตีด้วยยอดขายที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญในกลุ่มธุรกิจหลัก ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์รถยนต์อันหลากหลายที่มียอดขาย 2.23 ล้านคัน ทั้งยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) เพิ่มขึ้น 52.8 % เป็น 734,516 คัน และยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดถึง 49.6 % เป็น 536,196 คัน ตอกย้ำความเป็นผู้นำของ Changan ในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ตลอดจนความสำเร็จในการก้าวเป็นผู้นำด้านยนตรกรรมอัจฉริยะ ปล่อยคาร์บอนต่ำ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เขย่าวงการด้วยนวัตกรรมล้ำสมัย สร้างปรากฏการณ์ความสำเร็จผ่าน 3 แบรนด์ และ 3 ผลิตภัณฑ์
ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ของ Changan พุ่งสูงถึงกว่า 100,000 คันในเดือนพฤศจิกายน 2567 เข้าสู่ช่วงการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง ความสำเร็จนี้เป็นผลมาจากการดำเนินธุรกิจด้วยกลยุทธ์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า “Mission of Shangri-La” กลยุทธ์เพื่อการพัฒนาแบบอัจฉริยะ “Dubhe Plan” และกลยุทธ์การขยายธุรกิจทั่วโลก “Vast Ocean Plan” รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทอล และนวัตกรรม พร้อมการสร้างแบรนด์ทั้งหมด 3 แบรนด์ ได้แก่ AVATR (อวาทาร์), Deepal (ดีพอล) และ Changan ที่มาพร้อมรถยนต์ 3 รุ่นได้แก่ Changan UNI, Changan Nevo และ Changan LCV สร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย เสริมศักยภาพการแข่งขันในระดับโลกมากยิ่งขึ้น ส่งเสริมการเติบโต และเพิ่มมูลค่าให้แก่ Changan Automobile อย่างรอบด้าน
AVATR ซึ่งวางตำแหน่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับไฮเอนด์ มาพร้อมพลังขับเคลื่อน 2 ระบบ ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นในปี 2567 กับยอดขาย 73,606 คัน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยผลงานในไตรมาส 4 โดดเด่นเป็นพิเศษ ด้วยยอดขายเกิน 10,000 คันติดต่อกัน 3 เดือน และสร้างสถิติใหม่สูงถึง 11,067 คัน ในเดือนธันวาคม ขณะที่ AVATR ยังประสบความสำเร็จอันโดดเด่นในตลาดทุน โดยได้รับเงินลงทุน Series C กว่า 11,000 ล้านหยวน พร้อมความร่วมมือเชิงลึกจาก CATL และพันธมิตรอื่นๆ ที่ช่วยขับเคลื่อน AVATR ให้ก้าวสู่ปี 2568 อย่างแข็งแกร่ง
Deepal ที่เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ และครอบครัวในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยภาพลักษณ์แบรนด์ที่ทันสมัย และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยี โดยปี 2567 ที่ผ่านมา Deepal ส่งมอบรถยนต์รวมทั้งสิ้น 243,800 คัน พร้อมสถิติส่งมอบสูงสุดที่ 36,577 คันในเดือนธันวาคม ซึ่งในช่วงปลายเดือนเดียวกัน Deepal ได้ผลิตรถยนต์คันที่ 400,000 ทำลายสถิติอุตสาหกรรมด้วยในระยะเวลาเพียง 29 เดือน ทั้งนี้ จากความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของ Deepal S05, Deepal S07 และ Deepal L07 ทำให้ Deepal ตั้งเป้ายอดขายทั่วโลกสำหรับปี 2568 ที่ 500,000 คัน
