ธุรกิจ
Scania ส่ง Rigid Euro 5 ลงตลาด

Scania (สแกเนีย) ประกาศปฏิวัติวงการ ส่งรถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 (สแกเนีย ริกิด ยูโร 5) มาตรฐานยุโรปลงตลาด ชูจุดเด่นประสิทธิภาพสมรรถนะเครื่องยนต์ประหยัดน้ำมัน ระบบความปลอดภัยสูง เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มีช่วงล่างให้เลือกทั้งแบบแหนบ และถุงลม เปิดราคาจอง (Pre Booking) เร้าใจแค่ 3.5 ล้านบาท ดาวน์ต่ำ 5 % ดอกเบี้ยคงที่ 3.99 % พร้อมแพคเกจดูแลรักษารถนาน 3 ปี มั่นใจคุณสมบัติเด่นจับใจผู้ประกอบการ ชิงส่วนแบ่งตลาดรถบรรทุกได้แน่ ล่าสุดเผยผลตอบรับดีเกิดคาดผู้ประกอบการให้ความสนใจจำนวนมาก
ดวงใจ พงศ์ประเทืองสุข ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการงานขาย และกลยุทธ์ประจำประเทศไทย บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด กล่าวว่า หลังการเปิดตัวรถบรรทุกหัวลาก Scania Euro 5 ไปเมื่อเดือนสิง หาคม 2567 ผลตอบรับถือว่าดีมาก จากทั้งลูกค้าเก่า และลูกค้าใหม่ พร้อมแนวโน้มการซื้อซ้ำอีกจำนวนมากในปีนี้ ผลดังกล่าวเกิดจากการยอมรับในประสิทธิภาพ และสมรรถนะของเครื่องยนต์ การประหยัดน้ำมันในอัตราขาไปบรรทุกหนัก และขากลับบรรทุกเบาสูงสุดถึง 4.8 กม./ลิตร และการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม จุดเด่นที่ถูกพูดถึงในวงกว้างทำให้เกิดกระแสเรียกร้องจากกลุ่มลูกค้ารถบรรทุก 10 ล้อ ว่าต้องการรถ Euro 5 มาใช้งานด้วยเช่นกัน เนื่องจากมองเห็นถึงโอกาส และความสำคัญของรถ Euro 5 โดยเฉพาะในช่วง PM2.5 พุ่งสูง ทำให้กรุงเทพฯ ยกระดับมาตรการควบคุมฝุ่น ห้ามรถบรรทุกที่ไม่อยู่ในบัญชีสีเขียวเข้าพื้นที่เขตควบคุม ทำให้รถที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานเสียโอกาสในการดำเนินธุรกิจ แต่รถ Euro 5 เป็นหนึ่งในรถที่ได้รับการยกเว้นให้เข้าในพื้นที่ได้
สัญญาณที่ดี และแนวโน้มความต้องการรถบรรทุก 10 ล้อ Euro 5 ผนวกกับตลาดรถบรรทุก 10 ล้อ ของไทย มีขนาดใหญ่มาก โดยรถบรรทุกน้ำหนักเกิน 7 ตันขึ้นไป ที่จดทะเบียนใหม่ในปี 2567 ที่ผ่านมามีประมาณ 11,000 คัน เป็นรถบรรทุก 10 ล้อ ถึงประมาณ 50 % หรือ 5,500 คัน ทำให้ Scania ศึกษาตลาดอย่างจริงจัง โดยทีมสนับสนุนการขาย และฝ่ายขายร่วมกันออกหาลูกค้า ศึกษาหา ความต้องการที่แท้จริง และนำข้อมูลที่ได้มาหาโซลูชันร่วมกับบริษัทฯ แม่ที่สวีเดน เพื่อพัฒนา และยกระดับรถบรรทุก 10 ล้อ ที่เป็น Euro 5 ให้เหมาะสมกับตลาดประเทศไทย มีสมรรถนะสูงสุด ประ หยัดน้ำมัน ปลอดภัยตามมาตรฐานยุโรป เป็น DNA Scania ที่ทุกคนมั่นใจ
พิเศษสุดเพราะมีระบบช่วงล่างให้เลือกทั้งแบบแหนบ และถุงลม ซึ่งได้รับความนิยมในยุโรป และอเมริกา เนื่องจากบำรุงรักษาง่ายใช้เวลาไม่นาน ปรับระดับความสูงต่ำได้ มีความนิ่มนวล รักษาสินค้าได้ดี ช่วยยืดอายุการใช้งานอะไหล่ส่วนอื่นๆ ได้ นอกจากนั้นยังสามารถยกเพลาตามได้มาจากโรงงานเพื่อประหยัดหน้ายาง ช่วยในการขับขี่ และการขนส่งได้โดยไม่เสียสมดุลของตัวรถเพราะเป็นมาตรฐานมาจากโรงงาน นอกจากระบบต่างๆ แล้ว ยังเป็นครั้งแรกในรถ 10 ล้อกับจอแสดงผลดิจิทอลอัจฉริยะเต็มรูปแบบ ทั้งหน้าปัดมาตรวัด และวิทยุ (Smart Dash) ทั้งหมดนี้ถูกใส่ไว้ใน Scania Rigid Euro 5 อย่างเต็มที่ เพื่อการพัฒนา และพลิกโฉมวงการรถบรรทุก 10 ล้อไทยอย่างแท้จริง ในราคาที่เหมาะสม โดยวันนี้รถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 พร้อมลงตลาดแล้ว และถือเป็นรถบรรทุก 10 ล้อ Euro 5 เจ้าแรกของไทยอีกด้วย