Changan Nevo ยนตรกรรมใหม่ในยุคดิจิทอล ทำยอดขายสะสมในปี 2567 ได้ 146,300 คัน โดยในเดือนธันวาคมสามารถทำยอดขายได้กว่า 16,667 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 65 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ภายในเวลาเพียง 1 ปี Changan Nevo ได้ก้าวข้ามสถานะจาก "น้องใหม่" สู่ "ผู้สร้างมาตรฐานใหม่" และได้รับการยอมรับอย่างสูงจากผู้บริโภคกับกลยุทธ์ผลิตภัณฑ์ด้าน "คุณค่าที่เหนือชั้น และการส่งมอบที่ตรงจุด" ในปี 2568 Changan Nevo จะเปิดตัวรถ SUV ขนาดกลาง-ใหญ่รุ่นใหม่รหัส C798 หรือชื่ออย่างเป็นทางการ “Q07” พร้อมด้วยรถยนต์อีก 2 รุ่น รหัส C390 และ B216
Changan UNI ยังคงรักษาโมเมนตัมของแบรนด์คลาสสิค โดย CS75 Plus รุ่นที่ 4 มียอดขายรายเดือนของซีรีส์ CS75 ทะลุ 30,000 คัน ส่วน Changan LCV ที่มุ่งมั่นเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมการขน ส่งอัจฉริยะคาร์บอนต่ำ กวาดยอดขายในปี 2567 ได้ถึง 221,000 คัน พร้อมปรับโฉมโลโกแบรนด์เป็น "Cube Logo" ทั้งยังก้าวเข้าสู่ตลาดทุนอย่างมั่นคงหลังจากระดมทุน Series A ไปกว่า 2,000 ล้านหยวน
เดินหน้าเติบโตอย่างมั่นคงพร้อมความสำเร็จด้านนวัตกรรมดิจิทอลในปี 2567
Changan Automobile เติบโตอย่างต่อเนื่องในปี 2567 ผ่านการเปลี่ยนผ่านเชิงกลยุทธ์ที่ชัดเจน การปรับโครงสร้างองค์กรเป็นระยะ และยกระดับคุณภาพการดำเนินงาน สะท้อนถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี โดยเฉพาะในด้านยานยนต์พลังงานใหม่ และยานยนต์อัจฉริยะ
Changan เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในด้านการวิจัย และพัฒนา สร้างเครือข่ายระดับโลก 10 แห่งใน 6 ประเทศ พร้อมทีมงานกว่า 18,000 คนจาก 31 ประเทศและภูมิภาค ทั้งยังมีศูนย์วิจัย และพัฒนา 16 แห่ง และบริษัทเทคโนโลยีอีก 17 แห่ง พร้อมพัฒนาเทคโนโลยีสำคัญกว่า 2,251 รายการ เช่น การโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ การขับขี่อัจฉริยะขั้นสูง และการทดสอบระบบไฟฟ้า โดย Changan ได้รับการยกย่องจากศูนย์เทคโนโลยีวิสาหกิจแห่งชาติ (National Enterprise Technology Center) ว่ามีศักยภาพด้านการวิจัย และพัฒนาเป็นอันดับ 1 ของอุตสาหกรรมติดต่อกัน 14 ปีจากการประ เมิน 7 ครั้ง นอกจากนี้ Changan กำลังก่อสร้างศูนย์วิจัย และพัฒนาระดับโลกเฟส 2 เพื่อมุ่งสู่การเป็นพแลทฟอร์มชั้นนำด้านการวิจัยศาสตร์ และศิลป์ในอุตสาหกรรมยานยนต์จีน
Changan ยังคงพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ลงทุนใน Solid-State Battery จัดตั้งสถาบันวิจัยแบทเตอรีล้ำสมัย สร้างแบรนด์แบทเตอรี "Golden Shield" พร้อมเซลล์แบทเตอรีมาตรฐานประสิทธิภาพสูง ผลิตเทคโนโลยีชาร์จเร็วแรงดันสูง 5C เชิงพาณิชย์ พัฒนาระบบขับเคลื่อน Smart New BlueCore 3.0 และปรับปรุงระบบจัดการแบทเตอรีดิจิทอล iBC นอกจากนี้มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดด้านเทคโนโลยีดิจิทอลอัจฉริยะ พัฒนา และผลิตสถาปัตยกรรม SDA ระดับโลก พัฒนาระบบปฏิบัติการแบบครบวงจร และสร้างห้องโดยสารอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI แบบหลากหลายโหมดสำหรับทุกสถานการณ์ นอกจากนี้ Changan Automobile ยังประสบความสำเร็จในการพัฒนาเทคโนโลยีการขับขี่อัจฉริยะ ระบบขับเคลื่อน และเทคโนโลยีตัวถังรถยนต์ ตอกย้ำศักยภาพความแข็งแกร่งด้านนวัตกรรม และเทคโนโลยีอย่างแท้จริง
Changan Automobile ดำเนินธุรกิจแบบเปิดกว้าง จึงร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกในการสำรวจเทคโนโลยีด้านปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ รถยนต์บินได้ และเทคโนโลยีอื่นๆ พร้อมทั้งสร้างระบบนิเวศใหม่สำหรับการขนส่งที่ครอบคลุม 3 มิติ ทั้งทางทะเล ภาคพื้น และอากาศ
Changan Automobile ตั้งเป้ายอดขาย 3 ล้านคันในปี 2568
Changan Automobile มีความแข็งแกร่งด้านเทคโนโลยี ให้ความสำคัญกับนวัตกรรม และดำเนินกลยุทธ์การขยายธุรกิจระดับโลก จึงได้รับการตอบรับจากตลาดอย่างท่วมท้น และได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนา "3311" สำหรับปี 2568 ประกอบด้วย ยอดขายรวม 3 ล้านคัน รายได้ 3 แสนล้านหยวน ยอดขายรถยนต์พลังงานใหม่ 1 ล้านคัน และยอดขายต่างประเทศ 1 ล้านคัน
จากเป้าหมายดังกล่าว Changan Automobile จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ยานยนต์พลังงานใหม่ 13 รุ่นในปี 2568 อาทิ AVATR 06, Deepal S09 และ Nevo C798 ควบคู่ไปกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานอย่างต่อเนื่อง เช่น เซลล์แบทเตอรีอุณหภูมิต่ำ และการชาร์จเร็ว นอกจากนี้จะพัฒนา และปรับปรุงตัวถังอัจฉริยะ Changan Tops และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบบกระจาย สร้างระบบนิเวศระ บบปฏิบัติการ Changan Tops OS ประยุกต์ใช้โมเดลภาษา Changan Tops และสร้างระบบขับขี่อัจฉริยะ Changan ด้วยสถาปัตยกรรมแบบ end-to-end มุ่งสู่การเป็นผู้นำอุตสาหกรรมภายในปี 2570 เต็มรูปแบบ
ในอนาคต Changan Automobile จะต่อยอดความก้าวหน้า และการขยายตัวในปี 2567 เติมเต็มความแข็งแกร่งเพื่อการเติบโตอย่างมีคุณภาพอีกครั้งในปี 2568 โดย Changan Automobile จะยึดมั่นในการเป็นผู้นำด้านการพัฒนาดิจิทอล ด้วยพลังขับเคลื่อนที่รวดเร็ว พร้อมเดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่การเป็นบริษัทนวัตกรรมเทคโนโลยีโมบิลิทีอัจฉริยะอย่างยั่งยืน และก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ยานยนต์ระดับโลกในท้ายที่สุด
เกี่ยวกับ Changan Automobile
Changan Automobile หนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของประเทศจีนที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่เมืองฉงชิ่ง สร้างสถิติยอดขายทั่วโลกสูงสุดในรอบ 7 ปี กว่า 2.5 ล้านคันในปี 2567 ได้รับการจัดอันดับให้เป็นแบรนด์จีนอันดับ 1 ใน J.D. Power 2023 China Sales Satisfaction Index ประจำปี 2566 พร้อมความมุ่งมั่นในการพัฒนาเทคโนโลยีล้ำสมัย ความปลอดภัย ประสิทธิภาพเหนือชั้น และความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมขับเคลื่อนอนาคตแห่งยานยนต์ด้วย 3 แบรนด์อันหลากหลาย ได้แก่ Changan, Deepal และ AVATR เพื่อมุ่งสร้างสรรค์โลกที่ดีกว่าไปด้วยกัน