ส่วนการใช้งานของรถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 นั้น ครอบคลุมในหลายประเภทการขนส่งไม่ว่าจะเป็นขนส่งตู้ ขนส่งที่ต้องการความปลอดภัยสูง ขนส่งรถ รถติดฮุกลิฟท์ ขนส่งแทงค์ของ เหลวต่างๆ น้ำมัน อาหารสัตว์ สินค้าที่คุมอุณหภูมิ ฯลฯ โดยมุ่งเน้นทำตลาดกับทั้งกลุ่มลูกค้าเดิมที่ใช้รถ Scania และมีบริการรถบรรทุก 10 ล้อ กลุ่มลูกค้าใหม่ที่เป็นผู้ให้บริการรถบรรทุก 10 ล้อ แต่ยังไม่เคยใช้รถของ Scania และกลุ่มที่ต้องการใช้รถในงานเฉพาะทาง อาทิ รถดับเพลิง รถขุดเจาะ รถที่ใช้ในกิจกรรมพิเศษ ฯลฯ
ซึ่งตั้งแต่ช่วงต้นปี Scania ได้มีการแนะนำรถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 แก่กลุ่มลูกค้าบางส่วนไปบ้างแล้ว และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากตลาด ดังนั้น Scania จึงได้เปิดจอง (Pre Booking) รถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 อย่างเป็นทางการขึ้น ด้วยราคาพิเศษเริ่มต้น 3.5 ล้านบาท พร้อมทั้งร่วมมือกับ Scania Finance มอบข้อเสนอพิเศษดาวน์เริ่มต้นที่ 5 % ดอกเบี้ยคงที่ 3.99 % ผ่อนสูงสุด 72 งวด ขับฟรี 60 วัน พร้อมรับฟรี AdBlue 500 ลิตร และแพคเกจดูแลรักษารถ ได้แก่ ฟรีงานซ่อม 2 ปี หรือ 270,000 กม. และ บำรุงรักษาอีก 3 ปี หรือสูงสุด 380,000 กม. (แล้วแต่อย่างใดถึงก่อน) จากคุณสมบัติที่แตกต่าง และราคาที่เหมาะสม ทำให้เชื่อว่ารถบรรทุก Scania Rigid Euro 5 จะสร้างปรากฏการใหม่ในการพลิกโฉม และสร้างภาพลักษณ์ให้แก่วงการรถบรร ทุก 10 ล้อของไทย และจะเป็นเรือธงในน่านน้ำใหม่ให้แก่ Scania ในการชิงแชร์ตลาดรถบรรทุก 10 ล้อ ได้อย่างแน่นอน
สำหรับจุดเด่น และรายละเอียดของรถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 นั้น ณรงค์ฤทธิ์ อิทธิสารรณชัย ผู้อำนวยการสนับสนุนการขาย และลอจิสติคส์ บริษัท สแกนเนีย สยาม จำกัด เผยว่ารถบรร ทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 มีจุดเด่นที่เช่นเดียวกับรถหัวลาก Scania โดยรุ่นที่เปิดตัวครั้งนี้ คือ P360 มีเครื่องยนต์ขนาด 360 แรงม้า กำลังแรงบิด 1,700 นิวทันเมตร เพลาเดียว มาพร้อมกับ 12 เกียร์เดินหน้า ช่วงล่างมีให้เลือกทั้งแบบแหนบ และถุงลม พร้อมกับ 2 ช่วงความยาว 6.6 และ 7.7 ม. เพื่อทางเลือกที่หลากหลายในการต่อตัวถังของลูกค้า
โดยการเป็นรถเพลาเดียวที่มีกำลังเครื่อง และแรงบิดสูง มีข้อได้เปรียบกว่ารถ 2 เพลาในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นการประหยัดน้ำมันที่มากกว่า น้ำหนักตัวรถที่น้อยกว่า สามารถยกเพลาตามได้ทำให้ประหยัดหน้ายาง อีกทั้งยังถ่ายเทน้ำหนักกดลงเพลาจักรเพื่อเพิ่มกำลังขับได้ ส่วนระบบความปลอดภัยนั้น ในระบบเบรคถ้าเป็นช่วงล่างแบบแหนบจะเป็นดรัมเบรค แต่ถ้าเป็นช่วงล่างแบบถุงลมจะเป็นดิสก์เบรค ซึ่งเวลาเบรคผ้าเบรคจะจับได้เต็มกว่า และกระจายความร้อนได้ดีกว่า ในกรณีที่ต้องมีการเบรคนานๆ อย่างต่อเนื่อง โดยทั้ง 2 ระบบ ยังคงมาตรฐานเบรค ABS และ EBS และเบรคไอเสีย
ส่วนระบบเกียร์เป็นระบบช่วยเปลี่ยนเกียร์อัตโนมัติ หัวเก๋งมีความปลอดภัยสูง ให้มุมมองวิสัยทัศน์ที่ดี ภายในห้องโดยสารควบคุมระบบต่างๆ ของรถผ่านหน้าจออัจฉริยะ เป็นเบาะลมปรับระดับ ปรับความหนืดได้ ช่วยให้การขับขี่สบายขึ้น ในด้านสิ่งแวดล้อมรถบรรทุก 10 ล้อ Scania Rigid Euro 5 สามารถลด PM2.5 ได้มากถึง 5 เท่า เมื่อเทียบกับรถยูโร 3 อีกด้วย